LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
0
8
2
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 31 Tháng Giêng 2017 3:00:00 CH

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong chăm lo cho người nghèo

Một mùa xuân nữa lại về. Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chúc mừng, thăm hỏi, động viên mang những món quà xuân đến với gia đình chính sách, người nghèo để mọi nhà, mọi người đều có Tết.

Nhiều biện pháp hỗ trợ, nhiều hình thức chăm lo

Chăm lo, giúp đỡ người nghèo là truyền thống quý báu của dân tộc ta, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội. Với vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong những năm qua, hệ thống mặt trận Củ Chi, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cố gắng tuyên truyền, vận động chăm lo người nghèo.

Bên cạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình ổn định đời sống, năm 2016 hệ thống mặt trận Củ Chi vận động đoàn viên, hội viên, các ngành, các giới ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được số tiền 11 tỷ 972 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đó, huyện triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa. Ngoài tặng quà cho người nghèo vào dịp lễ, Tết, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi đã tặng 370 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi; tặng 700 phần quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trao tặng 2.887 thẻ bảo hiểm y tế cho thành viên hộ cận nghèo; hỗ trợ kinh phí khám bệnh cho người nghèo tại Bệnh viện huyện Củ Chi với số tiền 112 triệu đồng; năm qua đã vận động xây tặng 70 căn nhà tình nghĩa, nâng tổng số nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện đến nay lên 4.387 căn; xây tặng 51 căn nhà tình thương, nâng tổng số nhà tình thương huyện Củ Chi đến nay lên 6.580 căn

Đặc biệt cuối tháng 7/2016 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi phối hợp với UBND huyện thực hiện chương trình trao tặng suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện huyện Củ Chi và người được chăm sóc tại Cơ sở bảo trợ xã hội Dưỡng lão Tân Thông. Việc làm này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cảm thông, chia sẻ một phần khó khăn với người nghèo, bệnh nhân nghèo đang đối mặt với bệnh tật được vơi bớt phần nào lo âu.

          Đến các hoạt động chăm lo Tết

Trong công tác chăm lo “Tết cho người nghèo” mặt trận các cấp quan tâm thực hiện để mọi người đều có Tết. Xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái, năm nào cũng vậy, mặt trận các cấp chủ động rất sớm từ khâu lên kế hoạch, hướng dẫn thực hiện, vận động chăm lo đến thăm hỏi, trao quà và chúc Tết. Đồng chí Dương Văn Tháo, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi cho biết: “Để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có một cái Tết cổ truyền ý nghĩa, ngay từ đầu năm, hệ thống mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chăm lo người nghèo; tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Vì người nghèo”; làm cầu nối để tập thể, đơn vị, mạnh thường quân trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ, tặng quà cho người nghèo; cán bộ làm công tác mặt trận từ huyện đến cơ sở cố gắng tuyên truyền, vận động các cá nhân, tập thể, đơn vị trong và ngoài huyện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo”. Cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống mặt trận Củ Chi, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nhiều hình thức chăm lo Tết, như trao mái nhà xuân, trao quà Tết cuối năm; tổ chức đoàn thăm hỏi, chúc Tết gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

Quà Tết trao tay, niềm vui đong đầy là những hình ảnh xúc động tại các buổi trao quà cuối năm của mặt trận các cấp. Tận tay nhận quà xuân từ mạnh thường quân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi làm cầu nối trao tặng, bà Nguyễn Thị Hiền (ấp Chợ xã Tân Phú Trung) không giấu được niềm vui, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy gia đình tôi đều được nhận quà Tết từ chính quyền, mặt trận các cấp, không chỉ riêng hai mẹ con tôi, các gia đình đến đây nhận quà ai cũng vui vì được xã hội quan tâm chăm lo Tết”. Được biết, gia đình bà Hiền vẫn còn khó khăn. Năm nay 39 tuổi thì cũng chừng ấy năm con gái bà Hiền là chị Nguyễn Thị Hoài chỉ quanh quẩn trong nhà vì đôi mắt không nhìn thấy ánh sáng. Bà Hiền chọn nghề tráng bánh tại nhà để có thể vừa làm vừa chăm sóc con gái. Mùa nắng, mỗi ngày tráng bánh được khoảng 50 ngàn để trang trải chi phí sinh hoạt và tiết kiệm để phòng những ngày mưa. Vì vậy, nhận quà Tết hai mẹ con bà Hiền rất vui và gởi lời cảm ơn đến mạnh thường quân, mặt trận Tổ quốc các cấp.

Trong những ngày cuối năm có dịp đến thăm, trò chuyện với chủ nhân những ngôi nhà tình thương vừa được trao tặng, chúng tôi càng hiểu sâu sắc ý nghĩa của chủ trương xây tặng nhà tình thương cho hộ nghèo, không đơn thuần là giúp hộ nghèo có một ngôi nhà mới mà còn tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, tạo động lực để họ cố gắng lao động ổn định cuộc sống và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. “Để lo cuộc sống hằng ngày đã khó, được địa phương quan tâm nên Tết nay gia đình được đón Tết trong căn nhà mới” – Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Út, tổ 10A, ấp Tân Định xã Tân Thông Hội. Lâu nay vợ chồng ông Út và mẹ già sống trong căn nhà khoảng 20m2, mái, vách đều lợp tôn. Ông là trụ cột chính trong gia đình, hàng ngày đi phụ hồ, vợ làm công nhân nhưng sức khỏe không tốt do bị dị tật bàn tay và chứng bệnh lõm ngực, mẹ già đau yếu thường xuyên nên việc tự cất được căn nhà lành lặn là điều quá khó. Chính vì vậy ngôi nhà mới được chính quyền địa phương xây tặng là niềm vui lớn cuối năm với gia đình ông.

Một mái ấm để an cư lạc nghiệp luôn là ước mơ cả đời của hộ gia đình nghèo gặp khó khăn về nhà ở. “Được xây tặng ngôi nhà mới vào dịp cuối năm niềm vui của gia đình như nhân lên gấp bội, Tết năm nay là cái Tết vui nhất đối với tôi hàng mấy chục năm qua”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Út, ngụ ấp Sa Nhỏ xã Trung Lập Thượng khi được trao tặng nhà tình thương dịp cuối năm.

Chăm lo, giúp đỡ người nghèo là truyền thống quý báu của dân tộc ta, thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách Nhà nước về an sinh xã hội. Được chăm lo Tết, niềm vui của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn như nhân lên gấp bội. Không chỉ với Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, hy vọng vào mỗi dịp cuối năm Củ Chi sẽ có thêm nhiều phần quà xuân ấm áp, tiếp thêm sức mạnh, động lực giúp người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ngọc Nữ


Số lượt người xem: 2463    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm