LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
4
0
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 28 Tháng Giêng 2017 9:45:00 SA

Gặp gỡ, phỏng vấn đầu năm với đồng chí Trương Văn Thống, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện

Năm 2016 đã khép lại trong niềm vui, đầy tự hào của Đảng bộ và Nhân dân Củ Chi về sự chuyển mình đi lên của vùng “đất thép” anh hùng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, Huyện Củ Chi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, tạo thế và lực mới cho Củ Chi vững bước vào năm 2017. Trước thềm năm mới, đồng chí Trương Văn Thống, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện đã dành cho Đặc san Xuân Củ Chi cuộc phỏng vấn để khái quát những kết quả nổi bật mà Đảng bộ huyện đã đạt được trong năm qua; những nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2017, đồng thời gửi gắm niềm tin và sự kỳ vọng vào một năm mới với nhiều thắng lợi mới.

Phóng viên: Trước tiên, xin thay mặt Ban Biên tập Đặc san Xuân Củ Chi cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Thưa đồng chí, năm 2016 đã đi qua với những khó khăn, thuận lợi đan xen, với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ huyện đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết năm 2016 đã đề ra. Xin đồng chí đánh giá những thành tựu cơ bản mà huyện đạt được trong năm qua?

Đồng chí Trương Văn Thống: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bên cạnh những thuận lợi cũng có nhiều khó khăn, thách thức; tăng trưởng kinh tế thế giới đạt thấp, tình hình biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn đã trực tiếp ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung, huyện Củ Chi nói riêng. Trước tình hình trên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện với quyết tâm chính trị cao, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, Thành phố, đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận năm 2016 đạt được nhiều kết quả tích cực.

Kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng, tổng giá trị sản xuất toàn ngành tăng 21,28% so cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp - thương mại - dịch vụ, phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện thực hiện đạt và vượt so với Nghị quyết. Công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị được tăng cường và dần đi vào nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định cuộc sống người dân và thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất kinh tế.

Hoàn thành cơ bản các nội dung theo đề án nông thôn mới các xã giai đoạn 2010-2015, đồng thời triển khai lấy ý kiến xây dựng đề án Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã và huyện giai đoạn 2016 - 2020. Quan tâm chỉ đạo các giải pháp cung cấp nước sạch cho Nhân dân, đến nay hầu hết các hộ dân trên địa bàn huyện được tiếp cận và sử dụng nước sạch.

Các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt và đạt được những kết quả tích cực trong công tác chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, chăm lo, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, thực hiện chương trình giảm nghèo tăng hộ khá. Chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục được nâng lên, hiệu suất đào tạo các cấp học đều vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng được quan tâm, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, cơ sở vật chất, thiết bị y tế được đầu tư, trang bị mới, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, kéo giảm phạm pháp hình sự và kiềm chế tai nạn giao thông.

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được chỉ đạo thực hiện tốt, tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng và kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình, Kết luận của Trung ương, Thành ủy trong toàn Đảng bộ huyện theo tinh thần đổi mới cả phương pháp và hình thức triển khai, phù hợp với từng đối tượng. Việc học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có nhiều chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm thực hiện đúng quy trình, quy định, phù hợp với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, toàn diện có trọng tâm, trọng điểm theo chương trình đã đề ra gắn với cải cách hành chính, xây dựng chính quyền được đẩy mạnh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ, ý thức phục vụ, tiếp xúc công dân của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của Nhân dân. Công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có sự chuyển biến, quy chế dân chủ cơ sở được phát huy. Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm hướng về cơ sở, sâu sát đoàn viên, hội viên và Nhân dân; gắn bó chặt chẽ, mật thiết với Nhân dân; vận động các tầng lớp Nhân dân phát huy dân chủ, tích cực góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Những thành tựu có ý nghĩa quan trọng trong năm 2016 của Huyện đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Huyện ủy, đánh dấu một bước sự trưởng thành và đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và quản lý của các cấp chính quyền huyện Củ Chi. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Củ Chi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tính năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2017, tạo thế và lực đảm bảo kinh tế phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, kinh tế huyện có tăng trưởng nhưng thiếu bền vững, chất lượng hiệu quả chưa cao, tình trạng để hoang hóa đất đai còn nhiều, sự liên kết giữa nhà nước, nông dân, doanh nghiệp chưa được phát huy đúng mức. Thực hiện một số dự án và tiến độ giải ngân còn chậm. Công tác giảm nghèo chưa thực sự bền vững. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp. Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa đạt kết quả cao. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực nhạy cảm còn hạn chế. Một số cơ sở Đảng chưa quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng, việc phân công nhiệm vụ đảng viên chưa đạt yêu cầu. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một vài tổ chức cơ sở Đảng chưa cao.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên là do một số Cấp ủy, Chính quyền chưa quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, điều hành; chưa nhạy bén, kịp thời nắm sát tình hình thực tế để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân. Một số cán bộ, đảng viên thiếu chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất trong thực hiện nhiệm vụ, chưa sâu sát với cơ sở, còn nhũng nhiễu, thờ ơ, gây phiền hà cho Nhân dân nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng...đây là những nguyên nhân chủ quan dẫn đến những hạn chế nêu trên, đòi hỏi Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời để tạo sự chuyển biến trong năm 2017.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để tạo sự chuyển biến tích cực và mạnh mẽ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Huyện, bên cạnh những thành tựu đạt được cùng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, Đảng bộ huyện có những nhiệm vụ, giải pháp nào để thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2017?

Đồng chí Trương Văn Thống: Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế; nhằm tạo sự chuyển biến tích cực đồng bộ, mang tính đột phá trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định chủ đề năm 2017 là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, các chi bộ đảng và năng lực tổ chức thực hiện, hiệu quả phục vụ của chính quyền huyện và cơ sở; lập lại trật tự lòng, lề đường, xây dựng môi trường xanh, sạch, an toàn; chăm lo và cải thiện đời sống Nhân dân”; xác định những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản như sau:

Tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, kỹ thuật cao; tổ chức sản xuất tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, quan tâm việc thực hiện các giải pháp để tăng thu nhập và cải thiện đời sống người dân; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch cho Nhân dân trên địa bàn huyện. Tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với thực tế; tăng cường các giải pháp giải tỏa, lập lại trật tự lòng, lề đường, trật tự đô thị, quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường; giải quyết cơ bản tình trạng tiêu thoát nước, chống ngập úng cục bộ trong khu dân cư.

Tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2021, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản nhằm cải thiện điều kiện và chất lượng cuộc sống đối với người nghèo. Quan tâm thực hiện công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng cho quá trình phát triển công nghiệp - nông nghiệp kỹ thuật cao; đổi mới phương thức học tập và giảng dạy, phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập, đưa vào thực hiện Đề án sữa học đường đối với bậc mầm non và tiểu học; chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đảm bảo theo đúng quy định. Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân gắn với công tác quản lý nhà nước về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phát huy mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng tổ nhân dân, tổ dân phố tự quản toàn diện; thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông và phòng chống đua xe trái phép. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; chấn chỉnh thái độ tiếp xúc, nâng cao trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức; khắc phục tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm, xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đảm bảo duy trì ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong công tác xây dựng Đảng, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thiết thực, hiệu quả trong cán bộ, đảng viên, tạo sự lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Tập trung công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và phát triển đảng viên, đảm bảo chất lượng và cơ cấu. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cán bộ; công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, luân chuyển cán bộ đảm bảo dân chủ, khách quan, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị cơ sở; từng bước trẻ hóa và chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đối với cán bộ, công chức. Thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy năm 2017.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, hướng hoạt động về ấp, khu phố, tổ nhân dân, tổ dân phố, sâu sát với đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tăng cường vai trò tham mưu cho cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương; thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn huyện. Phát hiện giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú tạo nguồn phát triển đảng và quy hoạch nguồn cán bộ.

Xây dựng chính quyền theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, trọng tâm là thực hiện thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân; chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử. Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi”.

Phóng viên: Năm 2016, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Củ Chi đã đạt được những thành tựu hết sức cơ bản và vững chắc, làm tiền đề để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Bước sang năm 2017, đồng chí có những dự báo và gửi gắm gì với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân huyện nhà?

Đồng chí Trương Văn Thống: Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi hết sức trân trọng, ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân huyện đã kề vai sát cánh cùng với Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016; đặc biệt, biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các tập thể, cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm 2017 là năm thứ ba tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI nên có những thuận lợi hết sức cơ bản. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn nhất định do ảnh hưởng tiêu cực của biến động kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, từ đó tác động đến tình hình kinh tế, an sinh xã hội và công tác đảm bảo an ninh chính tri, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Với truyền thống yêu nước, gắn bó máu thịt với Nhân dân, tôi hết sức tin tưởng và kêu gọi các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -xã hội, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn huyện tiếp tục đoàn kết thống nhất, tranh thủ thời cơ, khai thác và phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế của địa phương, chủ động, sáng tạo trong lao động, học tập góp phần đưa Nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống một cách thiết thực, bền vững.

Đón xuân Đinh Dậu 2017 trong thời điểm chúng ta kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (03/02/1930 - 03/02/2017). Mừng Đảng, mừng xuân, thay mặt Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công cách mạng, cán bộ chiến sĩ và toàn thể Nhân dân trong huyện một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt, đoàn kết một lòng, chung tay góp sức xây dựng quê hương Củ Chi thành huyện văn hóa nông thôn mới giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình, xứng đáng với truyền thống Củ Chi hai lần anh hùng.

Thay mặt Ban Biên tập Đặc san Xuân Củ Chi xin cảm ơn đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện đã dành thời gian cho buổi gặp gỡ đầu xuân Đinh Dậu. Chúc đồng chí cùng Đảng bộ và chính quyền huyện đạt nhiều thành tựu mới trong năm 2017

BAN BIÊN TẬP (thực hiện)


Số lượt người xem: 9265    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm