LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
3
0
3
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 05 Tháng Hai 2017 9:50:00 SA

Xây dựng Thị trấn văn minh, nghĩa tình

Thực hiện xây dựng Thị trấn văn minh đô thị giai đoạn 2016 - 2020, ngay từ đầu năm 2016 Đảng bộ, chính quyền Thị trấn Củ Chi đã bắt tay vào thực hiện đồng bộ các tiêu chí về phát triển kinh tế theo hướng “Dịch vụ - công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp – nông nghiệp”. Thị trấn tuyên truyền vận động và khuyến khích người dân chuyển dịch sang các loại hình thương mại – dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị... Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về văn hóa, văn minh đô thị với hình thức hội thảo, họp khu phố, tổ dân phố, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi tổ Hội. Đối với các hộ gia đình, người dân chưa được thông tin, Chi ủy - Ban điều hành khu phố đến từng gia đình vận động thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi cộng đồng và khu dân cư, thực hiện các ứng xử việc cưới, việc tang và lễ hội có văn hóa, văn hóa giao thông, quản lý vỉa hè, lập lại trật tự lòng lề đường; xây dựng biển hiệu, biển quảng cáo phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng Thị trấn văn minh đô thị, từng chuyên đề luôn tổ chức họp để lấy ý kiến của các cấp ủy, Ban điều hành khu phố, ý kiến người dân, chính vì vậy các nội dung tuyên truyền của Thị trấn Củ Chi luôn nhận được sự đồng tình và hưởng ứng của người dân.

Trao đổi với ông Huỳnh Văn Liêm, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Thị trấn Củ Chi về việc triển khai xây dựng Thị trấn văn minh đô thị giai đoạn 2016 – 2020, ông cho biết thêm: “Một điều phấn khởi là người dân trên địa bàn Thị trấn khi biết có chủ trương xây dựng Thị trấn văn minh đô thị ai nấy cũng đều phấn khởi, tự hào và đồng tình hưởng ứng. Chính vì vậy bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận”.

Điển hình trong công tác lập lại trật tự lòng, lề đường.

Thực hiện công tác lập lại trật tự lòng, lề đường, Thị trấn Củ Chi là một trong những đơn vị điển hình, kết quả đã giải tỏa, kẻ vạch sơn 07 tuyến đường gồm Nguyễn Văn Ni, Nguyễn Thị Triệu, Nguyễn Văn Khạ, Trần Thị Ngần, Tỉnh lộ 8, Giáp Hải, Quốc lộ 22. Trong đó giải tỏa trắng đường Giáp Hải và khu vực phía trước Công ty may mặc Quảng Việt. Sau khi triển khai kế hoạch, Thị trấn phối hợp với Đài truyền thanh huyện viết các bài tuyên truyền, cổ động và tổ chức các đợt phát loa lưu động để thông tin những chủ trương, quy định mới trong công tác lập lại trật tự lòng lề đường. Song song đó, Ban điều hành khu phố tổ chức họp dân; các thành viên tổ kiểm tra liên ngành Thị trấn đến từng hộ dân vận động và cho ký cam kết, từ đó, các hộ gia đình đều tự ý thức thực hiện các chủ trương về lập lại trật tự lòng, lề đường trên địa bàn Thị trấn. Điển hình tại Khu phố 4, thực hiện giải tỏa tuyến đường Tỉnh lộ 8, Ban điều hành khu phố đã vận động các hộ kinh doanh không mua bán lấn chiếm lòng lề đường và nhận được sự đồng thuận của các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ, từ vạch trở vào dành cho khách hàng để xe, ngoài vạch dành cho người đi bộ, góp phần thiết lập lại trật tự lòng, lề đường cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Dạo quanh các tuyến đường giao thông nội thị trên địa bàn Thị trấn, nhất là các tuyến đường Trần Thị Ngần, Phạm Hữu Tâm, Phạm Văn Chèo... của khu phố 3 dường như khoác lên mình một diện mạo mới, đường phố sạch đẹp, khang trang. Nhắc đến đây, ông Nguyễn Quốc Vũ, Trưởng Ban điều hành Khu phố 3 chia sẻ: “Các tuyến đường trên địa bàn Khu phố có được mỹ quan như hôm nay là do người dân luôn tự giác thực hiện giữ gìn vệ sinh, sáng nào người dân cũng tự làm vệ sinh trước đoạn đường nhà mình, trong sân ngoài ngõ đều sạch đẹp”. Để nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo bà con, Ban điều hành đã phân công công việc khoa học, huy động các đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền, vận động hội viên của mình. Đối với những tuyến đường thưa dân cư hoặc đất không có người ở thì Ban điều hành khu phố phân công lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân thường xuyên sử dụng máy cắt cỏ, dọn vệ sinh hàng tuần, phối hợp với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn ra quân tổng vệ sinh, khai thông dòng chảy mương nước, phát hoang để xây dựng môi trường xanh – sạch - đẹp, xây dựng diện mạo Thị trấn ngày càng văn minh, hiện đại. Để các hoạt động ra quân luôn được đảm bảo, Chi ủy và Ban điều hành khu phố luôn có kế hoạch và phân công công việc hợp lý, không vận động anh em làm đồng loạt mà sẽ có sự phân công và luân phiên. Bởi ông nghĩ : “Cả tuần ai cũng đi làm chỉ có ngày cuối tuần được nghỉ ngơi, lo cho gia đình mà tuần nào mình cũng vận động bà con, anh em ra quân ngày chủ nhật xanh thì sẽ rất khó, chính vì vậy mà Khu phố thường tổ chức luân phiên giữa các Chi hội để làm. Trước ngày ra quân, các Chi hội đến từng gia đình nhắc nhở. Nhiều lúc có hộ không tham gia cùng thời gian ra quân được thì các hộ đó cũng tranh thủ làm sớm, làm trước, mình thấy người dân khu phố mình ai cũng có ý thức, trách nhiệm cao trong công tác giữ gìn môi trường, xây dựng khu phố văn minh mình cũng cảm thấy vui, có thêm động lực để tiếp tục ra sức cùng người dân xây dựng khu phố, xây dựng Thị trấn văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Tiến đến xây dựng khu phố tự quản toàn diện

Để đạt chuẩn văn minh đô thị, Thị trấn có nhiều cách làm hay trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, không phát sinh tệ nạn xã hội, trọng án hình sự. Ghé thăm Khu phố 6, người dân nơi đây rất thân thiện và dễ gần. Có được sự đoàn kết, nhất trí đó là nhờ bà Nguyễn Thị Chiến – Trưởng Ban điều hành khu phố 6 đã thành lập mô hình nhóm hộ tự quản toàn diện. Năm 2016, Thị trấn Củ Chi phát động xây dựng Thị trấn văn minh đô thị, bà đã nhiều lần suy nghĩ, cùng trao đổi với cấp ủy, Ban điều hành khu phố và bà con nhân dân về xây dựng nhóm hộ tự quản toàn diện. Ấp ủ về một khu phố toàn diện cả về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, bà quyết định đi đến vận động các hộ gia đình. Lúc đầu, nhiều hộ cũng không muốn tham gia với nhiều lý do như lo ngại vì mình chưa tham gia lần nào, sợ mình không làm được, phần vì sợ đi vận động, nhắc nhở thì mất lòng bà con hàng xóm... Không nản lòng, bà Chiến chia sẻ: “Kiên trì thì dần dần bà con mình cũng sẽ quen và làm được. Từ đó, tôi tiếp tục vận động, ngày này không được thì qua ngày khác, tôi gặp ai thì vận động người đó tham gia”. Thấy được sự nhiệt tình, trách nhiệm của bà cho khu phố, nhiều người đồng tình tham gia và vận động các hộ gia đình liền kề tham gia. Đến nay, bà thành lập được 38 nhóm ở 7 tổ dân phố, mỗi nhóm từ 13 đến 14 hộ liền kề. Mỗi nhóm đều có nhóm trưởng và nhóm phó. Trong đó, nhóm trưởng thường là nam lo về công tác an ninh trật tự, nhóm phó là nữ thì lo về vệ sinh môi trường. Các thành viên thường xuyên tham gia, nhắc nhở, động viên nhau cùng làm tốt vai trò của mình. Để động viên bà con tham gia, trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016, Khu phố còn tặng 50 cây chổi cho các nhóm trưởng, nhóm phó và người dân tham gia ngày hội toàn dân. Bà vui vẻ cho biết thêm: “Trên mỗi cây chổi gửi tặng cho nhóm hộ gia đình tự quản toàn diện và người dân trên địa bàn Khu phố, tôi có viết và dán lên một bài thơ, nhắc mọi người cùng tham gia quét dọn, giữ gìn vệ sinh. Đến bây giờ nhiều lúc đi trên đường, thấy bà con mình cầm những cây chổi đó quét nhà, quét sân mình cũng cảm thấy vui”.

Với cách làm năng động, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương, sự đồng tình hưởng ứng của người dân, Thị trấn Củ Chi đã và đang thực hiện tốt chủ trương chỉnh trang, quản lý đô thị, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Nhờ đó, diện mạo Thị trấn nói riêng và Huyện Củ Chi nói chung ngày càng thay đổi rõ nét theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Diễm Trang


Số lượt người xem: 2251    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm