LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
7
1
6
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 01 Tháng Năm 2014 10:25:00 SA

Sự chuyển mình trên quê hương anh hùng

39 năm sau ngày giải phóng, đất nước thống nhất, bộ mặt nông thôn ở huyện Củ Chi đã có sự chuyển mình mạnh mẽ về nhiều mặt nhờ có sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, những quyết sách đúng, phù hợp của Đảng bộ và chính quyền huyện. Mỗi sự đổi thay trên vùng đất thép hôm nay còn có cả sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện để chiến thắng cái đói, cái nghèo trước đây, làm cho đời sống ngày càng thêm đủ đầy và sung túc.

 Từ Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ nhất…

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Đảng bộ và nhân dân Củ Chi đứng trước một thực trạng kém phát triển về kinh tế và hàng loạt vấn đề về xã hội cần nhanh chóng đáp ứng. Thực trạng đó đã đặt ra nhiệm vụ cho Đảng bộ và nhân dân huyện Củ Chi là phải nỗ lực phấn đấu, nhanh chóng đưa nền kinh tế của huyện ra khỏi tình trạng thấp kém, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ nhất nhiệm kỳ (1977 – 1979) diễn ra vào tháng 5/1977 đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ huyện là: “Trên cơ sở nắm vững chuyên chính vô sản, phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động, tiến hành đồng thời ba cuộc cách mạng, tập trung nỗ lực tiến hành cải tạo các thành phần kinh tế phi xã hội chủ nghĩa đồng thời tổ chức lại nền sản xuất theo hướng sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa, phân bố lại lực lượng lao động một cách hợp lý nhằm sử dụng hết lực lượng lao động vào công cuộc xây dựng huyện, xây dựng thành phố, kết hợp với giải quyết nạn thất nghiệp và thanh toán tệ nạn xã hội, xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội từng bước xây dựng huyện có cơ cấu kinh tế công – nông nghiệp, ra sức khôi phục và đẩy nhanh sản xuất, cải tạo lưu thông phân phối, từng bước ổn định đời sống nhân dân, cải tạo và xây dựng văn hóa mới, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ chế độ người bóc lột người, đề cao cảnh giác cách mạng, củng cố quốc phòng địa phương vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội”.

Sau 2 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ nhất, Đảng bộ và nhân dân huyện đã giành được những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó trên lĩnh vực kinh tế đã thực hiện tốt công tác cải tạo quan hệ sản xuất cũ xây dựng quan hệ sản xuất mới gắn liền với khôi phục và phát triển kinh tế.

Hoạt động ngành văn hóa thông tin đã góp phần to lớn vào công cuộc cải tạo nền văn hóa cũ, xây dựng nền văn hóa cách mạng, tạo khí thế mới cho phong trào cách mạng của quần chúng, chuyển hướng tư tưởng quần chúng theo kịp với yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới. Đã đẩy lùi một bước văn hóa ngoại lai, phản động, từng bước tạo nên bộ mặt văn hóa mới của huyện.

Trong công tác giáo dục, huyện vừa đẩy mạnh phong trào bình dân học vụ, xóa nạn mù chữ, bổ túc văn hóa vừa xây dựng trường lớp để con em nhân dân học tập. Thực hiện tốt phương châm gắn liền nhà trường với lao động sản xuất, giáo dục giáo viên chế độ cũ, tăng cường bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục nên bước đầu xây dựng được cơ sở chính trị tốt trong nhà trường.

Để khám và chữa bệnh tốt cho nhân dân huyện xây dựng mạng lưới y tế, đầu tư kinh phí để nhanh chóng trang bị thêm phương tiện khám chữa bệnh, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn và xây dựng cơ sở vật chất cho ngành y tế huyện. Huyện đã củng cố, phát triển mạng lưới y tế xuống tận xã, ấp, vùng kinh tế mới, tổ chức mạng lưới y tế 3 cấp (huyện – xã - ấp) đạt nhiều tiến bộ, các xã đều có trạm y tế.

Công tác thương binh xã hội cũng được Huyện ủy quan tâm chỉ đạo nên hoạt động có hiệu quả cao, nhất là chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Bên cạnh giải quyết những chế độ chính sách đền ơn đáp nghĩa trên, huyện và xã còn quan tâm đến việc học hành của các con em liệt sĩ, đến sức khỏe và công ăn việc làm của các hộ thuộc diện chính sách.

Trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng, Đảng bộ huyện đã củng cố và tăng cường lực lượng công an, quân sự ngày càng vững mạnh, đủ sức giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội. Ra sức xây dựng lực lượng quân sự địa phương có tinh thần tuyệt đối trung thành với Đảng, với chính quyền và nhân dân lao động.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện đã quan tâm giáo dục cho đảng viên, cán bộ về tinh thần, nhiệm vụ qua từng thời kỳ cách mạng. Về xây dựng chính quyền, nhận thức được tầm quan trọng của việc chính quyền làm chủ nhân dân lao động, huyện đã chủ trương thực hiện việc đưa cán bộ trong các cấp chính quyền ra phê bình trước dân. Qua tự phê bình giữa cán bộ và quần chúng có sự thông cảm, gần gũi nhau hơn, các mặt công tác được quần chúng tự giác thực hiện có hiệu quả hơn. Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, công tác dân vận và hoạt động của các đoàn thể có nhiều tiến bộ, thể hiện trong công tác phổ biến và làm nòng cốt thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, biến thành phong trào hành động cách mạng sôi nổi liên tục trong các tầng lớp quần chúng. Tiếp tục phát huy chức năng của Mặt trận Tổ quốc làm trung tâm đoàn kết tập hợp rộng rãi các tầng lớp quần chúng, chú trọng công tác tôn giáo, trí thức, hoa vận.

 

Đến những thành tựu nổi bật hôm nay

Từ kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ nhất năm 1977 đến nay huyện Củ Chi đã trải qua 10 lần Đại hội đại biểu Đảng bộ. Mỗi nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện có những nhiệm vụ, phương hướng phù hợp với tình hình thực tế. Nhưng có thể thấy điểm nổi bất chung nhất trong thời gian qua là Đảng bộ và nhân dân huyện Củ Chi đã không ngừng phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, lao động cần cù, sáng tạo làm nên những thay đổi lớn lao trên mảnh đất ngoại thành phía Tây Bắc của Thành phố mang tên Bác. Chặng đường gần 40 năm so với tuy ngắn gũi so với bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhưng cùng với sự phát triển chung của Thành phố, huyện Củ Chi đã đạt nhiều thành tựu quan trọng về xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển nông nghiệp, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, văn hóa – thể thao. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, y tế có sự tiến bộ vượt bậc, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư phát triển, nhất là giao thông, điện khí hóa nông thôn, hệ thống công trình thủy lợi kênh Đông… Nhiều chương trình xã hội mang tính nhân văn sâu sắc và có sức lan tỏa như phong trào về nguồn, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, nhà tình thương, chương trình “xóa đói giảm nghèo” đã giúp cho Củ Chi từng bước thay da đổi thịt. Gần đây nhất, qua nửa nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X (2010 – 2015) huyện đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010 – 2012 đạt 30,81%, vượt 12,21% chỉ tiêu Đại hội. Giảm tỷ lệ hộ nghèo vượt 7,71% chỉ tiêu Đại hội. Huyện đã giới thiệu và tạo việc làm cho 42.489/40.000 người (đạt 106, 22%, vượt 6,22% chỉ tiêu Đại hội); xây dựng 150/170 ấp, khu phố văn hóa (đạt 88,23%); 5/6 xã văn hóa (đạt 83,33%); xây dựng 43/45 trường đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất (đạt 95,5%); 21/21 trạm y tế xã – thị trấn đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 100%). Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng đến tháng 6/2013 còn 1,86%, vượt 0,14% so với chỉ tiêu Đại hội. Trong công tác xây dựng Đảng, huyện đã kết nạp 1.006 đảng viên/950 đảng viên, đạt 105,89% vượt 5,89% chỉ tiêu Đại hội. Đến tháng 9/2013 đã đào tạo 174/300 cán bộ có trình độ đại học (đạt 58%); 36/30 đồng chí có trình độ thạc sĩ (đạt 120%, vượt 20% chỉ tiêu đại hội); đào tạo 76/200 cán bộ (có trình độ cử nhân chính trị, cao cấp lý luận chính trị (đạt 38%); đào tạo 454/900 cán bộ có trình độ trung cấp chính trị (đạt 50,44%).

Đặc biệt, trong những năm qua, huyện đã và đang nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có 2 xã thí điểm là Tân Thông Hội, Thái Mỹ hoàn thành 19/19 tiêu chí. Có 4 xã đạt 17 tiêu chí là Trung An, Tân Phú Trung, Trung Lập Thượng, An Nhơn Tây; 9 xã đạt 15 tiêu chí là Phước Thạnh, Tân Thạnh Tây, Phú Mỹ Hưng, Phước Vĩnh An, Phú Hòa Đông, Hòa Phú, Nhuận Đức, Tân Thạnh Đông, Trung Lập Hạ; 4 xã đạt 14 tiêu chí là Phạm Văn Cội, Tân An Hội, An Phú, Phước Hiệp; 1 xã đạt 13 tiêu chí là Bình Mỹ. Với kết quả đó cho thấy bộ mặt nông thôn mới đang dần lộ diện trên quê hương xưa bị bom cài đạn xới nhưng rất đỗi ngoan cường.

Những ngày cuối tháng tư, khắp nơi nơi trên quê hương đất thép được trang hoàng cờ hoa rực rỡ. Dưới ánh nắng hè chói chang sắc cờ như đỏ thắm hơn bởi những thành quả trong công cuộc xây dựng quê hương hôm nay. Với tinh thần anh dũng trong chiến đấu, đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi đang tạo ra bước tiến vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển xứng đáng là huyện được phong tặng hai lần anh hùng: anh hùng trong kháng chiến và anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Ngọc Thủy


Số lượt người xem: 3719    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm