LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
3
6
2
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Giêng 2017 2:30:00 CH

Xuân sang, nước sạch cũng theo về

Xuân 2017, ước mơ có nước sạch để sinh hoạt của người dân Củ Chi “Đất thép thành đồng” đã trở thành hiện thực. Trong sắc xuân đang đến rất gần, niềm vui như nhân lên gấp bội. Bởi, xuân năm nay, những tà áo mới của các em nhỏ sẽ thắm tươi hơn, những nồi bánh tét của bà, của mẹ cũng ngon hơn, bình trà của cha cũng ngát hương hơn những mùa xuân năm cũ. Vì năm nay, nước sạch đã về rồi!

Đón xuân này lại nhớ năm xưa

Tiết trời cuối năm se lạnh, trên những nẻo đường đã tấp nập người đi sắm tết. Trong không khí náo nức ấy, những người công nhân ngành nước vẫn cần mẫn, hối hả làm việc. Để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân vui đón tết, thì mạng đường ống nước phải hoạt động thông suốt, nước sạch cần được cung cấp liên tiếp vào các bồn tập trung, mọi ý kiến phản ánh của người dân về nước sạch cũng cần được giải quyết ngay. Ngày 11/01/2017, huyện Củ Chi công bố 100% người dân được tiếp cận, sử dụng nước sạch, đó là niềm vui chung của Nhân dân trong huyện. Bởi, dù là huyện nông thôn ngoại thành, nhưng vùng đất một thời lửa đạn này đã trở mình thành Nông thôn mới, nay lại tiếp tục có nước sạch giúp nâng cao cuộc sống của Nhân dân – đây là một thắng lợi lớn cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Củ Chi.

Còn nhớ, cách đây 3 năm, người dân xã Bình Mỹ đang trong "cơn khát" nước sạch, bởi hầu hết các giếng nước trên địa bàn xã đều nhiễm phèn nặng. Nhiều hộ dân còn phải lấy nước sông lên lắng lọc rồi sử dụng. Khó mà tả hết nỗi nhọc nhằn của người dân Bình Mỹ để có được những bình nước đảm bảo vệ sinh dùng cho ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, vào cuối năm 2014, khi 6 bồn nước sạch tập trung được thành phố hỗ trợ đưa về thì cũng chỉ có 200 hộ dân xã này được sử dụng nước sạch. Cùng với người dân Bình Mỹ thì người dân Phước Hiệp cũng chung nỗi lo nước… nhiễm bẩn. Nhất là những hộ ở gần khu xử lý rác thải Tam Tân. Mà thực tế, những giếng nước ở khu vực này đều bị nhiễm phèn, nhiễm vi sinh vật có hại cho sức khỏe.

Có lần trong một cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã bày tỏ nỗi trăn trở về vấn đề nước sinh hoạt ở Củ Chi: “Việc ngày càng nhiều công ty, xí nghiệp mọc lên, rồi ngành chăn nuôi mở rộng quy mô đã góp phần rất lớn phát triển kinh tế của huyện. Nhưng việc chưa thật sự đảm bảo tốt về mặt xử lý chất thải đã gây nguy cơ ô nhiễm cho cả môi trường và nguồn nước trên địa bàn huyện, đa phần giếng khoan nếu không bị nhiễm phèn thì cũng bị nhiễm vi sinh vật, nên không thể dùng cho ăn uống của người dân trong thời gian lâu dài được. Đã nhiều năm nay, người dân Củ Chi tha thiết mong có dòng nước sạch. Hiện thực hóa ước mong này không phải là điều đơn giản. Với địa bàn rộng, muốn có một hạ tầng cấp nước cho toàn thể nhân dân cần nguồn kinh phí không nhỏ, nhưng để cho người dân có cuộc sống tốt hơn, chính quyền địa phương quyết tâm đem nước sạch về với Củ Chi”.

Tháng 7/2015, Đề án cấp nước sạch được triển khai thực hiện với số vốn đầu tư 4.400 tỷ đồng. Để hôm nay, trong không khí đón xuân mới 2017, hầu hết người dân Củ Chi đã có nước sạch phục vụ cho sinh hoạt.

Niềm vui trước thềm năm mới

Trong câu chuyện cuối năm của gia đình bà Nguyễn Thị Thuận (ấp Chợ, xã Trung An), chúng tôi không khó nhận ra niềm vui khi nước sạch đã về. Dù mới được sử dụng nước sạch từ mạng đường ống gần một tháng nay, nhưng dường như vợ chồng bà Thuận đã quen lắm với vòi nước sạch nhà mình. Ông đưa tay mở van một cách thành thạo, còn bà đưa cái xô vào đón dòng nước trong veo, miệng nở nụ cười mãn nguyện. Người dân vùng nông thôn vốn thật thà, chất phác, niềm vui bình dị cũng thể hiện trên từng nét mặt. Bắt gặp hình ảnh trên, chúng tôi biết họ vui và hài lòng nhiều lắm. Không vui sao được, bởi như bà Thuận chia sẻ: “Bao nhiêu năm chờ đợi, nay cũng được sử dụng nước sạch. Cái quán cơm bình dân nhà tôi từ bữa có nước sạch đến nay cũng đông khách hơn. Năm hết tết đến, tôi mới nói với ông nhà là tết năm nay lấy mấy cái áo ổng để dành lâu nay ra mặc đi, không sợ áo ố màu vì nước phèn nữa”.

Niềm vui của vợ chồng bà Thuận cũng là niềm vui của hơn 103.000 hộ dân trên toàn huyện Củ Chi những ngày này. Bởi nỗi bận tâm về chuyện “khát nước sạch” bao năm qua nay đã không còn đè nặng trong tâm trí họ. Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em tại ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, chúng tôi cũng được Mẹ khoe về niềm vui có nước sạch. Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, lần đầu tiên Mẹ mới được nhìn thấy và được sử dụng dòng nước sạch. Trong niềm vui ấy Mẹ móm mém cười phúc hậu: “Nhà Mẹ có nước sạch từ đầu năm 2016 này rồi. Nhờ chính quyền quan tâm Mẹ. Mà chuyện nước sạch này lạ lắm đó mấy con, không khác gì chuyện đèn điện thay cho đèn dầu ngày trước. Mấy đứa nhỏ trong nhà cũng mừng lắm, vì nước sạch kéo vô tận nhà. Vậy là hết cái thời phải dùng nước nhiễm phèn, có cặn”.

Nguồn nước sạch về không chỉ giúp các gia đình ở Củ Chi giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt mà còn được thụ hưởng nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống. Theo anh Trương Văn Việt, ngụ xã An Nhơn Tây, hiện nay gia đình anh sử dụng nguồn nước sạch lấy từ bồn nước tập trung ở gần nhà nên mọi sinh hoạt cũng được cải thiện. Trong niềm vui ấy anh Việt chia sẻ: “Tuy lâu nay gia đình có dư điều kiện để sắm các thiết bị vệ sinh hiện đại, nhưng không có nước sạch nên đành chịu, vì sử dụng nước giếng các thiết bị này nhanh bị hư. Nghe nói thời gian tới đây, mạng đường ống sẽ được triển khai trên địa bàn xã, khi có nước sạch về tận nhà rồi, tôi sẽ cho xây dựng lại nhà tắm và nhà vệ sinh để vợ con được hưởng điều kiện sinh hoạt đầy đủ, tiện nghi hơn, mà trước mắt, tết này được sử dụng nước sạch là vui lắm rồi”.

Hướng tới mục tiêu 100% người dân sử dụng nước sạch

Chưa bao giờ vấn đề nước sạch nông thôn lại “nóng” như năm nay. “Nóng” từ nhà dân đến các hội nghị lớn của xã, của huyện. Cũng chưa bao giờ, chỉ trong một thời gian ngắn là một năm rưỡi, huyện đã tiến hành khẩn trương, xây dựng, cải tạo hạ tầng cấp nước để giảm sức “nóng” về nhu cầu nước sạch của người dân như vậy. Cả hệ thống chính trị và Nhân dân toàn huyện hướng đến mục tiêu cuối năm 2016, 100% hộ dân trong huyện được tiếp cận và sử dụng nước sạch.

Hơn 1.300km đường ống dẫn nước sạch và hơn 53.900 đồng hồ nước được lắp đặt trên địa bàn 15 xã – thị trấn; 12 trạm cấp nước được nâng cấp để cấp nước sạch liên tục cho 11.000 hộ dân; 486 bồn chứa nước tập trung đặt đều khắp 11 xã cùng với 365 thiết bị lọc nước hộ gia đình đã được thi công… tất cả hoàn thành chỉ trong thời gian 18 tháng. Đó là một sự nỗ lực rất lớn của chính quyền, Nhân dân Củ Chi và Công ty SaiGon Water. Một trong những thắng lợi khác của Đề án cấp nước sạch trên địa bàn huyện đạt được chính là qua công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch đã làm thay đổi nhận thức của người dân.  Mỗi người, mỗi gia đình đều hiểu được lợi ích thiết thực của nước sạch đối với sức khỏe và cuộc sống, tác hại của nước giếng nhiễm bẩn từ đó chuyển biến trong hành động: sử dụng nước sạch thay cho nước giếng.

Giai đoạn 2 của Đề án cấp nước sạch đã hoàn thành. 100% người dân Củ Chi đã có thể tiếp cận và sử dụng nước sạch. Sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới thì đây là một thành tựu tiếp theo mà huyện đạt được trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Trong hai năm 2017 và 2018, huyện sẽ tiếp tục phát triển mạng đường ống dẫn nước sạch tại 6 xã chưa có tuyến ống để tiến tới mục tiêu 100% người dân sử dụng nước sạch thông qua mạng đường ống nước như nội thành của thành phố.

Năm mới 2017 đã đến rất gần, trong không khí rộn ràng đón xuân sang có cả niềm vui nước sạch về nhà. Trong một tương lai không xa, câu chuyện về thiếu nước sinh hoạt, hay hình ảnh những giếng nhiễm phèn có lẽ chỉ còn trong ký ức những người dân Củ Chi anh hùng.

Thúy An


Số lượt người xem: 2165    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm