LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
0
1
6
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 07 Tháng Năm 2014 9:25:00 SA

Âm vang Điện Biên

60 năm đã trôi qua từ sau chiến thắng Điện Biên. Từ ngày 17 tháng 5 năm 1954 lịch sử đó, cái tên Điện Biên Phủ trở thành một địa danh ghi dấu vào lịch sử nhân loại. Với chiến thắng này, không những dân tộc ta dành được thắng lợi trong kháng chiến chống thực dân Pháp, mà ý nghĩa bao trùm nhất, tầm vóc lớn lao nhất, sức lan tỏa mạnh mẽ nhất của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với thế giới chính là ở chỗ: Tạo động lực tinh thần, tiếp thêm ý chí chiến đấu cho các dân tộc thuộc địa, các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, nhất là các dân tộc thuộc địa ở Đông Nam Á, Châu Mỹ La-tinh, Châu Phi kiên quyết đứng lên đánh đuổi chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc, mang lại độc lập tự do cho dân tộc mình. Là động lực, sức mạnh tinh thần cho dân tộc ta ngày nay vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh trong thời kỳ mới.

 Chiến thắng lịch sử mang tầm vóc thế giới

Không phải ngẫu nhiên mà “Điện Biên Phủ” đã trở thành một cái tên, một danh từ trong từ điển bách khoa quân sự thế giới và luôn có tên trong danh sách những trận đánh làm “rung chuyển thế giới” từ trước đến nay. Cũng không phải ngẫu nhiên mà suốt 60 năm qua, rất nhiều tướng lĩnh, sử gia, nhà quân sự, nhà nghiên cứu lịch sử chiến tranh và ký giả tên tuổi nước ngoài đã không ngại hao tốn công sức, trí tuệ để dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu viết nên hàng nghìn trang sách, hàng trăm bài báo về Điện Biên Phủ. Dù soi chiếu ở góc độ nào, phân tích ở khía cạnh gì, hầu hết các tác giả đó đều có chung một nhận định: Chiến thắng Điện Biên Phủ không còn là “của riêng” của dân tộc Việt Nam, mà đã trở thành một phần của lịch sử thế giới.

Nhờ Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc Việt Nam cổ vũ, khích lệ, đến năm 1960, đã có gần 20 nước châu Phi đã đứng lên đánh đuổi thực dân xâm lược, giành được độc lập. Trước sức mạnh nổi dậy và áp đảo của phong trào đòi độc lập của các nước thuộc địa, đến năm 1967, thực dân Pháp đã buộc phải trao trả độc lập cho tất cả các nước từng là thuộc địa của mình. Đây là một “thảm họa bất ngờ”, một đòn giáng mạnh nhưng cũng là kết cục tất yếu của thực dân Pháp, qua đó chấm dứt thời đại thống trị khoảng 400 năm của chủ nghĩa thực dân cổ điển trên thế giới. Ca ngợi chiến thắng vĩ đại này, năm 1954, Hoàng thân Xu-pha-nu-vông, Thủ tướng Chính phủ kháng chiến Lào đã nhấn mạnh: “Chiến thắng Điện Biên Phủ có ảnh hưởng và giá trị vô cùng to lớn đối với cuộc kháng chiến của nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia và đối với phong trào bảo vệ hòa bình thế giới”. Năm 1974, khi sang thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Cu-ba Phi-đen Ca-xtơ-rô bày tỏ: “Khi đế quốc Pháp tái xâm lược Việt Nam năm 1946, Hồ Chí Minh từng nói rằng, ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Một dân tộc hầu như không có vũ khí đã khởi đầu cuộc đấu tranh như vậy, mà đã kết thúc với chiến thắng oanh liệt ở Điện Biên Phủ, làm chấn động cả thế giới”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ để lại tình cảm ngưỡng mộ, khâm phục sâu sắc đối với nhân dân tiến bộ trên thế giới, mà đã khiến những người bên kia chiến tuyến từ kinh ngạc, bàng hoàng, đến nể phục. Bởi lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé, chỉ có 10 “tuổi quân” mà dám đánh, quyết đánh và đã đánh bại một quân đội nhà nghề lâu năm, thiện chiến nhất nhì thế giới lúc bấy giờ. Bản thân tướng Đờ Cát, sau khi thất bại trở về Pháp, đã phải thừa nhận cay đắng khi trả lời trước Ủy ban Điều tra của Bộ Quốc phòng Pháp rằng: “Người ta có thể đánh bại một quân đội, chứ không thể đánh bại được một dân tộc”. Nhiều ý kiến phân tích, khẳng định sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam bắt nguồn từ tinh thần chiến đấu cao, ý chí quật cường, đạp bằng mọi chông gai, vượt qua mọi gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng tốt đẹp là giải phóng dân tộc, xuất phát truyền thống văn hóa, truyền thống đấu tranh dũng cảm, bất khuất của một dân tộc có bề dày mấy ngàn năm lịch sử đã thấm sâu vào máu thịt của mỗi chiến sĩ Việt Minh và mỗi người dân Việt Nam.

Nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai

Đã 60 năm trôi qua, lịch sử thế giới có nhiều đổi thay, chính trường quốc tế cũng có nhiều biến chuyển mau lẹ, nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc Việt Nam vẫn ăn sâu vào trái tim, khối óc của nhân dân thế giới và trở thành một biểu tượng chiến thắng, một giá trị văn hóa quân sự nổi bật của loài người trong thế kỷ XX. Sự ngợi ca, tôn vinh của các nước tiến bộ đối với chiến thắng vĩ đại này không chỉ biểu thị sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với cuộc chiến tranh chính nghĩa của dân tộc ta, mà còn thể hiện niềm tin, lòng ngưỡng mộ và tự hào về chiến công đặc biệt của nhân dân Việt Nam. Với ý nghĩa đó, trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, chúng ta cần tiếp tục khai thác, phát huy giá trị tinh thần to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ, ra sức tranh thủ sự đồng thuận, giúp đỡ của nhân dân các nước trên thế giới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy cao độ yếu tố nội lực đi đôi với tranh thủ sự giúp đỡ từ các nguồn lực bên ngoài, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại là một trong những bài học kinh nghiệm góp phần quyết định đến mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam từ ngày có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đến nay.

Các thế hệ đi trước không cam chịu làm nô lệ, đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm, sáng tạo đánh thắng mọi kẻ thù, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dạn tộc. Các thế hệ ngày nay nói chung, người dân Củ Chi “đất thép thành đồng” nói riêng quyết tâm phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng huyện ta thành một huyện nông thôn mới phát triển vững mạnh. Tiếp tục củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng thế trận quốc phòng – an ninh vững chắc, nâng cao chất lượng, tiềm lực quốc phòng, chất lượng giáo dục quốc phòng của huyện.

Từ những giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại của chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, chúng ta phải lấy đó làm niềm tin, động lực và sức mạnh tinh thần để tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, hóa giải mọi thách thức, đoàn kết một lòng, mưu trí, sáng tạo lập nên nhiều “Chiến thắng Điện Biên Phủ” mới trên mặt trận xây dựng, phát triển đất nước, xứng đáng với vị thế, uy tín của một dân tộc đã được bạn bè thế giới khâm phục. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợim mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội năm 2014 mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Thúy An


Số lượt người xem: 3137    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm