LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
5
3
9
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 13 Tháng Tư 2013 9:10:00 SA

Điểm nhấn từ những công trình…

Những ngày tháng tư lịch sử, hãy về thăm Củ Chi, bạn sẽ cảm nhận được những đổi thay diệu kỳ tại vùng đất 2 lần anh hùng trong kháng chiến và anh hùng trong lao động. Sau 38 năm xây dựng và phát triển, bằng cả sự quyết tâm, sự đoàn kết nhất trí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt nông thôn Củ Chi ngày càng khởi sắc, nhất là về hạ tầng kỹ thuật. Nhiều công trình phục vụ công tác chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

 

 

ĐẸP LẮM NHỮNG CON ĐƯỜNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN – GIAO THÔNG NỘI ĐỒNG:

Nếu như trước ngày giải phóng 30/4, Củ Chi chỉ có một vài con đường được coi là dễ đi như lộ 7, 8, 15 và ngay cả Quốc lộ 1 (nay là Quốc lộ 22) thì giờ đây Củ Chi đã có cả ngàn con đường, cùng hệ thống giao thông thủy lợi của dân, do dân góp sức cùng Nhà nước xây dựng. Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn gồm các đường liên xã, đường nối liền trung tâm huyện đến các xã đã được nhựa hóa 100% tạo thuận lợi cho việc đi lại vận chuyển của nhân dân.

Tại xã nông thôn mới Tân Thông Hội đã tổ chức thi công, nghiệm thu đưa vào sử dụng 50/51 tuyến đường (bê tông nhựa nóng 14 tuyến, láng nhựa 33 tuyến và bê tông xi măng 4 tuyến) với chiều dài 32.657 m. Hoàn thành và đưa vào sử dụng 8 tuyến kênh với tổng chiều dài 7.886 m giúp tưới và tiêu thoát nước cho gần 400 ha đất sản xuất nông nghiệp ở ấp Bàu Sim, ấp Hậu. Trong khi đó tại xã nông thôn mới Thái Mỹ đã có 49 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với chiều dài 34.838m, kinh phí 97 tỷ 211 triệu đồng (trong đó 30 tuyến nhựa, 19 tuyến sỏi), đã vào sử dụng 66 công trình thủy lợi dài 38.277m, kinh phí 50 tỷ 297 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện phấn khởi: “Nét đẹp của những con đường giao thông – giao thông nội đồng ở Củ Chi có sự đóng công góp sức rất lớn của người dân thông qua phong trào hiến đất làm đường giao thông – thủy lợi nội đồng. Chỉ tính riêng tại 2 xã nông thôn mới Tân Thông Hội và Thái Mỹ đã có 2.580 hộ tự nguyện hiến 60ha đất và công trình vật kiến trúc với tổng trị giá gần 166 tỷ đồng”.

Riêng tại 5 xã điểm thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt 103,5 tỷ đồng để thực hiện 120 công trình gồm 59 công trình giao thông và 61 công trình thủy lợi. Đến cuối năm 2012, huyện đã triển khai thi công 71 công trình (trong đó 39 công trình giao thông và 32 công trình thủy lợi), đạt 60% trên tổng số công trình. Huyện đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 56 công trình (gồm 33 công trình giao thông và 23 công trình thủy lợi), đạt 46,67 % trên tổng số các công trình.

MÁT NGỌT TỪ DÒNG NƯỚC KÊNH ĐÔNG CỦ CHI:

Ngày qua ngày, kênh Đông Củ Chi vẫn “lặng lẽ” dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh) về để tưới cho 12.000 ha đất sản xuất nông nghiệp của 12 xã phía bắc Củ Chi. Được đưa vào sử dụng từ năm 1985, 28 năm hoạt động cũng là ngần ấy năm kênh Đông Củ Chi khẳng định được vai trò phục vụ sản xuất, góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Củ Chi nói riêng và cả thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Không chỉ thế, đó còn là niềm tự hào của người dân vùng đất thép vì họ chính là những người góp phần tạo nên con kênh ngày hôm nay.

Ông Nguyễn Văn Cảm - Phó Phòng kinh tế huyện cho biết: “Những năm đó hạn hán kéo dài không sản xuất được dẫn tới mất mùa, đói kém, nên khi chính quyền huyện phổ biến chủ trương làm kênh Đông Củ Chi dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh), người dân đều đồng tình ủng hộ. Người này rủ người kia tham gia đóng góp sức lao động, tạo nên một phong trào đào đất làm kênh sôi nổi, đầy nhiệt huyết trong toàn huyện”.

Cũng theo ông Cảm cho hay, từ khi có nước kênh Đông, toàn huyện đã tiến hành khai hoang phục hóa, tháo chua, xổ phèn đồng ruộng. Nhờ đó nhiều diện tích bỏ hoang do không có nguồn nước tưới, sản xuất một vụ lúa bấp bênh, năng suất thấp, một số vùng bà con đã sản xuất được 4 vụ/năm. Trong đó lúa từ 1,2 - 1,5 tấn/ha/vụ (trước năm 1985), tăng bình quân lên 4,5 tấn/ha/vụ; đậu phộng từ 0,8 -1,2 tấn/vụ/ha, tăng bình quân lên 3,2 - 3,5 tấn/ha/vụ. Bà con nông dân đã yên tâm mạnh dạn đầu tư sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, biến vùng đất thép xưa kia trở thành một vùng đất trù phú xanh tươi, là nơi cung cấp lương thực, thực phẩm cho thành phố.

Có thể nói, công trình thủy lợi kênh Đông Củ Chi đã góp phần to lớn trong việc khai thác tổng hợp nguồn nước phục vụ cho các chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Khi nông nghiệp phát triển, xã hội ổn định là điều kiện để các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển theo. Từ chỗ con số không, đến nay huyện Củ Chi đã hình thành các khu cụm công nghiệp như Tây Bắc Củ Chi, Tân Phú Trung, Tân Quy, với hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đầu tư hàng chục triệu USD, đã giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động của huyện và các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Long An, Tây Ninh. Các loại hình dịch vụ cũng phát triển không ngừng. Quá trình dịch chuyển dần từ nông nghiệp sang công nghiệp đã tạo ra những kết quả đáng kể. Mức tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2005 -2010 đạt 20,26%, vượt 1,51% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, công nghiệp tăng bình quân 20,91%, chiếm tỷ trọng 70,27%; thương mại - dịch vụ tăng 27,34%, chiếm tỷ trọng 18,86% và nông nghiệp tăng 9,41%, chiếm tỷ trọng 10,87%.

SÁNG RỰC ÁNH ĐÈN TRÊN VÙNG ĐẤT THÉP:

Chương trình đèn chiếu sáng dân lập cũng là một trong những công trình quan trọng được thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó ngân sách huyện 50%, ngân sách xã 20% và nhân dân đóng góp 30%. Huyện đã lắp đặt 16.810 bộ đèn chiếu sáng đáp ứng nhu cầu của người dân, hạn chế được các loại tệ nạn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Cùng với chương trình này, chương trình cung cấp điện thí điểm trên địa bàn xã Tân Thông Hội và Thái Mỹ theo mô hình nông thôn mới cũng đã được triển khai thực hiện hiệu quả.

Sau khi triển khai thực hiện mô hình nông thôn mới tại xã Tân Thông Hội và xã Thái Mỹ vào cuối năm 2009, qua khảo sát, số hộ dân sử dụng điện tăng cao so với trước khi thực hiện mô hình nông thôn mới. Xã Tân Thông Hội tốc độ tăng trưởng số hộ sử dụng điện tăng từ 4,7%/năm lên 10,8%/năm, xã Thái Mỹ tăng từ 2,2%/năm lên thành 16,4% năm.

Song song đó để cấp điện theo mô hình nông thôn mới, huyện cũng đã triển khai đầu tư cải tạo, xây dựng mới lưới điện trung thế, hạ thế, trạm biến thế để cấp điện với tổng giá trị thực hiện trong năm 2010 - 2011 là 7 tỷ đồng. Huyện đã thực hiện 6 công trình cải tạo lưới điện cũng như sửa chữa thường xuyên, bảo trì lưới điện tại khu vực này. Qua đó đã cơ bản đáp ứng cung cấp điện đạt theo tiêu chí nông thôn mới tại địa bàn hai xã Tân Thông Hội và Thái Mỹ. Trong khi đó đối với các xã còn lại, huyện cũng triển khai thực hiện công trình phát triển lưới điện để cấp điện cho các hộ xa lưới điện với giá trị trên 6 tỷ đồng. Đến nay, tất cả các xã trên địa bàn huyện đều đáp ứng được cấp điện theo mô hình nông thôn mới, tỉ lệ hộ dân nông thôn có điện đạt trên 99%. 

Trên đây chỉ là 3 trong số những công trình phục vụ công tác chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện và mang lại những hiệu quả tích cực trong thời gian qua. Có thể nói, chính từ sự đầu tư của Nhà nước, sự đóng góp tích cực của mọi tầng lớp nhân dân Củ Chi đã thực sự tạo thành nguồn sức mạnh để Củ Chi từng bước khắc phục khó khăn sau những ngày đầu thống nhất nước nhà. Chúng ta đã biết phát huy nội lực sức mạnh của quần chúng nhân dân, chung tay góp sức cùng Đảng, chính quyền để thực hiện những công trình ý Đảng lòng dân. Để từ ngọn nguồn sức mạnh, những công trình ấy góp phần quan trọng trong suốt quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện trong thời gian qua. Những diện tích lúa năng suất thấp dần dần được thay đổi bởi những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp tốc độ phát triển của nền kinh tế thị trường. Từ đây, diện mạo nông thôn ngày một thay da đổi thịt, từng bước xây dựng thành công mô hình nông thôn mới xã hội chủ nghĩa.

Bích Ngân

 


Số lượt người xem: 6425    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm