LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
7
4
1
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 03 Tháng Năm 2013 3:05:00 CH

Thông tư 12 của bộ công an tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về việc đăng ký xe

Ngày 3/5/2013, Công an huyện Củ Chi triển khai Thông tư số 11/TT-BCA ngày 1/3/2013 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số Điều của Nghị định 34/2010/NĐ -CP và Nghị định 71/2012/NĐ - CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 34/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Thông tư số 12/TT-BCA ngày 1/3/2013 về sửa đổi bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư 36/2010 BCA ngày 12/10/2010 quy định về đăng ký xe.

 

 

Thông tư 11 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2013. Thông tư 11 quy định xử phạt nhiều hành vi như: đối với người chưa thành niên vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quay đầu tại giao lộ với đường sắt, điều khiển xe không đủ bánh lốp, hoặc bánh lốp không đúng kích cỡ, tự ý thay đổi thành thùng xe (để chở quá tải), người điều khiển phương tiện lưu thông không mang theo giấy tờ xe, xe chở người vượt quá quy định, xử phạt hành vi chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe tham gia giao thông, quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định (chính chủ). Trong đó, dư luận chú ý đến việc bị xử phạt về hành vi điều khiển xe không chính chủ. Bởi so với các nghị định trước đây, Nghị định 71 quy định hành vi không chuyển quyền sở hữu bị phạt tiền khá cao, như: xe máy bị phạt đến 1,2 triệu đồng, ô tô bị phạt đến 10 triệu đồng.

Trong Thông tư 11 này, phần quy định về xử phạt xe chưa chuyển quyền sở hữu có ghi rõ: “Xe đang lưu thông trên đường, cảnh sát giao thông không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi không chuyển quyền sở hữu theo quy định”. Mà thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua (hoặc người bán) không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định về đăng ký xe, thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm mua, bán xe không sang tên và xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định.

Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc sang tên đổi chủ phương tiện giao thông, cùng với Thông tư 11, Bộ Công an cũng ban hành Thông tư 12 (cùng ngày 1-3-2013, có hiệu lực từ ngày 15-4 đến ngày 31/12/2014) quy định về đăng ký xe, với nhiều điểm rất thoáng để người dân dễ dàng thực hiện đăng ký, sang tên đổi chủ phương tiện mình đang sử dụng. Trước đây, người dân rất lo ngại về việc sở hữu một chiếc xe đã bán sang tay qua nhiều người. Có trường hợp mất cả giấy chứng nhận đăng ký xe. Thông tư 12 đã gỡ được những vướng mắc này và tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đăng ký xe mình đang sở hữu. Như quy định về xe không có chứng từ chuyển nhượng, Thông tư 12 quy định: “Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe, hồ sơ đăng ký gồm: giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú…”.

Với Thông tư quy định như trên, người dân có thể yên tâm lưu thông trên đường và chấp hành tốt pháp luật giao thông để bảo đảm an toàn giao thông hơn nữa.

Kiều Ngân – Ngọc Thùy

 


Số lượt người xem: 4152    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm