LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
0
3
0
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 05 Tháng Hai 2014 9:00:00 SA

Cho mùa xuân thêm đẹp

Mùa xuân là biểu tượng của niềm vui mới, hy vọng mới, khởi đầu mới... Mùa xuân luôn mang đến cho con người những cảm xúc đẹp đẽ. Mỗi khi Xuân về, chúng ta dường như cảm thấy lòng mình được trẻ lại. Cái rạo rực của đất trời, cái tí tách của chồi non lộc biếc, cái xôn xao của gió xuân, cái lung linh của nắng xuân, cái thoang thoảng của mùi hương hoa cỏ ngào ngạt... tất cả đã tạo nên một bầu không khí thanh bình, ấm áp và đầy sắc xuân. Và mùa xuân nay trên quê hương Củ Chi dường như đẹp và lung linh hơn bởi có nhiều bông hoa dâng Bác. Đó là sau hơn ba năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo thành phong trào sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân. Trong cuộc sống, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến có sức lan tỏa lớn. Những gương sáng giữa đời thường như người thầy của học trò nghèo - Lê Đình Hoe; anh Phan Thành Nắng người nông dân, trưởng ấp nguyện suốt đời học tập và làm theo lời Bác hay người chiến sĩ công an làm theo lời Bác luôn sẵn sàng “đối mặt” với những vụ án phức tạp, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân và… nhiều nhiều tấm gương khác cùng góp nên nhiều sắc hoa tươi thắm trong vườn hoa dâng Bác.

 NGƯỜI THẦY CỦA HỌC SINH NGHÈO

Thầy Hòe (hàng thứ nhất đứng thứ 2 từ trái sang)

 Đó là cách gọi trìu mến của nhiều thầy cô giáo và người dân Củ Chi dành cho thầy Lê Đình Hoe, Chủ tịch Hội khuyến học, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung. Sáu mươi tuổi đời và 40 năm gắn bó với nghề giáo, ngoài việc quan tâm đến đồng nghiệp và sự phát triển của ngành, thầy dồn hết cái tâm của mình cho học sinh, đặc biệt là những  học sinh nghèo với mong muốn chắp cánh ước mơ cho các em.

 Người thầy giáo của học trò nghèo mặc dù đã về hưu nhưng thầy vẫn luôn hướng về các em học sinh. Khi chúng tôi đến, những phần quà nhỏ được thầy gói cẩn thận, tỉ mỉ để chuẩn bị tặng cho một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết năm nay, giúp các em thêm nguồn động lực mới, phấn đấu trong học tập.

Những năm gần đây, Trường THPT Quang Trung được biết đến như một điển hình về công tác khuyến học. Được như thế phải kể đến công của ông Chủ tịch Hội Khuyến học Lê Đình Hoe. Mỗi năm, trường có danh sách trên trăm học sinh khó khăn. Dù bận rộn với vô vàn công việc của một hiệu trưởng nhưng thầy nắm rõ từng trường hợp một. Có nhiều em đặc biệt nghèo khó, thầy trực tiếp đến nhà tìm hiểu và giúp đỡ, động viên. Nhiều phụ huynh đã nói: “Hiếm có vị hiệu trưởng nào sâu sát học sinh như thầy Hoe”. Thầy có thể kể tường tận hoàn cảnh nhiều em trong trường, nói chính xác các em đang khó cái gì, mấy anh chị em, ba mẹ làm gì, ở đâu…

Thật xúc động khi biết được nhiều việc làm cụ thể của thầy Hoe đối với học sinh nghèo khó. Thầy đã cùng với các thầy cô trong trường, tranh thủ từ bạn bè, đồng nghiệp và các nhà hảo tâm để vận động cấp học bổng cho trên 1.500 lượt  học sinh với số tiền hơn 2 tỷ đồng trong 10 năm qua. Đến nhà nhiều em, thầy không khỏi xót xa trước cảnh cửa nhà dột nát. Vậy là thầy bắt đầu công việc mới: vận động xây nhà tình thương cho học trò nghèo. Từ căn nhà đầu tiên được xây dựng nhân kỷ niệm 25 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4-2000, sau hơn 12 năm, Trường THPT Quang Trung đã vận động và xây tặng 28 căn nhà mới khang trang tặng cho gia đình các em học sinh nghèo. Thật bất ngờ khi biết rằng, trong năm 2013, trường đã xây tặng 9 ngôi nhà giúp các gia đình nghèo khó có được ngôi nhà mới khang trang đón tết. Có dịp tham dự lễ trao tặng nhà mới, chúng tôi không khỏi xúc động khi thấy bàn tay nhăn nheo của bà nội và bà ngoại của em Nguyễn Thị Thu Ngân, lớp 11A5 cầm tay thầy Lê Đình Hoe nghẹn ngào: “Chúng tôi đã ngoài 70 tuổi hết rồi mà vẫn không dám mơ đến ngày này, nay nhờ thầy và nhà trường, con cháu chúng tôi mới có được mái nhà lành lặn. Nay mai tôi nhắm mắt cũng an lòng!”. Trao đổi với chúng tôi, phụ huynh nhiều em đã rơi nước mắt xúc động và hạnh phúc, vì với họ, có mơ cũng không dám nghĩ mình có điều kiện sửa chữa nhà chứ đừng nói chi đến xây mới. Hình ảnh một hiệu trưởng trực tiếp đến trồng trụ, kéo dây điện thắp sáng giúp học sinh nghèo có ánh đèn học tập sao mà gần gũi quá!

Có người từng ví thầy giáo là những người lái đò. Trên con đò ấy là những học trò mang biết bao kiến thức của thầy cô để cập bến bờ tri thức. Xin được gọi những chuyến đò ấy là "chuyến đò mùa xuân". Và thầy giáo Lê Đình Hoe cũng chính là một trong những "người lái đò" đã và đang mang hết tâm huyết của mình chở những chuyến đò mùa xuân- mùa xuân của tri thức, mùa xuân của tấm lòng người thầy giáo… góp phần làm nên mùa xuân đất nước.

NGUYỆN SUỐT ĐỜI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI BÁC

 

Con đường dẫn đến nhà anh Phan Văn Nắng ở ấp Phú Lợi xã Phú Mỹ Hưng, trước đó được bà con nơi đây phát hoang thông thoáng, đón mừng năm mới đến. Hỏi thăm về anh Phan Văn Nắng, chúng tôi nghe nhiều lời khen về một anh nông dân, một trưởng ấp có tấm lòng biết quan tâm giúp đỡ mọi người và tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân.

Vốn là một nông dân sản xuất giỏi, chí thú làm ăn nên anh Nắng được tín nhiệm giao làm Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Phú Lợi. Trên 40 năm làm nghề nông, chịu khó học hỏi nên anh tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc trồng lúa, trỉa đậu và chăn nuôi heo, đây là những cây con gia đình anh sản xuất nhiều năm nay, vì vậy anh luôn sẵn lòng giúp đỡ về kinh nghiệm đối với những bà con trong chi hội. Không những thế anh còn giúp đỡ bán thiếu heo con, heo nái trả chậm cho một số bà con chăn nuôi có hoàn cảnh khó khăn, giúp một số hộ mượn tiền không tính lãi để trang trải lúc khó khăn hoạn nạn, giúp một hộ mượn tiền cho con đi hợp tác lao động và tham gia hiến đất làm đường.

Anh Nắng tâm sự: “Có được cuộc sống như hôm nay, hai vợ chồng tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Năm 1980, tôi lập gia đình với số vốn cha mẹ hai bên cho là 50 cao ruộng và một con trâu. Rồi ba đứa con nhỏ lần lượt ra đời, bà nhà tôi tằn tiện chắc chiu lắm nhưng gia đình vẫn thiếu hụt. Thấy cảnh trâu cày, ruộng cấy riết không khá, hai vợ chồng mới quyết định bán trâu và vay mượn thêm của họ hàng mua một máy cày tay về để tôi đi cày thuê, còn phần bà nhà cũng mua một con heo về để nái. Vào vụ, ngoài việc cày cấy 50 cao ruộng nhà, tôi đi cày thuê kiếm thêm thu nhập. Cũng may là bà xã tôi cũng có tính ham học hỏi nên việc chăn nuôi lứa nào cũng suôn sẻ. Ban đầu gia đình chỉ nuôi nái bán heo con, sau có vốn heo đẻ ra để nuôi thịt luôn, nhờ vậy mà có lời hơn. Mười mấy năm nay, trong dãy chuồng nhà lúc nào cũng có trên 5 heo nái và khoảng 30, 40 heo thịt. Mỗi năm xuất chuồng từ 3 đến 4 lần heo. Trừ cả thảy chi phí chăn nuôi thu nhập hàng năm cũng khoảng 70 triệu đồng. Thu nhập từ việc chăn nuôi và làm lúa, vợ chồng tích góp mua thêm 50 cao ruộng để sản xuất. Từ 1 ha ruộng hàng năm sản xuất 3 vụ lúa, trừ hết đi chi phí sản xuất cũng thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Như vậy tính hết thu nhập từ việc trồng lúa và chăn nuôi,  hàng năm gia đình thu nhập cũng khoảng 100 triệu đồng”.

Chịu khó học hỏi và chí thú làm ăn nên gia đình anh Nắng đã có được cuộc sống khắm khá. Các con anh được học hành đến nơi đến chốn và có việc làm ổn định. Đi lên từ khó khăn nên anh Nắng luôn sẵn lòng giúp đỡ những hộ siêng năng chịu khó nếu cần đến mình. Bởi anh tâm niệm: “Một người có giúp đỡ được một người khó thì xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn và bớt dần người khó khăn. Và việc giúp đỡ người khác cũng là một cách làm gương và giáo dục lòng nhân ái đối với các con”.

Gần ba năm nay, anh Nắng được tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp Phú Lợi. Bản thân cũng là một đảng viên nên anh luôn học tập Bác ở sự tận tụy phục vụ nhân dân. Bằng cả sự nhiệt tình và trách nhiệm, anh luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vận động bà con nhân dân trong ấp chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Quan tâm chăm lo giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia vận động trẻ nghỉ bỏ học ra lớp và tích cực tham gia hòa giải những tranh chấp xảy ra trong xóm, ấp. Tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Tham gia tốt công tác địa phương, xây dựng gia đình đầm ấm hòa thuận, nên anh Nắng được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc của ấp với gần 100 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ anh luôn vận động các gia đình sống hòa thuận, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Cha mẹ quan tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình và giáo dục con cái tránh xa các tệ nạn xã hội.

Tham gia nhiều công tác, nhưng anh luôn cố gắng sắp xếp việc nhà, việc làng xã vẹn toàn. Anh tâm sự: “Tôi cũng nhờ bà xã và con cái động viên giúp đỡ nên mọi nhiệm vụ cũng hoàn thành tốt. Sống hơn nữa đời người, cuộc sống gia đình cũng ổn định nên tôi muốn dành nhiều thời gian tham gia công tác xã hội, đây cũng xem như là một cách để trả ơn đời.”

Mấy ngày giáp tết này, bận rộn với việc tham gia chăm lo tết cho bà con còn khó khăn ở địa phương nhưng anh cũng không quên chăm sóc mấy chậu mai vàng, hoa giấy đỏ trước nhà với mong muốn có một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc.

NGƯỜI CHIẾN SĨ CÔNG AN LÀM THEO LỜI BÁC

 

Trong phong trào thi đua “Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến về tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh trấn áp tội phạm, tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân. Một trong những tấm gương như thế là Thượng úy Phan Văn Dũng, điều tra viên, Đội cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội Công an huyện -  một cán bộ luôn sẵn sàng “đối mặt” với những vụ án phức tạp.

Trong không khí ấm áp của tiết trời vào xuân ngày giáp Tết, chúng tôi hẹn gặp anh. Ngày cuối năm, bộn bề với công việc nên Thượng úy Phan Văn Dũng chỉ dành chừng một giờ để trao đổi với chúng tôi chuyện "nghề".

Ba mươi bảy tuổi đời và 9 năm gắn bó với công tác điều tra tội phạm hình sự, thấm nhuần lời dạy của Bác “Đối với mình phải cần, kiệm, liêm, chính”, thượng úy Phan Văn Dũng tâm niệm: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải giữ được bản lĩnh, phẩm chất của người cán bộ công an, đặc biệt là không được mất cảnh giác để bọn tội phạm lợi dụng. Muốn làm được như vậy thì mỗi cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, luôn giữ lối sống giản dị, phong cách làm việc khoa học, tỷ mỉ, kỹ lưỡng”.

Năm 2004, thượng úy Dũng được tuyển dụng vào đội điều tra tội phạm trật tự xã hội công an huyện là điều tra viên và được tập huấn nghiệp vụ về công tác khám nghiệm hiện trường. Với nhiệm vụ đó, anh luôn xác định: Khám nghiệm hiện trường là khâu mở đầu, là mắt xích quan trọng trong toàn bộ giai đoạn điều tra của vụ án; khám nghiệm hiện trường tốt, chu đáo, thận trọng và tỉ mỉ sẽ là yếu tố đảm bảo thắng lợi cho công tác điều tra, phá án, là chìa khóa mở đường cho các hoạt động điều tra tiếp theo. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, trong suốt 9 năm trong nghề, thượng úy Dũng đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hết lòng tận tụy với công việc, góp phần tích cực trong công tác điều tra phá án. Anh đã trực tiếp điều tra, khám phá hàng chục vụ án với các tội danh khác nhau, chuyển truy tố đề nghị xét xử trước pháp luật đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Anh đã trực tiếp đấu tranh, điều tra làm rõ nhiều băng, nhóm tội phạm như: cướp tài sản, cướp giật tài sản, tội phạm trộm cắp, mở rộng điều tra làm rõ nhiều vụ án khác, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại.

Với bản lĩnh và lòng yêu nghề của người cán bộ Công an khát khao mang lại bình yên cho người dân, anh đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua, anh đã tham gia điều tra làm rõ nhiều vụ án. Từ năm 2010 đến 2013, anh đã truy xét, khám phá 21 vụ trọng án, bắt chuyển cơ quan thẩm quyền khởi tố 32 đối tượng phạm tội. Riêng trong năm 2013, anh thụ lý điều tra và đề xuất xử lý 41 vụ. Thành tích xuất sắc nhất của thượng úy Phan Văn Dũng trong thời gian gần đây là đã phối hợp cùng với đồng đội điều tra, khám phá một nhóm 6 đối tượng chuyên dùng dao khống chế các cặp tình nhân tâm sự tại các địa điểm vắng người qua lại để cướp tài sản.

Thượng úy Dũng thổ lộ: “Khi tiếp xúc với những người bị hại, cảm nhận được nỗi đau khổ của họ, tôi vô cùng xót xa. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác: “Đối với công việc, phải tận tụy”, “Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép”, tôi luôn toàn tâm, toàn ý, hết lòng với công việc được giao, đồng thời không ngừng học tập, trau dồi đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, rèn luyện sức khỏe, võ thuật; mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm để góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người”.

Đồng chí Trà Văn Hon, Trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội, nhận xét: “Đồng chí Phan Văn Dũng là một cán bộ trẻ, rất năng nổ, nhiệt tình và tận tụy với công việc. Với nhiệm vụ được giao, đồng chí đã làm đúng theo quy định của pháp luật và mang lại hiệu quả cao như điều tra, khám phá nhiều vụ trộm cắp tài sản. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, từ năm 2010 đến 2013, thượng úy Phan Văn Dũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chiến sĩ thi đua cơ sở, anh đang được đề nghị chiến sĩ thi đua toàn ngành. Ngoài ra anh còn được Công an hành phố khen thưởng đột xuất 6 lần, UBND huyện khen thưởng 4 lần”.

Cuộc sống của người chiến sĩ công an còn biết bao khó khăn phải đối mặt, thời gian và những mối nguy hiểm ngày một dày lên đã không cho phép các anh dừng lại. Củ Chi bắt đầu một mùa xuân mới, khi anh sắp bước vào ca trực. Tết của những người chiến sĩ Công an là vậy, đón không khí năm mới từ khi bắt đầu vào guồng quay của đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự. Đêm giao thừa, khi bầu trời bừng sáng pháo hoa, khi mọi người, mọi nhà cùng hướng về thời khắc thiêng liêng của đất trời để tưởng nhớ tổ tiên và nguyện cầu hạnh phúc, thì trên những tuyến đường, các anh vẫn âm thầm làm nhiệm vụ và hy sinh một phần hạnh phúc riêng tư của mình để giữ bình yên cho nhân dân vui Tết, đón xuân. Cũng như các đồng chí đồng đội, thượng úy Phan Văn Dũng -  anh lại cần mẫn với công việc của mình và đành lỗi hẹn với gia đình, với vợ và các con, góp sức cùng đồng đội đem mùa xuân trọn vẹn đến với tất cả mọi người, mọi nhà.

Chia tay anh, ấn tượng mà người điều tra viên Đội cảnh sát đều tra tội phạm – trật tự xã hội để lại cho chúng tôi là nụ cười hiền hậu, khiêm tốn. Và chúng tôi chúc cho anh giữ mãi được nụ cười ấy để có thể vượt qua những sóng gió và những cám dỗ còn chờ đợi anh trong cuộc đời này.

Kiều Ngân


Số lượt người xem: 4018    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm