LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
1
8
1
4
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 25 Tháng Tư 2016 2:05:00 CH

XÂY DỰNG THỊ TRẤN CỦ CHI TRỞ THÀNH VĂN MINH ĐÔ THỊ VÀO NĂM 2020

Xây dựng thị trấn Củ Chi trở thành văn minh đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển của thời kỳ mới là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng bộ thị trấn cùng với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể quyết tâm xây dựng thành công thị trấn trở thành thị trấn văn minh đô thị vào năm 2020.

TỪ THỰC TRẠNG...
Thị Trấn có vị trí quan trọng, là trung tâm chính trị kinh tế, văn hóa của huyện. Thị Trấn có diện tích 3,8 km2. Đến nay dân số của Thị Trấn có 6.378 hộ dân với 22.215 nhân khẩu, được phân bố đều ở 8 tổ dân phố. Trong những năm gần đây, Thị Trấn được các cấp quan tâm đầu tư phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hệ thống giao thông đô thị không ngừng được nâng cấp, mở rộng. Các tuyến đường chính đã được đặt tên đường, điện chiếu sáng, cây xanh đô thị, cấp điện, thông tin liên lạc, hệ thống cấp thoát nước cũng được đầu tư nâng cấp. Cùng với quá trình đô thị hóa tăng nhanh, kinh tế của Thị Trấn có bước phát triển ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỉ lệ dịch vụ, công nghiệp, giảm tỷ lệ kinh tế nông nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế. Nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ, ngành nghề được mở rộng khắp trên địa bàn.
Hoạt động văn hóa thông tin, thể dục- thể thao trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực. Cùng với sự đầu tư của nhà nước, nhân dân Thị Trấn đã đóng góp tích cực xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao để phục vụ nhân dân. Thị Trấn huy động được các nguồn lực để phát triển sự nghiệp văn hóa, thể dục, thể thao bằng hình thức xã hội hóa. Nhiều loại hình văn hóa với nhiều nội dung, hình thức phong phú được tổ chức phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đây cũng là thành công bước đầu trong việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đi vào chiều sâu, đã thực sự khơi dậy các nguồn lực từ nhân dân, được nhân dân hưởng ứng tích cực. Tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa, tổ đạt tổ văn hóa hằng năm đều tăng. Những bản sắc văn hóa, nghĩa tình trong khu dân cư luôn được giữ gìn và phát huy. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và đảm bảo góp phần quan trọng cho sự phát triển trên địa bàn của Thị Trấn.
Tuy nhiên bên cạnh những thành quả đạt được, Thị Trấn Củ Chi vẫn còn những hạn chế nhất định. Quá trình đô thị hóa diễn ra tương đối nhanh, không gian đô thị không ngừng được mở rộng cùng với sự tăng trưởng về kinh tế của Thị Trấn cũng đã làm nảy sinh nhiều vấn đề. Trước đây, việc quy hoạch và quản lý quy hoạch ở Thị Trấn chưa được thực hiện tốt, do đó hệ thống giao thông, cấp thoát nước không đồng bộ, gây ngập úng ở nhiều khu dân cư vào mùa mưa. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép còn xảy ra nhiều. Việc lấn chiếm vỉa hè lòng đường, khu vực công cộng để kinh doanh buôn bán gây cảnh lộn xộn, nhếch nhác. Rác thải đổ bừa bãi nơi cộng cộng, tình trạng vi phạm luật giao thông, quảng cáo tùy tiện mất mỹ quan.
Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do công tác quy hoạch và quản lý trước đây chưa đồng bộ thống nhất, công tác quản lý đô thị còn nhiều hạn chế yếu kém, bên cạnh đó còn do ý thức của một bộ phận nhân dân chưa quen với các cơ chế của đô thị, chưa có ý thức chấp hành pháp luật cao, giữ gìn trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn môi trường, giữ gìn vệ sinh cảnh quan đường phố và nơi công cộng, thiếu ý thức bảo vệ tài sản công, hành vi ứng xử giao tiếp chưa phù hợp với nếp sống văn minh đô thị,…
...ĐẾN VIỆC RA NGHỊ QUYẾT THỰC HIỆN
Từ những thực trạng và nguyên nhân, trong nhiệm kỳ mới 2015 – 2020, Huyện ủy Củ Chi đã ra Nghị quyết chuyên đề đến năm 2020 phải xây dựng Thị Trấn – trung tâm của huyện phát triển thành Thị Trấn văn minh đô thị. Xây dựng Thị Trấn văn minh đô thị với hạ tầng kiến trúc đảm bảo đồng bộ, thân thiện với môi trường. Người dân có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, có niềm tin, lòng tự hào, từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thị Trấn trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh. Từng bước hoàn thành các chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị trở thành nếp sống của nhân dân thị trấn, xây dựng Thị Trấn Củ Chi phát triển theo hướng bền vững, giàu đẹp, văn minh hiện đại.
Nghi quyết đề ra 7 giải pháp thực hiện để xây dựng Thị Trấn trở thành thị trấn văn minh đô thị.
Trước mắt, Thị Trấn Củ Chi tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch; xây dựng các hành vi ứng xử văn hóa văn minh, chống các hành vi thiếu văn hóa, vi phạm nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, làm cho mọi người, mọi cộng đồng dân cư có nếp sống tôn trọng pháp luật, tôn trọng các quy định, quy ước của cộng đồng. Để thực hiện lộ trình này, địa phương phối hợp với ban ngành liên quan đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung cũng như quy hoạch chi tiết đô thị và công bố rộng rãi trong nhân dân. Công tác quản lý kiến trúc, xây dựng theo quy hoạch phải phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trong thực hiện quy hoạch kiến trúc xây dựng đô thị. Thị Trấn vừa tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện của cấp trên vừa phát huy nội lực tại địa phương để đẩy nhanh việc nâng cấp chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với hạ tầng xã hội, không còn tình trạng ngập úng, 100% người dân được sử dụng nước sạch; xây dựng 100% các mô hình văn minh đô thị. Nền kinh tế phát triển bền vững theo hướng “Dịch vụ - công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp – nông nghiệp, khuyến khích phát triển công nghiệp sạch, các loại hình dịch vụ và nông nghiệp đô thị. Phấn đấu mức thu nhập bình quân của người dân Thị trấn đạt 100 triệu đồng/người/năm trở lên. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cần đẩy mạnh chất lượng; đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng môi trường văn hóa, có lối sống lành mạnh, phấn đấu 95% gia đình trở lên được công nhận gia đình văn hóa, 100% tổ dân phố tự quản toàn diện tiến tới tổ dân phố kiểu mẫu. Mỗi người, mỗi cộng đồng sống làm việc theo pháp luật và quy định quy ước của cộng đồng dân cư, cơ quan địa vị, có tinh thần yêu nước, yêu quê hương có lòng tự hào dân tộc, tự hào quê hương, có ý chí tự lực tự cường, phấn đấu vì quê hương giàu mạnh dân chủ công bằng văn minh. Về công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường phải duy trì thường xuyên phong trào toàn dân tham gia “Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp”. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội phải được tăng cường, kiên quyết đấu tranh các loại tội phạm, buôn lậu. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác cải cách hành chính được tập trung thực hiện tốt.
Việc xây dựng Thị trấn Củ Chi đạt chuẩn văn minh đô thị là một cuộc vận động rộng lớn trong toàn Thị Trấn. Cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, cần có sự lãnh chỉ đạo chặt chẽ và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, UBND, các ban ngành và sự phối hợp tham gia vận động tích cực của Mặt trận, các đoàn thể và các tổ chức xã hội. Công tác tuyên truyền, giáo dục là đặc biệt quan trọng trong xây dựng Thị Trấn đạt chuẩn văn minh đô thị vì vậy cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo theo phương châm vận động giáo dục nhân dân tự giác tham gia là chính, tạo dư luận quần chúng ủng hộ cái mới, cái tiến bộ phù hợp với nếp sống văn hóa – văn minh đô thị, phê phán những quan điểm tiêu cực, lạc hậu, lỗi thời. Đồng thời cũng nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đô thị hoàn thiện và ban hành các quy định về quản lý trật tự đô thị, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý kịp thời, triệt để những hành vi vi phạm.
Đô thị là nơi tập trung thu hút đông dân cư, các cơ sở hạ tầng phát triển, đòi hỏi việc học tập và phát triển đi lại sinh hoạt vui chơi giải trí của người dân phải thể hiện sự văn minh lịch sự. Xây dựng nếp sống văn minh đô thị là động lực thúc đẩy xây dựng đô thị phát triển toàn diện. Vì vậy, việc xây dựng Thị Trấn Củ Chi đạt chuẩn văn minh đô thị là một bước đột phá hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương trong tình hình mới sẽ được đông đảo các tầng lớp nhân dân Thị Trấn đồng tình hưởng ứng vượt qua mọi khó khăn trở ngại cùng với Đảng bộ chính quyền xây dựng thành công Thị Trấn Củ Chi trở thành thị trấn văn minh đô thị vào năm 2020.
KIỀU NGÂN
 

Số lượt người xem: 4758    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm