LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
2
9
5
4
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 23 Tháng Tư 2016 1:40:00 CH

Ký ức của Người cựu Bí thư Huyện đoàn trước giải phóng.

Năm 2016 đánh dấu chặng đường 85 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Đây là dịp quan trọng để mỗi đoàn viên, thanh niên ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong niềm vui mừng sinh nhật Đoàn, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ người cựu cán bộ đoàn giai đoạn những năm gần kề giải phóng để lắng nghe những lời chia sẻ đầy xúc động của ông nói về khoảng thời gian được gắn bó với ngôi nhà chung Huyện đoàn. Người mà chúng tôi gặp gỡ đó chính là đồng chí Võ Văn Cuội, nguyên là Bí thư huyện đoàn giai đoạn 1970 đến cuối năm 1974.

Tuy năm nay vừa gần tròn 80 tuổi nhưng ông Võ Văn Cuội vẫn còn nhớ rất rõ những kỷ niệm của tuổi trẻ tham gia hoạt động đoàn thanh niên. Sau khi trải qua nhiều nhiệm vụ mà cách mạng giao cho như làm liên lạc, xã đội trưởng, Bí thư xã Phú Mỹ Hưng, năm 1970 ông được giao nhiệm vụ mới đó chính là Bí thư Huyện đoàn. Lúc này, vì địch đánh phá rất ác liệt, các cơ sở đoàn gần như tê liệt, còn cán bộ đoàn cũng phần lớn hy sinh. Ông đã nói: tính tình của tui hơi tháo vác, thích sôi nổi, Huyện ủy thấy vậy nên rút về làm Huyện đoàn. Lúc đó mình vừa hoạt động vừa làm quen chứ từ nào tới giờ chưa có kinh nghiệm công tác Đoàn. Nhưng sinh hoạt riết rồi từ từ quen, dần mến công tác Đoàn lúc nào hổng hay”. Nhiệm vụ của Huyện đoàn lúc bấy giờ là vào ấp chiến lược, vận động thiếu nhi, thanh niên để giáo dục, kêu gọi thanh niên, đoàn viên tiếp tục theo con đường cách mạng, chống lại chế độ cũ. Chính vì vậy, với cương vị là Bí thư huyện đoàn ông nghĩ phải làm sao để gây dựng được tổ chức Đoàn vững mạnh. Ông kể: “Lúc đó, việc cấp thiết nhất đó là vận động thanh niên theo tổ chức Đoàn, giáo dục thanh niên lý tưởng cách mạng. Cho nên, tất cả các cán bộ đoàn đều xuống nằm vùng ở cơ sở để kêu gọi thanh niên tại các ấp chiến lược tham gia Đoàn.” Riêng ông là Bí thư chỉ đạo chung nhưng phần lớn thời gian ông cũng nằm vùng ở các ấp với bộ đội, dân quân để đêm đến thì đi vận động thanh niên theo từng nhà, rồi nói chuyện cách mạng, kêu gọi thanh niên theo Đảng. Ông nhớ lại: “Lúc đó, mỗi xã chỉ có khoảng 7 đến 8 người là đoàn viên. Còn thanh niên là con trai ít lắm, chỉ phần lớn là con gái. Mà mình quản lý đoàn viên vùng căn cứ là chủ yếu. Nhiệm vụ chính là đi sinh hoạt Nghị quyết, giáo dục lập trường cho thanh niên, kêu gọi thanh niên tham gia cách mạng đến với khẩu hiệu: “một tấc không đi, một ly không rời” để bảo vệ cán bộ cách mạng, bảo vệ từng mảnh đất của quê hương”.
Đến những năm 1973 – 1974 bom đạn của địch đánh vào khu căn cứ, vào vùng đất Củ Chi ngày càng ác liệt hơn. Trụ sở của huyện đoàn tại Ấp Phú Lợi xã Phú Mỹ Hưng phải chia thành nhiều cánh nhỏ như một nhánh về Bến Đình, Nhuận Đức, một nhánh về ấp Ba Sòng. Các nhánh có nhiệm vụ riêng để vừa hoạt động Đoàn vừa tham gia cải thiện đời sống như trồng rau, tăng gia sản xuất. Dù phải tách ra nhiều nhánh nhưng định kỳ mỗi tháng đều tổ chức họp để tổng kết hoạt động trong tháng và thống nhất nhiệm vụ trong tháng tới. Khó khăn vất vả nhưng, huyện đoàn luôn hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao.
Trong ký ức của ông, kỷ niệm mà ông nhớ nhất, thành công nhất của quãng thời gian làm Bí thư Huyện đoàn trước giải phóng đó chính là tổ chức được một đêm văn nghệ cho tất cả các đoàn viên thanh niên. Vì địch càn quét dữ quá nên để tổ chức được đêm văn nghệ giúp thanh niên giải trí là rất khó khăn. Ông đã suy nghĩ rất nhiều làm sao để chương trình vừa hay lại còn phải đảm bảo an toàn tính mạng cho tất cả mọi người. Khi đã có kế hoạch rõ ràng, các xã đoàn tập hợp thanh niên về rồi nhưng còn ẩn nấp chờ trời tối mới tham gia. Ông nói: nhớ lại lúc đó mà giờ tim tôi còn thấy đập thình thịch. Khi mọi người biểu diễn, tôi phải nhờ người canh giác đứng ngay ngọn đèn, khi có máy bay phải thổi đèn tắt ngay. Hát cũng không được hát quá lớn vì sợ lộ, mà buổi tối hôm đó, chúng tôi còn tổ chức diễn được cả kịch nữa. Kết thúc buổi diễn thành công, tui mừng hết xiết, vậy là mình cũng mang được một chút tinh thần cho anh em đoàn viên”.
Tham gia hoạt động Đoàn cực khổ là vậy nhưng với ông Võ Văn Cuội đây là thời gia đáng nhớ của ông. “Làm khổ, vất vả đôi lúc có thể hy sinh nhưng khí thế hừng hực, không sợ bất cứ điều gì chỉ mong hoàn thành nhiệm vụ, có thật nhiều đoàn viên thanh niên theo cách mạng, vì cách mạng mà thôi”.
Những kỷ niệm của thời gian cống hiến cho tổ chức Đoàn là những kỷ niệm đẹp mà ông mãi khắc ghi. Bởi ông đã sống hết mình vì tổ chức đoàn thanh niên. Trước khi chia tay chúng tôi, ông cũng đã căn dặn: “Tụi con còn trẻ thì phải cố gắng hết mình vì tổ chức Đoàn nghe hôn”. Ông căn dặn thêm: các cựu cán bộ đoàn trước đây đã xây dựng cái nền cho mình rồi thì giờ tụi con phải làm như thế nào để tập hợp thanh niên, giữ vững truyền thống để trở thành cánh tay đắc lực cho Đảng.
Chia tay ông nhưng lời căn dặn của ông luôn là bài học để thế hệ trẻ hôm nay nhắc nhở nhau. Mỗi người đoàn viên hãy luôn phấn đấu và nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng giao bởi bất kỳ thành công nào đều phải trải qua gian khổ, hy sinh. Đặc biệt là những người cán bộ trẻ cần phải mạnh dạn hơn, dũng cảm hơn trong đấu tranh chống lại những cái xấu, tiêu cực, tin tưởng và phát huy những cái tốt, mặt tích cực để xây dựng Đoàn, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Những kỷ niệm, chia sẻ của ông là những điều quý báu, tiếp thêm lòng tự hào về những người cán bộ Đoàn trong chiến tranh đã không ngại gian khổ hy sinh vì tổ chức Đoàn. Để từ đó, các cán bộ đoàn viên trẻ và những người đoàn viên thêm tự tin vượt qua khó khăn thách thức để tập hợp thanh niên, tham gia các phong trào hành động cách mạng vì cộng đồng, góp sức cùng chính quyền thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng đã đề ra theo đúng lời nhắn nhủ: ““tụi con còn trẻ thì phải cố gắng hết mình vì tổ chức Đoàn nghe hôn” của người cựu Bí thư huyện đoàn Võ Văn Cuội.
THU HÀ

Số lượt người xem: 1966    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm