LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
9
7
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 15 Tháng Tư 2016 3:25:00 CH

Phụ nữ Củ Chi viết tiếp trang truyền thống "Đất thép thành đồng"

Trong những năm tháng chiến tranh, mảnh đất Củ Chi luôn bị bom, pháo địch chà đi, xát lại hàng ngày. Người dân nơi đây cũng bị chúng kiềm kẹp gắt gao. Tự hào là con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu, các chị đã sát cánh cùng với quân dân trong huyện chiến đấu, lập được nhiều thành tích và chiến công, góp phần làm rạng danh “Củ Chi Đất thép Thành đồng”.

Là địa bàn có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng đối với cả ta và địch, Củ Chi là căn cứ của Huyện ủy, Khu ủy của Quân khu Sài Gòn – Gia Định và các đơn vị của Miền. Đồng thời, nơi đây cũng là bàn đạp của các lực lượng vũ trang cách mạng tiến công vào nội đô Sài Gòn. Những năm tháng chiến tranh ấy, Phụ nữ Củ Chi không chỉ là lực lượng nòng cốt đấu tranh chính trị mà chị em còn tham gia du kích cả công khai lẫn bí mật. Các chị được giao nhiệm vụ bám theo dân vào ấp chiến lược nắm tình hình địch tổ chức hành quân, càn quét, bắn pháo, thả bom. Các chị tham gia chống địch gom dân lập ấp chiến lược, chống địch khủng bố bắt dân bỏ tù; chống bắt xâu, bắt lính làm bia đỡ đạn. Nhờ trà trộn trong ấp chiến lược, các chị có cơ hội nắm tình hình, theo dõi quy luật hoạt động của từng sắc lính, đồng thời quan sát vẽ sơ đồ hàng rào kẽm gai, bờ bao ấp chiến lược, đánh dấu những chỗ địch gài mìn; cũng như nắm chắc việc hàng đêm bọn địch thường co cụm ở đâu và lối vào ấp chiến lược an toàn để bộ đội có thể đột nhập. Có lúc các chị còn cải trang thành những tiểu thư, thôn nữ, thậm chí là thương gia để hoạt động. có chỉ còn dùng kế mỹ nhân, xuất quỷ nhập thần, trừng trị nhiều tên chỉ điểm ác ôn khét tiếng chuyên đánh phá, bắt bớ cán bộ cách mạng. Ở bên ngoài, các chị khác còn chuẩn bị phương tiện sẵn sàng đưa bộ đội vào ấp chiến lược, tìm cách cản trở địch ruồng bố. Nhiều chị còn hăng hái vót chông tre tại nhà và đặt thợ rèn làm chông đinh chuyển cho bộ đội làm hầm chông chống kẻ thù.
Với bất kỳ một quốc gia nào, dân tộc nào và dù ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời đại nào cũng vậy, có lẽ mong ước lớn nhất của người phụ nữ là được sống trong hòa bình, dưới mái ấm gia đình. Chiến tranh là điều không ai muốn. Tuy nhiên ở thời điểm đất nước rơi vào tình thế “Ngàn cân treo sợi tóc”, vốn là những người phụ nữ chân yếu, tay mềm nhưng với lòng căm thù kẻ xâm lược, các chị trở thành những người chiến sĩ quả cảm. Các trận đánh diễn ra cả ban ngày và ban đêm, trong ấp chiến lược, ngoài đồn bót, cả những tụ điểm ăn chơi của bọn lính, có những trận rơi vào tình thế vô cùng ngặt nghèo song các chị vẫn kiên trì bám trụ “Một tấc không đi, một ly không rời”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao phó.
 Chính khí tiết và sự anh dũng, kiên cường của các chị trong thời kỳ chiến tranh làm rạng danh vùng đất anh hùng Củ Chi, là niềm tự hào của thế hệ phụ nữ hôm nay. Theo lời Bác dạy: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”... ''Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng"... "Dân tộc ta và Đảng ta đời đời biết ơn các bà mẹ Việt Nam đã sinh ra và cống hiến những người con ưu tú, đã và đang chiến đấu anh dũng tuyệt vời bảo vệ non sông gấm vóc do tổ tiên ta để lại", phụ nữ Củ Chi hôm nay không ngừng phát huy sự năng động, sáng tạo của giới trên các mặt đời sống xã hội.
Phụ nữ hôm nay đã và đang đảm đương tốt 02 vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội với danh hiệu phụ nữ 02 giỏi: giỏi việc nước, đảm việc nhà. Trên từng cương vị, các chị luôn làm tròn vai trò của mình. Trong thời điểm nhân dân cả nước đang phấn khởi chuẩn bị cho ngày hội toàn dân cũng là thời điểm mà các nữ ứng cử viên Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, xã – thị trấn cũng đang tất bật chuẩn bị cho mình hành trang tham gia ứng cử cũng như ra sức đóng góp cho các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Hiện nay cấp huyện có 27/67 ứng cử viên là nữ, đạt 40,2%, cấp xã – thị trấn có 431/1.105 ứng cử viên Đại biểu Hội đồng nhân dân là nữ. Như vậy nhìn chung tổng số nữ ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đều đạt chỉ tiêu 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân là phụ nữ. Bên cạnh đó, nhiều chị em hiện giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các cơ quan hành chính của huyện, xã cũng như luôn gắn bó và dành nhiều tâm huyết cho các phong trào hành động cách mạng và phong trào phụ nữ tại địa phương.
Tuy không xông pha trên chiến trường, nhưng phụ nữ Củ Chi hôm nay cũng luôn tích cực và có mặt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các cấp Hội liên hiệp phụ nữ huyện luôn phát huy tốt vai trò của tổ chức đại diện cho quyền và tiếng nói riêng của giới. Trong từng phong trào hoạt động của mình, Hội dành nhiều thời gian tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện chủ trương, luật pháp, chính sách; rèn luyện phẩm chất đạo đức; nâng cao trình độ, nhận thức cho giới, các hoạt động chăm lo tạo điều kiện cho giới phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với việc vận động chị em tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội luôn chủ động và tranh thủ sự giúp sức từ các tổ chức, các mạnh thường quân, của Hội cấp trên và ngay trong chính chị em hội viên phụ nữ để xây dựng nguồn vốn vay ổn định giúp chị em làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Hiện Hội đang quản lý nhiều nguồn vốn trực tiếp và nguồn vốn ủy thác với số tiền hành chục tỷ đồng và xét cho khoảng 6.000 lượt chị em vay mỗi năm với mức lãi suất ưu đãi từ 0% đến 1,5%. Trong đó Hội luôn ưu tiên và xét vốn vay cho các gia đình phụ nữ đơn thân, cán bộ hội viên và phụ nữ nghèo có tay nghề nhưng thiếu vốn làm ăn với mức vay từ 3 triệu đồng đến 10 triệu đồng, tạo điều kiện cho chị em đầu tư, mở rộng công việc làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh hỗ trợ về vốn, Hội tổ chức nhiều sân chơi, thành lập các mô hình tổ, nhóm, câu lạc bộ như câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ gia đình nuôi dạy con tốt, mô hình nhà tạm lánh, tổ tư vấn cộng đồng… giúp chị em có điều kiện được vui chơi, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc làm ăn, từ đó làm cơ sở động viên nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Gắn với các phong trào và nhiệm vụ của mình, các cấp Hội còn ra sức thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong thực hiện 03 đề án của chính phủ: Đề án tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt, Đề án hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm. Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” được đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ các nội dung 6 tiêu chí “Có lòng yêu nước; có sức khỏe; có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp; năng động sáng tạo; có lối sống văn hóa; có lòng nhân hậu”; tuyên truyền các phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” bằng các hình thức tuyên truyền nhóm nhỏ, sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ nhóm, các buổi tọa đàm, hội thi, liên hoan hát ru và hát dân ca... Hội cũng đã tổ chức cho trên 95% bà mẹ có con dưới 16 tuổi được tập huấn kiến thức đúng về quyền trẻ em, biết cách chăm sóc và thực hành nuôi dạy con theo từng độ tuổi. Hàng năm các cấp Hội cũng phối hợp đào tạo nghề và giới thiệu việc làm ổn định và việc làm thời vụ cho hàng ngàn lao động nữ, giúp chị em có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước xây dựng người phụ nữ theo các tiêu chí của người phụ nữ thời kỳ mới.
Phụ nữ Củ Chi có được những móc son như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu và hy sinh. Các chị em đã không ngừng rèn luyện sự tự tin, tự chủ, tự lập, tự cường; tích cực học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn và nhận thức, hiểu biết về kỹ năng sống; tăng cường thể lực, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần; xóa bỏ tâm lý tự ti, an phận, cam chịu, định kiến; thiếu mạnh dạn, quyết đoán. Tổ chức hợp lý các công việc gia đình, tham gia trực tiếp và gián tiếp vào các hoạt động xây dựng Đảng và quản lý nhà nước; tích cực thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương… Đây là nền tảng và là động lực để phụ nữ các thế hệ phụ nữ hôm nay và mai sau tiếp tục tự hào và không ngừng ra sức phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 08 chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.
KIỀU NGÂN – DIỄM TRANG

Số lượt người xem: 2745    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm