LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
1
1
6
8
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 26 Tháng Tư 2014 9:15:00 SA

Cựu chiến binh - những nhân chứng sống của lịch sử

Trong những ngày này, ký ức oanh liệt năm xưa lại tái hiện qua những câu chuyện kể của các cựu chiến binh – những nhân chứng sống của lịch sử. Bởi họ - những con người bước ra từ chiến tranh, đã sống, chiến đấu hết mình vì tự do độc lập cho quê hương đất nước. Giờ đây những người lính năm xưa ấy lại đặt cho mình nhiệm vụ mới đó chính là truyền lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa.

 

Tích cực giáo dục truyền thống

Trong nhiều năm qua, các cấp Hội cựu chiến binh đã luôn xem giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một nhiệm vụ trọng tâm của Hội phải được thực hiện thường xuyên và liên tục. Để công tác thực hiện hiệu quả, Hội cựu chiến binh huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thanh niên và trường học để tổ chức nhiều hoạt động phong phú đa dạng như tọa đàm, kể chuyện, về địa chỉ đỏ, gặp gỡ nhân chứng sống…cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên. Cũng chính từ những hoạt động này đã góp phần giáo dục nhân cách, bồi dưỡng lý tưởng, tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là giáo dục lòng yêu nước, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ. Có thể thấy rằng, chất lượng của các hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ngày càng nâng cao khi các câu chuyện kể, những di tích, dấu ấn đều có những con người thật làm nhân chứng sống. Với cách tái hiện truyền thống sinh động, truyền cảm đã thu hút các em học sinh, thanh thiếu niên hứng thú, hăng say lắng nghe và tích cực tham gia. Chỉ riêng trong năm qua, Hội cựu chiến binh đã có gần 150 cuộc nói chuyện truyền thống, tuyên truyền pháp luật cho 20.000 lượt các em đoàn viên, học sinh trên địa bàn. Thông qua các hoạt động này, các cựu chiến binh đã làm sống dậy những trận đánh thần tốc, dũng mạnh hay kiên trì, khéo léo của quân dân Củ Chi cùng những phẩm chất cao đẹp của Anh bộ đội cụ Hồ xưa và nay. Từ đó, tiếp thêm sức mạnh ngọn lửa truyền thống cho các bạn đoàn viên, học sinh trên địa bàn.

“Bên cạnh kể chuyện giáo dục truyền thống thì các cấp Hội luôn gắn chặt với tổ chức đoàn viên thanh niên để định hướng giúp đỡ và được xem là nhiệm vụ thường xuyên của chi hội cựu chiến binh” ông Khâu Sĩ Nam – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện cho biết. Đây cũng là một trong những hoạt động để các cựu chiến binh giáo dục truyền lại những kinh nghiệm sống của mình răn dạy thế hệ trẻ, giúp các em bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, tinh thần cách mạng và lý tưởng sống cao đẹp. Chính vì vậy, toàn huyện có 177 Câu lạc bộ cựu quân nhân, 178 Chi hội cựu chiến binh đỡ đầu, giúp đỡ cho 178 Chi đoàn thành niên tại ấp, khu phố. Các Câu lạc bộ cựu quân nhân, Chi hội cựu chiến binh đã giáo dục, định hướng giúp các đoàn viên, thanh niên sống tốt, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Từ đó, các cấp Hội đã dìu dắt, giới thiệu hàng trăm bạn đoàn viên, thanh niên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong năm 2013 đã có 51 đoàn viên, thanh niên vào Đảng, giới thiệu 342 thanh niên ưu tú vào đoàn.

Không chỉ dìu dắt, định hướng cho các đoàn viên, thanh niên ưu tú mà các thanh thiếu niên hư hỏng, chưa ngoan cũng được các cựu chiến binh quan tâm cảm hóa. Mỗi cựu chiến binh đã phát huy bản chất anh bộ đội cụ Hồ, kiên trì, chịu khó tìm những giải pháp tháo gỡ khó khăn về tâm lý cũng như kinh tế để các em ngày càng tiến bộ. Sự thành công của các cựu chiến binh đã được minh chứng khi ngày càng nhiều thanh thiếu niên hư hỏng được cảm hóa, ngày càng sống tốt và có ích.

Ký ức sống lại qua câu chuyện kể!

Nét nổi bật nhất trong giáo dục truyền thống của các cấp Hội cựu chiến binh đó chính là kể chuyện truyền thống. Toàn huyện có gần 5.000 đồng chí là cựu chiến binh là có trên từng ấy câu chuyện kể sinh động có thật của cuộc kháng chiến chống lại quân thù. Các cựu chiến binh già có, trẻ có, thương tật có, lành lặn có nhưng tất cả đều có cho mình những ký ức đẹp đẽ của năm xưa trên chiến trận. Trong họ luôn tự hào mình đã từng là những con người được sống chiến đấu hết mình cho quê hương, đất nước. Đặc biệt trong không khí của những ngày 30/4 móc son lịch sử thì các cựu chiến binh Củ Chi như được trở về quá khứ hào hùng của một thời hoa lửa trên vùng đất thép. Họ - các cựu chiến binh từ Huyện hội đến Chi hội cơ sở đã thay nhau đi kể chuyện truyền thống cho các học sinh, đoàn viên – những thế hệ trẻ để gieo vào lòng các em lòng tự hào dân tộc, giúp các em hiểu được nỗi vất vả, gian lao mà ông cha đã trải qua để từ đó có ý nghĩ, hành động sống một cách tốt đẹp hơn.

 “Có thể nói, đi kể chuyện truyền thống chính là niềm vui, vinh dự khi mình được kể lại cho thế hệ sau nghe về những gì mình đã trải qua từ những câu chuyện có thật, những cảm xúc thật trong cuộc chiến dành tự do, độc lập” ông Tô Văn On – Phó chủ tịch hội Cựu chiến binh huyện tâm sự. Trên gương mặt, ánh mắt ông giờ đây vẫn sáng lên niềm vui khi chúng tôi nhắc đến ngày 30/4/1975 lịch sử. Đây có lẽ là khoảng khắc không bao giờ quên của ông khi ông đã cùng đồng đội giữ chắc cây súng, chiến đấu với kẻ thù tại xã Tân Thạnh Đông rồi hành quân tiến thẳng về Sài Gòn giành lại độc lập trong những ngày 30/4 năm ấy. Ông nói: “lúc đó, chúng tôi đã biết giờ phút độc lập đã đến gần, gần lắm. Niềm vui xen lẫn quyết tâm đóng góp một chút sức lực của mình vào đội quân giải phóng khiến ai cũng háo hức, chộn rộn, một cảm xúc khó tả bằng lời.” và giờ đây sau những năm giải phóng, ông lại đem niềm vui, tự hào ấy nói, kể, trò chuyện cho các đoàn viên, thanh niên, học sinh nghe.

Không chỉ riêng ông Tô Văn On mà cái cảm xúc khi được kể lại những câu chuyện có thật của đồng đội, và chính bản thân mình đã trải qua cho các em đoàn viên học sinh nghe đối với ông Khâu Sĩ Nam – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện cũng rất đỗi tự hào. Ông đã tham gia kể hàng trăm câu chuyện, nói về các trận đánh lớn của quân và dân Củ Chi trong chiến tranh cho các em học sinh nghe hay trong các cuộc tọa đàm, giao lưu…của các thanh niên, đoàn viên, sinh viên… “mỗi lần kể chuyện cho các cháu nghe là tôi như được sống lại quá khứ gian khổ nhưng vô cùng hào hùng trong chiến tranh”. Ông luôn tin rằng chính những câu chuyện của ông hay của các cựu chiến binh khác kể lại thì các em học sinh, đoàn viên, sinh viên sẽ cảm nhận được bởi sự thật sinh động qua những nhân chứng sống. Từ những chuyện kể, sẽ kích thích các em tìm hiểu về truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường bất khuất của nhân dân Củ Chi, nhân dân Việt Nam, biết yêu quý quê hương, tri ân những người đã ngã xuống, có công với đất nước. Mục tiêu lớn lao nhất mà các cựu chiến binh hướng đến đó chính là các em biết nhớ về lịch sự, tự hào về nó và sống có ích cho đất nước. Thông qua những câu chuyện, ông và các cựu chiến binh đã giáo dục lý tưởng sống, niềm tự hào dân tộc, giúp tuổi trẻ phát huy truyền thống, có ý thức trong việc xây dựng bảo vệ tổ quốc.

Vào những ngày này, những kỷ niệm trong chiến tranh với niềm tự hào về sự anh dũng của bản thân, đồng đội, đồng chí lại ùa về trong tâm trí các cựu chiến binh, những người lính anh dũng năm xưa. Trong niềm vui sau 39 năm hòa bình, thống nhất đất nước, họ lại cùng nhau truyền lại lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho những con người trẻ để các con, các cháu mình biết sống, học tập, lao động một cách tốt nhất. Tin rằng, với sự nhiệt tình, trách nhiệm cao cả, các cựu chiến binh những nhân chứng sống của lịch sử sẽ mãi là ngọn đuốc soi đường, chỉ lối cho thế hệ trẻ trong xây dựng bảo vệ đất nước, tích cực đóng góp sức mình vào xây dựng quê hương Củ Chi – đất thép thành đồng với gương mặt mới của nông thôn giàu đẹp, văn minh và nghĩa tình./.

Thu Hà


Số lượt người xem: 4129    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm