LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
5
3
1
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 06 Tháng Hai 2017 10:45:00 SA

Để phát triển bền vững, phải tự đứng vững bằng năng lực của mình

Củ Chi là một huyện ngoại thành có đến 3 bệnh viện để người dân đến chăm sóc sức khỏe. Trong đó, Bệnh viện huyện Củ Chi (trên địa bàn xã An Nhơn Tây) đang ngày càng “thay da đổi thịt” và phát triển với trang thiết bị được đầu tư hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao từ sự quan tâm, hỗ trợ của Sở Y tế TPHCM, Huyện ủy – UBND huyện. Từ đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân các xã phía Bắc và các địa phương lân cận.

Từ tiếp sức phẫu thuật của các bác sĩ bệnh viện vệ tinh...

Bệnh viện huyện Củ Chi được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng từ tháng 01/2016 với quy mô 300 giường bệnh. Từ ngày 29/4, 13 phòng khám vệ tinh và 07 khoa vệ tinh của các bệnh viện thành phố như: Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Phục hồi chức năng – bệnh nghề nghiệp đã đi vào hoạt động. Sau 8 tháng triển khai phòng khám, khoa khám vệ tinh, Bệnh viện huyện Củ Chi đã đạt được nhiều kết quả khả quan như số lượt khám và điều trị bệnh nội trú, ngoại trú không ngừng tăng lên,  cấp cứu thành công nhiều trường hợp tiên lượng tử vong; thực hiện được nhiều phẫu thuật trước đây chưa từng thực hiện. Đơn cử như trường hợp các bác sĩ đã thực hiện thành công phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ ngụ xã Phạm Văn Cội nhờ sự phối hợp liên viện giữa nhiều chuyên khoa. Hay như trường hợp có sự phối hợp của Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, khoa vệ tinh Bệnh viện Từ Dũ và đội ngũ chuyên môn tại Bệnh viện huyện Củ Chi đã thực hiện cas mổ khẩn cứu sống sản phụ bị vỡ thai ngoài tử cung. Ngoài ra các bác sĩ bệnh viện thành phố như Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phục hồi chức năng – bệnh nghề nghiệp đã giúp sức thực hiện nhiều cas phẫu thuật cấp cứu ngoại tổng quát, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật sản khoa; phẫu thuật nội soi viêm dạ dày cấp… cứu sống nhiều bệnh nhân.

... đến tiếp nhận và làm chủ những kỹ thuật chuyên môn

Việc hỗ trợ của các phòng khám, khoa khám vệ tinh bước đầu đã tạo niềm tin cho người dân trong khu vực khi đến chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện huyện. Thế nhưng, kết quả mang lại hiệu quả nhất không chỉ là số lượt khám chữa bệnh ngày càng nhiều hơn, không chỉ là việc nhiều cas phẫu thuật được thực hiện ngay tại bệnh viện, mà chính là đội ngũ y bác sĩ bệnh viện huyện đã được tiếp cận, học hỏi và chuyển giao kỹ thuật, nâng cao tay nghề từ các trường hợp cấp cứu và các cas phẫu thuật trong thời gian vừa qua. Ngoài ra, để có thể làm chủ được những kỹ thuật chuyên môn, Ban giám đốc bệnh viện đã tạo mọi điều kiện để đội ngũ bác sĩ được đào tạo, học tập chuyên môn, nâng cao tay nghề. Ban giám đốc đã cử các bác sĩ, kỹ thuật viên, gây mê hồi sức, chấn thương chỉnh hình, điều dưỡng đi học tập tại các trường của các bệnh viện thành phố. Bệnh viện cũng tổ chức đào tạo tại chỗ lớp cử nhân điều dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho các điều dưỡng học tập, nâng cao tay nghề. 

Từ những cách làm đó, bác sĩ bệnh viện đã tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật hiệu quả. Trong tháng 11 vừa qua, các bác sĩ bệnh viện huyện đã trực tiếp phẫu thuật thành công thay khớp gối trái cho một bệnh nhân ở ấp Xóm Trại xã An Nhơn Tây. Tiếp theo thành công đó, Bệnh viện huyện tiếp tục phẫu thuật thành công thay khớp gối phải cho một bệnh nhân 82 tuổi. Đặc biệt, Bệnh viện huyện đã tiếp nhận và phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước gối cho một bệnh nhân 18 tuổi, ngụ xã An Nhơn Tây, bị đứt dây chằng chéo trước gối bên phải do tai nạn giao thông và trong tháng 12, phẫu thuật thành công thay khớp háng cho một bệnh nhân nam, 69 tuổi.

Bác sĩ Trần Chánh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi là bác sĩ trực tiếp thực hiện cas phẫu thuật cho biết: “Thay khớp gối, thay khớp háng và phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo là kỹ thuật khó và phức tạp đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao nên trước đây bệnh viện phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Tuy nhiên, hiện bệnh viện đã được trang bị trang thiết bị hiện đại cũng như đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao nên đáp ứng được nhu cầu phẫu thuật thay khớp và nội soi tại bệnh viện. Và rất mừng khi thông báo rằng, Bệnh viện huyện là một trong số rất ít những bệnh viện tuyến quận, huyện thực hiện được kỹ thuật này.”

Ngoài ra, các bác sĩ của bệnh viện trực tiếp thực hiện thành công nhiều cas phẫu thuật kết hợp xương cho những trường hợp bệnh nhân bị gãy hở 1/3 giữa xương cẳng tay; gãy nát xương khủy tay gây tổn thương mạch máu, thần kinh; gãy kín 1/3 giữa xương cánh tay bằng phương pháp nẹp khóa và ứng dụng phương pháp kết hợp xương can thiệp tối thiểu dưới sự hỗ trợ của màn tăng sáng (C.Arm).  Đây là những phương pháp và những công cụ tiến bộ hơn về chất liệu, về mức độ cố định xương, tạo sẹo mổ nhỏ, đẹp, thẩm mỹ cao, bệnh nhân mau phục hồi chức năng.

Nói về sự thay đổi của bệnh viện trong thời gian qua, Thạc sĩ. Bác sĩ Hồ Hải Trường Giang – Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Nhờ có Sở Y tế và các bệnh viện thành phố hỗ trợ về chuyên môn nên chất lượng điều trị đã được nâng lên, giúp bệnh viện dần tạo được lòng tin của người dân trên địa bàn trong vấn đề chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều từ Huyện ủy – UBND huyện về đầu tư trang thiết bị, tạo mọi điều kiện để thu hút nguồn nhân lực, đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ bác sĩ bệnh viện. UBND huyện đã trích ngân sách để hỗ trợ cho bệnh viện về tiền xe, suất ăn của các bác sĩ bệnh viện vệ tinh đến giúp bệnh viện huyện nâng cao trình độ chuyên môn. Tuy nhiên để thật sự phát triển bền vững bệnh viện phải tự đứng vững bằng năng lực thực sự của mình, và điều đó là cả một  quá trình phấn đấu để bệnh viện hoàn thiện dần về năng lực chuyên môn.”

Giám đốc bệnh viện cũng cho biết thêm bệnh viện rất thuận lợi khi có được cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trong thời gian tới bệnh viện sẽ tăng cường công tác tuyển dụng, có nhiều chế độ thu hút để đạt về số lượng nhân sự và đào tạo các chuyên khoa đang còn thiếu để thành lập các phòng khoa chuyên môn như: khoa ngoại thần kinh, khoa ngoại lồng ngực mạch máu, khoa chấn thương chỉnh hình, khoa khám tổng quát, khoa hồi sức chống độc, khoa thận nhân tạo, phòng quản lý chất lượng, phòng đào tạo chỉ đạo tuyến… đúng như tiêu chuẩn của một bệnh viện hạng 2 hoàn chỉnh và dần đi lên hạng 1 theo lộ trình.

Cùng với những bước tiến trong công tác khám chữa bệnh mà Bệnh viện Huyện Củ Chi đạt được trong thời gian qua, việc thực hiện phẫu thuật thành công thay khớp gối, thay khớp hang, các phẫu thuật nội soi là kết quả mang lại từ việc tiếp nhận và thực hiện chuyển giao kỹ thuật giữa các bệnh viện thành phố và bệnh viện huyện. Giờ đây các bác sĩ bệnh viện huyện đã có thể làm chủ được các kỹ thuật chuyên môn và trực tiếp thực hiện các cas phẫu thuật mà trước đây chưa thực hiện được. Song song đó, hiện Bệnh viện huyện cũng đã triển khai nhiều phòng khám, nhiều dịch vụ khám chữa bệnh như xét nghiệm, tiêm chủng, khám bệnh ngoài giờ… tạo điều kiện cho người dân đến chăm sóc sức khỏe. Từ những sự thay đổi ấy đã khoác lên cho Bệnh viện huyện Củ Chi một màu áo mới, màu của sự phát triển lâu bền, xứng đáng với những gì mà lãnh đạo Thành phố, Sở Y tế và Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi đã quan tâm và hỗ trợ.

 

Ngọc Thùy


Số lượt người xem: 2799    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm