LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
0
1
6
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Tư 2013 2:35:00 CH

Phỏng vấn đồng chí Trần Văn Chí – Chủ Tịch UBND xã Tân Thông Hội về chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

 

 

Hỏi: Thưa đồng chí xã Tân Thông Hội là 1 trong 11 xã điểm của Trung Ương, về xây dựng nông thôn mới. Qua thời gian thực hiện xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Để đạt được thành quả này có thể nói vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy là rất quan trọng, vậy đồng chí có thể chia sẻ về cách làm và kinh nghiệm, về công tác này?

Trả lời: Cuối năm 2011, tổng kết thực hiện thí điểm mô hình nông thôn mới giai đoạn 2009 – 2011, xã Tân Thông Hội hoàn thành 18/19 tiêu chí. Năm 2012, tiếp tục phấn đấu nâng chất các tiêu chí đã đạt và hoàn thành tiêu chí 6, về cơ sở vật chất trường học, đã đạt 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia. Xã Tân Thông Hội đã đầu tư khá hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, đường nông thôn được nhựa và bê tông hóa, các cấp học đều có trường đạt chuẩn quốc gia; kinh tế phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị giảm dần tỉ trọng nông nghiệp sang công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; bình quân thu nhập tăng từ 18,6 triệu đồng lên 28,66 triệu đồng của năm 2011 và tăng lên 34 triệu đồng người của năm 2012. Đời sống vật chất văn hóa tinh thần của nhân dân nâng cao, hộ nghèo từ 21,9 % năm 2009 giảm còn 4,9% của năm 2012… Có được những thành quả trên, bên cạnh được sự quan tâm lãnh đạo của thành phố và huyện, còn là quyết tâm rất cao của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Tân Thông Hội thực hiện. Trong đó vai trò lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ là rất quan trọng. Để triển khai đề án nông thôn mới, Đảng ủy đã xây dựng Nghị quyết, lãnh đạo triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị, lãnh đạo cho nhân dân góp ý các tiêu chí; kế hoạch phân công, phân kỳ thực hiện cho từng giai đoạn để chính quyền và các đoàn thể chính trị, có kế hoạch triển khai thực hiện phù họp. Trên cơ sở lực lượng đảng viên, sinh hoạt tại 23 chi bộ đã lãnh chỉ đạo đoàn viên, hội viên các đoàn thể làm nòng cốt trong các phong trào, xã Tân Thông Hội còn có hơn 450 đảng viên thực hiện theo Quy định 76 đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành được các chương trình, mục tiêu  đã đề ra. Nhiều đảng viên gương mẫu trực tiếp tham gia trong phát triển sản xuất và trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhất là hiến đất làm đường giao thông nông thôn, từ đó đã tác động rất lớn trong giáo dục thuyết phục nhân dân làm theo.

Hỏi: Như đồng chí cho biết thì hiện nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Trong đó vai trò của quần chúng nhân dân hết sức quan trọng, cùng chung tay góp sức thực hiện hiệu quả các tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đây, đồng chí có thể cho biết cách làm cụ thể, cũng như kinh nghiệm hay trong huy động nhân dân cùng thực hiện?

Trả lời: Với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân thực hiện và dân thụ hưởng, nên ngay khi xây dựng đề án nông thôn mới, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã lấy ý kiến đóng góp của nhân dân rộng rãi về những định hướng, mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Khi đề án chính thức được phê duyệt, Ban quản lý nông thôn mới của xã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể. Trên cơ sở đó từng ấp, các đoàn thể đã triển khai cho đoàn viên hội viên, nhất là họp tổ nhân dân thông báo chủ trương để từng hộ dân biết và thực hiện. Nhân dân hiểu rõ xây dựng nông thôn mới chính là đem lại lợi ích cho quê hương và cho bản thân gia đình mình, vì vậy hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện các định hướng của xã, ấp đề ra. Đối với nhóm tiêu chí phát triển sản xuất, nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất theo các mô hình nông nghiệp đô thị, như: hoa lan cây kiểng, rau an toàn theo hướng VietGAP, phát triển ngành nghề truyền thống nông thôn, hình thành các tổ liên kết, dịch vụ tiểu thủ công nghiệp. Người dân tích cực tham gia thực hiện xây dựng đời sống văn hóa, các lớp tập huấn đào tạo nghề, cải tạo cảnh quan môi trường xóm ấp được tốt… Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng đường giao thông nông thôn, khi được triển khai người dân đã tuyên truyền tác động lẫn nhau đồng thuận rất cao tự nguyện hiến đất và vật kiến trúc mở rộng 50 tuyến đường, toàn xã có 2.378 hộ hiến trên 34.000 m2 đất và vật kiến trúc trị giá trên 64 tỷ đồng.

Hỏi: Thưa đồng chí, những kết quả xã Tân Thông Hội đã đạt được là điều rất đáng trân trọng, tuy nhiên trước tình hình hiện nay thì đòi hỏi địa phương cần phải nỗ lực nhiều hơn để nâng chất các tiêu chí đã đạt được. Như vậy thì trong thời gian tới, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân cũng như Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp gì để các ấp xây dựng thành công mô hình nông thôn mới một cách bền vững, thưa đồng chí?

Trả lời: Mô hình thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới tại xã Tân Thông Hội đến cuối năm 2012 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí rất đáng được trân trọng, thể hiện được sự thống nhất quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân đã nỗ lực thực hiện. Trong giai đoạn mới từ 2013 đến 2015, xã Tân Thông Hội cần phấn đấu nhiều hơn để nâng chất các tiêu chí nông thôn mới cao hơn và thật sự bền vững.

Đúc kết từ kinh nghiệm đã làm, Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo UBND và Ban quản lý nông thôn mới có những giải pháp đồng bộ hơn, trong đó tập trung những giải pháp sau:

Cần củng cố nhân sự của Ban quản lý, Ban vận động cho phù hợp, phát huy tốt yêu cầu nhiệm vụ mới. Đối với các tiêu chí về kinh tế sẽ chú trọng hướng dẫn nhân dân tiếp tục chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, chọn lọc những mô hình có hiệu quả cao. Đồng thời tạo điều kiện, khuyến khích phát triển ngành nghề truyền thống, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, để chuyển dịch kinh tế dần sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Xã tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp về đầu tư và liên kết với nông dân trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm, để giải quyết việc làm cho người lao động của địa phương. Việc đào tạo nghề và các vấn đề an sinh xã hội khác cần được quan tâm như tăng cường về giáo dục - đào tạo, y tế, thực hiện xóa đói giảm nghèo, phát huy giá trị truyền thống về văn hóa tinh thần, đảm bảo tốt an ninh trật tự - xã hội, để không ngừng nâng cao toàn diện đời sống của nhân dân cả vật chất và tinh thần. Phấn đấu đến năm 2015 xã Tân Thông Hội có mức thu nhập bình quân đầu người gấp 1,8 đến 2 lần hiện nay, cải tạo cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật nông thôn khởi sắc hơn, thu dần cách biệt giữa nội và ngoại thành.

Với những tiền đề thuận lợi đã có, được sự quan tâm lãnh đạo của cấp trên và bằng sự quyết tâm cao của Đảng bộ, nhân dân xã Tân Thông Hội, trong thời gian tới chúng tôi tinh tưởng sẽ đạt được thành quả mới, mô hình nông thôn mới xã ven đô ngoại thành thật sự bền vững.

Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Xuân Âu (thực hiện)

 


Số lượt người xem: 9544    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm