LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
1
7
8
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 30 Tháng Giêng 2017 12:05:00 CH

Sáng tạo, gắn với thực tiễn cuộc sống

Mỗi một mùa xuân đến, trong lòng người dân đất Việt lại nhớ về Bác Hồ, vị cha già của dân tộc, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng, của Nhân dân ta. Nhớ đến Bác không chỉ trong tâm thức, mà còn bằng những hành động, việc làm thiết thực, noi theo gương sáng của Người. Thời gian qua, việc học và làm theo Bác đã tạo nguồn sinh lực mới thúc đẩy quá trình xây dựng và phát triển quê hương Củ Chi. Sức lan tỏa ấy đã thật sự đi vào đời sống, được xã hội đón nhận, trở thành nội dung sinh hoạt chính trị, văn hóa sâu rộng, tạo được ấn tượng và hiệu quả cao. Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng của huyện trong thời gian qua chính là thực hiện việc học và làm theo Bác. Củ Chi đã sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện. Nhờ vậy, nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhân rộng. Năm 5 qua, toàn huyện có 1.113 lượt gương tập thể, 3.284 cá nhân điển hình được tuyên dương, khen thưởng về việc học và làm theo Bác.

Xây dựng, nhân rộng gương điển hình

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 35-KH/HU, ngày 6/9/2011 của Huyện ủy Củ Chi về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều đáng phấn khởi là trong quá trình thực hiện, huyện chủ động, đổi mới về cách thức tổ chức, các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Việc học theo Bác đã trở thành công việc thường xuyên hàng ngày. Đồng thời, xem “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là động lực, là nguồn sức mạnh để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị cũng như khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Nhiều đơn vị vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm, giải quyết hiệu quả những vấn đề nổi cộm, tồn tại bức xúc của Nhân dân cũng như rèn luyện, xây dựng phong cách làm việc, thái độ ứng xử, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đảng viên nghiêm túc thực hiện nội dung quy định về những điều đảng viên không được làm và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy Đảng đề ra nội dung công việc cụ thể trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào chương trình công tác hằng tháng, quý, năm và định kỳ kiểm tra, đánh giá việc thực hiện. Nhiều cấp ủy Đảng thực hiện việc chọn nội dung, chủ đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để sinh hoạt chi bộ hằng tháng, trong lễ chào cờ, vào những ngày kỷ niệm… Những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác kịp thời biểu dương, khen thưởng trước toàn thể cơ quan, đơn vị.

Từ khi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Củ Chi hình thành nhiều phong trào làm theo gương của Bác, được thể hiện ngay trong thực tiễn lao động, học tập, công tác và trong sinh hoạt đời thường của từng cá nhân, tập thể, đơn vị, cộng đồng dân cư.

Người nông dân vốn nặng tình nặng nghĩa với mảnh đất, thửa ruộng của mình. Bởi lẽ, đất đối với người nông dân không chỉ là tư liệu sản xuất mà còn là một cái gì đó rất thiêng liêng. Họ yêu đất như yêu chính cuộc sống của mình. Vậy mà khi có phong trào vận động Nhân dân hiến đất làm đường, đảng viên Nguyễn Văn Buốc, ấp Bàu Tròn xã Nhuận Đức nêu gương đi trước, hiến 520 m2 đất và vận động bà con cùng bỏ công, góp sức mở đường. Con đường giao thông nội đồng từ 1m ngang làm rộng 8m, dài trên 1.150m, trở thành con đường phục vụ đắc lực cho việc đi lại, vận chuyển vật tư nông nghiệp, nông sản của bà con nông dân ấp Bàu Tròn, tiết kiệm nhiều chi phí vận chuyển so với trước đây.

Học và làm theo Bác, 5 năm qua, Chi bộ ấp Chợ, xã Tân Phú Trung xây dựng được lòng tin, uy tín trong dân; phát huy được sức mạnh của tập thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân; thể hiện rõ qua việc mọi người cùng nhau hiến đất mở rộng tuyến Quốc lộ 22 ngang qua ấp; cùng nhau đóng góp sửa chữa các tuyến đường ngõ xóm như tuyến 52, 53, 57, 61 và 62 để bà con đi lại thuận tiện hơn. Người dân ấp Chợ đã đóng góp xây dựng sân chơi cầu lông nằm ngay cạnh văn phòng ấp, đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao cho người dân trong ấp, nhất là thanh thiếu niên. Hay như việc 200 hộ tiểu thương của Chợ Chiều xã Tân Phú Trung không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, giữ gìn trật tự, tạo vẻ mỹ quan cho khu vực chợ.

Trên đây là hai trong số hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu được biểu dương trong việc học và làm theo Bác thời gian qua. Có được kết quả này là nhờ các cấp ủy Đảng quan tâm triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tập trung vào 2 khâu đột phá là xây dựng tiêu chí cụ thể và xây dựng các tấm gương điển hình, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi việc, tạo sức lan tỏa đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân. Từ việc tập trung xây dựng các gương điển hình, mô hình mới trong thực hiện học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Điển hình như mô hình giáo dục truyền thống cách mạng quê hương Củ Chi của Hội Cựu chiến binh huyện; phong trào 5 giúp (giúp vốn, giúp cây con giống, giúp kinh nghiệm nghề nghiệp, giúp áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, giúp tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp); mô hình tiết kiệm nuôi heo đất giúp cho hội viên khó khăn của Hội Liên hiệp phụ nữ; hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; mô hình thực hiện nụ cười công sở, phục vụ tốt người dân,…

Từ các mô hình điển hình này, mỗi cán bộ, đảng viên của địa phương, đơn vị đều có sự chuyển biến tốt về tư tưởng chính trị, ý thức làm việc và gương mẫu đi đầu trong nhiều phong trào, để người dân noi theo làm nhiều việc tốt.

Để Chỉ thị số 05 đi vào cuộc sống

Lấy kết quả của việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW làm bước đà để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Củ Chi có Kế hoạch số 43-KH/HU, ngày 09/9/2016 và các hướng dẫn liên quan. Đến nay, Huyện ủy Củ Chi đã tổ chức quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt và cơ sở với các nội dung, kế hoạch, lộ trình, phân công phân nhiệm và biện pháp, giải pháp rất cụ thể.

Về công tác tuyên truyền, Huyện ủy giao nhiệm vụ cho Đài Truyền thanh thường xuyên tuyên truyền các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các gương người tốt việc tốt, những hành động đẹp trong học tập và làm theo Bác… sao cho gần gũi, thu hút người nghe. Trên cơ sở các kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, Huyện đoàn Củ Chi phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và các phần việc sao cho đạt hiệu quả thiết thực nhất.

Thực hiện chủ đề của Ban chấp hành Đảng bộ huyện năm 2017 “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, các chi bộ Đảng và năng lực tổ chức phục vụ hiệu quả của chính quyền huyện và cơ sở; lập lại trật tự lòng lề đường, xây dựng môi trường xanh, sạch, an toàn; chăm lo và cải thiện đời sống Nhân dân”, hệ thống mặt trận quán triệt, triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện đồng bộ chủ đề này. Mục tiêu là tập hợp, đoàn kết, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện cùng chung tay xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp, bắt đầu ngay từ những việc nhỏ nhất hàng ngày như tập kết rác thải đúng giờ, đúng chỗ; dọn vệ sinh, trồng cây xanh, trồng hoa làm đẹp khu dân cư….

Trong các nội dung, biện pháp, giải pháp được xác định để đưa Chỉ thị số 05-CT/TW đi vào cuộc sống của các địa phương, đơn vị, nổi bật nhất vẫn là đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là giải pháp đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI trong thời gian qua và nay tiếp tục khẳng định ý nghĩa thực tiễn, thực tế sinh động. Nói như vậy vì thực tế cuộc sống đã chứng minh ở ngành nào, cơ quan nào, địa phương nào mà người đứng đầu và cán bộ chủ chốt luôn đề cao trách nhiệm nêu gương trong công tác và đạo đức lối sống hàng ngày thì ngành đó, cơ quan đó, địa phương đó luôn đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Do đó, tại các hội nghị Huyện ủy thường kỳ, các hội nghị giao ban với các Ban xây dựng Đảng, các cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy hay khi làm việc với lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị, đồng chí Trương Văn Thống, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thường xuyên nhấn mạnh đến yêu cầu, trách nhiệm nêu gương này. Vì chỉ có nêu gương, đề cao thật tốt trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác thì người đứng đầu mới tập hợp, củng cố, phát huy sự đồng thuận trên dưới một lòng của tập thể, mới khơi dậy được cảm hứng sáng tạo, cống hiến cho cán bộ công chức viên chức cơ quan, đơn vị. Qua đó sớm hình thành tác phong công tác năng nổ, quyết liệt theo phương châm “Thân thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật” cho đội ngũ cán bộ, góp phần quyết định tạo ra đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng quê hương Củ Chi ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Khi dân đã thông ý Đảng, Đảng đã tỏ lòng dân - Đảng với dân trở thành một khối liên kết vững chắc thì sẽ không có một thế lực nào, một diễn biến hay bất kỳ một sự chuyển hóa nào có thể chia rẽ được. Khi đó, cái sâu sắc, cái rộng lớn, cái hồn cốt của Chỉ thị số 05-CT/TW mới thực sự đi vào và tồn tại sâu đậm trong cuộc sống của mỗi người dân Củ Chi.

Mùa xuân nhớ Bác Hồ, chúng ta có thêm niềm tin và động lực để tiếp tục vững bước đi lên trên con đường cách mạng, quyết tâm xây dựng quê hương Củ Chi ngày càng giàu đẹp.

Kiều Ngân


Số lượt người xem: 2235    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm