LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
4
4
0
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Giêng 2017 11:55:00 SA

Lan tỏa những hành động đẹp

Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân huyện Củ Chi. Qua đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động ở các cấp, các ngành, trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác, thời gian qua, Huyện ủy Củ Chi đã ghi nhận và tuyên dương nhiều tấm gương tích cực để lại những dấu ấn riêng và ngày càng có sức lan tỏa trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Họ là những con người rất bình thường, dung dị mà chúng ta đều thấy trong cuộc sống này, nhưng chính suy nghĩ, lối sống đẹp đã làm lan tỏa, tác động tích cực đến suy nghĩ, việc làm của mỗi cá nhân cũng như của cộng đồng. Đây cũng là minh chứng cho việc học và làm theo Bác mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã và đang ra sức thực hiện trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày

 

Người đảng viên một lòng vì nhân dân

Nhắc đến cô Võ Thị Sê, Bí thư Chi bộ ấp 2 xã Tân Thạnh Tây, người dân của xã đều nhớ đến sự nhiệt huyết, không sợ cực khổ, gian khó, cái gì có thể làm cho quê hương, cô đều dốc sức làm. Chúng tôi có một ấn tượng ban đầu thật lâu về cô bởi giọng nói rất ấm áp và nhiệt tình. Có lẽ sự ấm áp, nhiệt tình ấy đã phần nào làm nên những thành công trong công tác của cô tại địa phương.

Cô kể, khi được 3 tuổi, mẹ cô hy sinh, cha thoát ly đi làm cách mạng. Ba anh em cô lớn lên từ vòng tay nuôi dưỡng của bà nội. Lớn lên, cả 3 anh em đều theo cách mạng. Năm 12 tuổi, cô làm giao liên, tiếp tế nuôi du kích trên chính mảnh đất quê hương Tân Thạnh Tây này. Đến năm 18 tuổi (năm 1964), cô vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây cũng là khoảng thời gian đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời làm cách mạng của cô.

Sau đó, cô được giao nhiệm vụ là Phó Bí thư Đoàn, với công việc chính lúc bấy giờ là thực hiện “Phong trào 3 mũi giáp công”: Quân sự, chính trị, binh vận ở ấp chiến lược. Đến năm 1969, cô được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ Bí thư Chi bộ ấp chiến lược. Khi ấp được “giải phóng lõm” (giải phóng 4 tháng), cô tham gia đào địa đạo dài trên 1.000 m2 ròng rã 2 tháng trời làm hầm trú ẩn cho lực lượng cách mạng. Sau 4 tháng, địch chiếm lại ấp, chúng bắt dân dời nhà đi nơi khác để thuận lợi cho việc tiêu diệt lực lượng cách mạng. Lúc này, cô cùng đồng đội vận động bà con đấu tranh bám đất giữ làng, tiếp tục nuôi giấu cán bộ.

Sau ngày đất nước được giải phóng, đầu năm 1976, cô nhận nhiệm vụ Công an xã Tân Thạnh Tây. Đến năm 1977, cô về Công an huyện Củ Chi công tác ở Đội an ninh. Năm 2000, cô nghỉ hưu, về tham gia công tác tại địa phương (ấp 2, xã Tân Thạnh Tây). Từ đó đến nay, cô luôn là người hết lòng vì công việc, vì tập thể, dù ở cương vị nào, nhiệm vụ nào cô đều hoàn thành xuất sắc. Từ vai trò Tổ trưởng Tổ hòa giải hay làm Thanh tra nhân dân ở ấp, Trưởng Ban mặt trận ấp, đến Bí thư chi bộ... Tất cả mọi việc lớn - nhỏ cô đều thực hiện với tất cả tấm lòng của một chiến sĩ cách mạng trong thời bình, với một tình yêu và lòng nhiệt huyết muốn xây dựng quê hương, địa phương ngày càng phát triển.

Trò chuyện với cô, nghe cô nói về những đổi mới trong các chủ trương, chính sách của Đảng, về việc tu dưỡng đạo đức cách mạng, học tập và làm theo Bác, chúng tôi càng cảm nhận rõ sự nhiệt tình, say mê của người đảng viên đã dành cả cuộc đời mình phục vụ cho quê hương.

Từ một chi bộ chỉ có đảng viên là cán bộ hưu trí, các đoàn thể không có đảng viên, đến nay, Chi bộ ấp 2 trở thành một chi bộ mạnh của Đảng bộ xã Tân Thạnh Tây. Nhiều năm liền, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Để có được kết quả đó, không thể không kể đến công sức của Bí thư Chi bộ Võ Thị Sê.

Xác định có thêm đảng viên là có thêm sức mạnh, cô Sê tìm mọi cách để phát triển những đảng viên trẻ nhiệt tình, gương mẫu. Bước đầu, Chi bộ đặt trọng tâm phát triển Đảng là đồng chí trưởng ấp, phó ấp đến đồng chí công an viên rồi đến các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, nông dân. Không chỉ thế, cô cùng Chi bộ còn đề ra kế hoạch quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đoàn kết, bàn bạc dân chủ trong cách làm, cùng chung sức chung lòng phục vụ nhân dân và tạo được sự uy tín trong dân. Tập trung tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đến người dân, kết nối tình đoàn kết xóm làng.

Là đảng viên thường xuyên tiếp xúc với nhân dân tại địa bàn dân cư, để phát huy vai trò của người đảng viên đi trước, bản thân cô Sê luôn gương mẫu, nhiệt tình, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, gắn bó với nhân dân. Cô luôn gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, nhất là các vấn đề bức xúc, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ để cùng bàn bạc giải quyết. Những vấn đề nào quá khó khăn, vượt tầm giải quyết của ấp, cô kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, góp phần giải quyết, đảm bảo cho các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Khi phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động, cô cùng tập thể ấp triển khai, tuyên truyền đến người dân và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Ngoài những con đường do nguồn vốn của Nhà nước đầu tư, còn có những con đường được chính người dân tự nguyện hiến đất, với gần 1.400 m2 đất, làm nên 4 con đường trải bê tông phẳng phiu, rộng rãi và 2 tuyến kênh trở nên thông thoáng, sạch sẽ, góp phần làm khởi sắc diện mạo của một vùng quê.

Bằng tấm lòng chân thành của mình, cô luôn nghĩ về người khác, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn. Cô thường đi gõ cửa từng công ty, xí nghiệp, tìm mạnh thường quân ủng hộ nhiều suất quà tình nghĩa trao tặng cho bà con gặp lúc ngặt nghèo. Có khi, cô dùng tiền dành dụm riêng của cá nhân mình mua sách vở, quần áo thưởng cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vượt lên hoàn cảnh, học tập tốt.

Đi nhiều, làm nhiều, đóng góp nhiều, tuy rất vất vả nhưng với cô Võ Thị Sê, đó là niềm vui và niềm tự hào khi thấy mình sống có ích cho xã hội, được Đảng, chính quyền và Nhân dân tín nhiệm, tin yêu.

Người đảng viên vì sự bình yên cộng đồng

Theo lời hẹn trước, tôi đến gặp anh Huỳnh Hà Đô – đảng viên, Ấp Đội trưởng ấp Đình xã Tân Phú Trung. Anh là một người tận tâm vì sự bình yên, hạnh phúc cộng đồng, gắn bó với công việc như một “định mệnh”.

Anh Huỳnh Hà Đô được 42 tuổi đời, 5 năm tuổi Đảng. Rắn rỏi, nhanh nhẹn trong trang phục màu xanh của người ấp đội bảo vệ sự bình yên cho người dân ở ấp Đình xã Tân Phú Trung, anh cho chúng tôi biết suy nghĩ của anh thật đơn giản: tham gia công tác giữ gìn anh ninh trật tự ở địa phương, trước hết để bảo vệ sự bình yên cho người thân của mình, rồi những người xung quanh và bà con xóm ấp.

Anh kể, trước khi tham gia vào lực lượng dân quân ấp, có lần đang đi trên đường, anh nhìn thấy một vụ cướp giật dây chuyền gần khu vực chợ Tân Phú Trung. Như theo phản xạ, anh lập tức đuổi theo tên cướp. Tuy nhiên, lúc đó có một mình, anh không đuổi theo kịp, anh cảm thấy ray rứt vì không thể lấy lại tài sản trả lại cho người bị hại. Chính điều đó, năm 1998, anh quyết tâm tham gia vào lực lượng dân quân của ấp. Năm 2003, anh được tín nhiệm làm Ấp Đội trưởng. Từ ngày anh gắn bó với phong trào giữ gìn an ninh trật tự, phối hợp cùng lực lượng Công an ấp, xã bắt giữ, ngăn chặn trên 400 đối tượng, vụ việc phạm pháp hình sự. Khen thưởng của các cấp anh đã được nhận nhiều, song như anh Đô chia sẻ: “Vui nhất là được sự động viên của gia đình, được sát cánh cùng các đồng chí công an ấp - xã, đảm bảo bình yên cho bà con”. Đó là chia sẻ đầy tâm huyết và suy nghĩ đầy trách nhiệm của một người công dân sẵn sàng đấu tranh, ngăn chặn cái xấu của anh Huỳnh Hà Đô.

Đến nay, đã mười tám năm tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, anh nhớ vanh vách những vụ việc mà mình trực tiếp tham gia, hầu hết vụ nào cũng nguy hiểm. Vừa kể lại những vụ việc anh từng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, anh vừa chỉ cho chúng tôi các vết sẹo trong những lần truy bắt tội phạm. Làm công việc hết sức nguy hiểm nhưng anh cười nói, có lẽ đó là cái duyên. Anh chỉ biết ít thế võ Vovinam để phòng thân, chưa qua đào tạo bài bản nhưng anh trở thành một “hiệp sĩ đường phố” trong lòng người dân ở ấp Đình xã Tân Phú Trung. Năm 2013, trên địa bàn ấp Đình xã Tân Phú Trung có xảy ra nạn trộm cắp dây điện. Bọn tội phạm hoạt động táo bạo, sẵn sàng chống trả lại nếu bị truy đuổi. Trong một lần cùng anh em trong đội đi tuần, anh và mọi người phát hiện và truy đuổi theo bọn trộm dây điện. Anh chỉ đạo anh em chia làm 2 hướng và căn dặn mọi người chú ý khi áp sát đối tượng phải đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người. Trong quá trình truy đuổi, đối tượng tung ớt bột, bắn ná thun để chống trả. Lường trước tình huống đó, anh và anh em ấp đội vẫn đảm bảo sự an toàn cho mình và quyết tâm truy bắt bằng được kẻ trộm. Tuy nhiên, khi áp sát được đối tượng, bất ngờ bị đối tượng chống trả, anh bị thương, phải điều trị ở bệnh viện gần nửa tháng. Còn nhớ một vụ khác diễn ra vào đêm 30/10/2015, khi nhận được nguồn tin có đối tượng trộm xe máy của người dân ở một cửa hàng trên tuyến Tỉnh lộ 2 thuộc khu vực ấp Đình xã Tân Phú Trung đang trên đường tẩu thoát về hướng TP.HCM. Anh cùng 11 dân quân khác được huy động tổ chức chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 22. Nhận thấy đối tượng cùng chiếc xe tang vật đang chạy với tốc độ rất nhanh, có đặc điểm đúng như tin báo, lực lượng của anh liền truy đuổi từ Chợ Chiều Tân Phú Trung đến gần Cầu An Hạ thì trấn áp được đối tượng. Trong đêm đó, thay mặt cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Huyện ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện khen thưởng đột xuất cho Đội.

Theo lịch, anh em trong Đội đi tuần tra 8 ngày trong tháng, từ 10 giờ đêm đến 4 giờ 30 sáng hôm sau. Ngoài ra, khi có tin báo, Đội đều có mặt kịp thời. Vợ anh nhiều lần thấp thỏm, lo lắng mỗi khi có tin báo. Chị từng phiền lòng và can ngăn, lo sợ anh sẽ gặp chuyện không lành vì bọn tội phạm thường rất manh động. Thế nhưng chị biết, không thể lay chuyển được quyết tâm của chồng nên động viên và âm thầm đứng phía sau ủng hộ anh. Khâm phục tấm gương của cha, người con trai đầu của anh đã nhập ngũ hiện đang công tác ở Quần Đảo Trường Sa.

Nhắc đến thành tích của chồng mình, vợ anh cho chúng tôi xem 50 giấy khen đột xuất của huyện Củ Chi tặng cho anh. Không chỉ nhận giấy khen của xã, huyện Củ Chi, anh còn nhận được giấy khen của Công an tỉnh Tây Ninh, giấy khen của Quân khu 7, bằng khen của Bộ Tư lệnh Thành phố về thành tích gương điển hình trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Anh còn là một trong những cá nhân điển hình trong việc học và làm theo tấm gương của Bác.

Dù nhận được nhiều thành tích nhưng anh khiêm tốn cho rằng, công sức ấy là cả một quá trình, có sự chung sức của toàn Đội chứ không chỉ riêng bản thân anh.

Tết năm nay, anh cùng lực lượng dân quân ấp Đình đề ra kế hoạch đảm bảo 100% quân số tuần tra từ ngày 25 Tết đến mùng 4 Tết, từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Các anh nghiên cứu các thủ đoạn phạm tội để tuần tra ngăn ngừa, phá án, cố gắng giữ gìn sự bình yên để bà con an vui đón Tết cổ truyền dân tộc.

Kiều Ngân


Số lượt người xem: 2060    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm