LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
2
5
0
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 25 Tháng Tư 2014 10:00:00 SA

Củ Chi chú trọng công tác phát triển Đảng trong công nhân

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn huyện Củ Chi đã đạt được những kết quả quan trọng.

 

Tình hình doanh nghiệp, công nhân lao động Củ Chi:

Hiện nay trên địa bàn huyện có 1.600 doanh nghiệp và chi nhánh đang hoạt động với hơn 60 ngàn lao động, có 292 công đoàn cơ sở với trên 39 ngàn đoàn viên. Trong những năm gần đây sự phát triển đi lên của Củ Chi có phần đóng góp to lớn của lực lượng công nhân viên chức lao động. Tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân viên chức lao động luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội địa phương. Bên cạnh đó ngày càng có nhiều công nhân lao động cố gắng học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên  môn kỹ năng nghề nghiệp có khả năng làm chủ khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Qua 10 năm thực hiện công tác phát triển đảng trong công nhân, lao động:

 

Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Chỉ thị 07- CT/TW, Chỉ thị 11-CT/TU toàn huyện có 184 doanh nghiệp, 34 tổ chức công đoàn, chưa có đoàn thanh công nhân. Trong số đoàn viên, người lao động có 69 đảng viên, chủ yếu sinh hoạt đảng tại nơi cứ trú. Bắt tay đi vào thực hiện Huyện ủy Củ Chi đã thành lập Đảng bộ doanh nghiệp, Ban chỉ đạo, tổ chuyên trách và các cộng tác viên xây dựng lực lượng chính trị trong doanh nghiệp cùng phối hợp tích cực vận động doanh nghiệp xây dựng tổ chức đảng và đoàn thể tại đơn vị mình.

Qua 10 năm cố gắng, phối hợp thực hiện từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo, tổ chuyên trách, các cộng tác viên và tổ chức công đoàn tích cực vận động doanh nghiệp hiểu việc xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể nhằm tuyên truyền giáo dục, động viên công nhân lao động thi đua sản xuất, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, kinh doanh đúng luật.

Thực tế thời gian qua cho thấy, công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong các DNNKVNN ở Củ Chi  vẫn đang là vấn đề khó. Theo một số số liệu khảo sát gần đây, trên đia bàn Củ Chi có 14 chi bộ doanh nghiệp bộ với 141 đảng viên chủ yếu sinh hoạt tại nơi làm việc. Trong đó có 10 chi bộ ở doanh nghiệp và 4 chi bộ doanh nghiệp thuộc đảng ủy xã – thị trấn (gồm Tân Thông Hội, Phú Hòa Đông, Phước Vĩnh An và Thị trấn Củ Chi). Có 4 Chi đoàn thanh niên công nhân, 292 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, có 5 câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ và 62 tổ nhóm phụ nữ công nhân nhà trọ. Tỷ lệ đảng viên so với tổng số cán bộ, công nhân lao động còn khá khiêm tốn. Đa số DNNKVNN hiện nay là những doanh nghiệp nhỏ, nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể. Bên cạnh đó, một số cấp uỷ cơ sở trong khối DNNKVNN chưa thể hiện rõ vai trò, vị trí trong lãnh đạo đảng viên, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, trong công tác tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp và người lao động trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, nội dung, phương thức lãnh đạo của một số cấp uỷ cơ sở còn lúng túng, chưa theo kịp cơ chế mới, việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp uỷ chưa sát với thực tiễn. Công tác phát triển đảng viên chưa được quan tâm chỉ đạo sâu sát, việc tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên mới còn nhiều hạn chế.

Nhận xét về công tác phát triển đảng trong công nhân đồng chí Võ Văn Phuông, Bí thư Đảng ủy doanh nghiệp cho biết chi bộ, đoàn thể trong các doanh nghiệp sau khi thành lập và đi vào hoạt động đã từng bước thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng, động viên người lao động chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, chăm lo đời sống người lao động ngày một tốt hơn; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng người lao động hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tranh chấp lao động xảy ra. Trên thực tế cho thấy phần lớn các doanh nghiệp có chi bộ, đoàn thể quan hệ lao động ngày càng hài hòa, ổn định, như ở công ty Quảng Việt – Đệ nhất, công ty Việt Nam Samho, công ty Quế Lâm, công ty Hansea, công ty Quốc tế Minh Việt …

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thành lập chi bộ, có tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, ông Trần Văn Hên, Bí thư chi bộ kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty may Quảng Việt cho rằng việc vận động chủ doanh nghiệp đồng ý thành lập chi bộ, đoàn thanh niên là điều không phải dễ. Nhưng khi đã làm được, trong công ty có tổ chức Đảng sẽ giúp cho quan hệ lao động ngày một hài hòa. Cụ thể vào thời điểm năm 2002 Công ty Quảng Việt cũng là một trong số những điểm nóng về đình công tại Củ Chi. Đến tháng 10/2003 Chi bộ công ty được thành lập, sau đó là Đoàn thanh cũng được ra mắt. Từ đó, chi bộ và các đoàn thể phối hợp tuyên truyền nâng cao hiểu biết pháp luật lao động cho công nhân; tổ chức các phong trào thi đua, văn hóa văn nghệ  là cấu nối cho người lao động và người sử dụng lao động đối thoại xây dựng quan hệ lao động hài hòa, nhờ đó nhiều năm qua công ty không xảy ra tranh chấp lao động. Thấy được ý nghĩa của công tác này từ đó Ban giám đốc công ty tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động. Đến nay qua 10 năm thành lập, từ chi bộ có 3 đảng viên hiện đơn vị đã có 23 đảng viên, 96% người lao động tại đơn vị là đoàn viên công đoàn

Giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân:

Tại hội nghị tổng kết 10 công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đồng chí Tô Từ Nguyên, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy nhận xét: “Đây là một công tác khó, nhưng không phải vì khó chúng ta không làm mà phải làm và làm có hiệu quả”. Phấn đấu đến năm 2015 thành lập thêm 6 chi bộ, kết nạp 60 đảng viên, tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong công nhân thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Phuông, Bí thư Đảng uỷ khối DNNKVNN huyện cho biết: Để làm tốt công tác phát triển Đảng trong khối DNNKVNN trước hết cần chú trọng việc tuyên truyền, tạo sự thống nhất nhận thức cho các cấp uỷ về vai trò, sự cần thiết thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp khu vực này. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể phải quan tâm chỉ đạo, trực tiếp gặp gỡ chủ doanh nghiệp để vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận, đồng thời phân công cụ thể các cấp, các ngành thực hiện. Cần tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng mô hình tổ chức cơ sở Đảng trong các khu công nghiệp trên địa bàn huyện. Đối với doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phát triển đảng viên là người lao động trong doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đã có đảng viên nhưng chưa có tổ chức Đảng, cấp uỷ cấp trên của tổ chức cơ sở Đảng cần khảo sát, đánh giá tình hình doanh nghiệp, tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để xúc tiến việc thành lập tổ chức Đảng. Với doanh nghiệp chưa có đảng viên, cấp uỷ cấp trên nơi doanh nghiệp có trụ sở chính cần phân công cấp uỷ viên, đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với đoàn thể trong doanh nghiệp tuyên truyền, vận động, phát hiện đối tượng để bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng...

Với kết quả đạt được, dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của các cấp các ngành liên quan hy vọng là công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp Củ Chi trong thời gian tới tiếp đạt hiệu quả, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị, xây dựng quan hệ lao động hài hòa tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội huyện nhà.

Ngọc Nữ

 


Số lượt người xem: 3559    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm