LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
5
7
5
6
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Hai 2014 2:55:00 CH

Phát huy sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Làm theo lời Bác dạy, tuổi trẻ Củ Chi hôm nay đang cùng với tuổi trẻ cả nước thể hiện vai trò xung kích đi đầu trên mọi mặt trận, trong đó dấu ấn đặc biệt mà tuổi trẻ Củ Chi đã thực hiện hiệu quả thời gian qua là tham gia vào chương trình xây dựng Nông thôn mới.

 Bám sát tình hình thực tế của cơ sở để chung tay góp sức

Trong không khí náo nức đón chào năm mới 2014, bước đi trên những con đường giao thông được nhựa hóa khang trang, nhìn đường làng ngõ, xóm văn minh, sạch đẹp, cơ sở hạ tầng hiện đại, kiên cố, ai ai cũng thấy vui mừng, phấn khởi. Không vui mừng sao được, khi chứng kiến bao đổi thay tích cực trên quê nhà Củ Chi “Đất thép – Thành đồng”.

 Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” do Trung ương Đoàn phát động, trong thời gian qua, hàng ngàn thanh niên Củ Chi đã chung tay góp sức thực hiện nhiều việc làm thiết thực để cùng với chính quyền và nhân dân thực hiện có hiệu quả 19 mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện chương trình, Ban thường vụ Huyện đoàn đã quán triệt: các chi đoàn cơ sở phải bám sát vào tình hình thực tế của địa phương mình, chủ động xây dựng các chương trình hành động sao cho thiết thực và hiệu quả nhất. Đặc biệt trong năm 2013 này, đã có 74 công trình thanh niên cấp cơ sở được tổ chức thực hiện. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Huyện đoàn đã chỉ đạo mỗi cơ sở đoàn xây dựng ít nhất một công trình, phần việc thanh niên hướng về xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ địa phương trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đảm nhận các đoạn đường thanh niên, đẩy mạnh tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở lớp dạy nghề cho thanh niên và lao động nông thôn. Với khẩu hiệu “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, tùy vào nhu cầu và tình hình thực tế của các xã, các ấp mà thực hiện các phần việc như: phát hoang, tu sửa đường giao thông nông thôn; hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp, làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó v.v... gắn với từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới”. Sau một thời gian triển khai thực hiện các phong trào, hoạt động này đã hỗ trợ cho các xã hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân. Như mô hình “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” của Xã đoàn An Nhơn Tây. Nhận thấy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có sự diễn biến khá phức tạp, nạn trộm cắp dây điện diễn ra thường xuyên, nhiều vụ thanh niên tụ tập gây mất an ninh trật tự, các thanh niên còn chấp hành Luật giao thông đường bộ chưa nghiêm, Xã đoàn An Nhơn Tây đã xin phép cho thành lập Câu lạc bộ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” gồm 10 thành viên. Với phương châm, mỗi thành viên là một tuyên truyền viên các bạn đã thực hiện nhiều cuộc vận động, tuyên truyền để giải tán các nhóm thanh niên thường tụ tập, gây rối. Cứ ba lần mỗi tuần, các thành viên trong Câu lạc bộ lại phối hợp cùng lực lượng công an trong xã thực hiện đi tuần trên các tuyến đường chính vào ban đêm. Qua các hoạt động này, Câu lạc bộ đã giải tán được 4 nhóm thường tụ tập gây rối, vận động được 1 thanh niên chậm tiến vươn lên sống tốt, phối hợp cùng công an xã bắt nhiều vụ trộm cắp, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Nhờ những hoạt động thiết thực đó, đến nay tình trạng mất cắp dây điện trên địa bàn xã đã giảm hẳn, tình hình an ninh trật tự ngày càng tốt hơn, xã An Nhơn Tây cũng đã hoàn thành được tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới. Năm nay, bà con trong xã càng được yên vui đón tết.

Xuân về trên những tuyến đường thanh niên

 

Đến ấp Xóm Huế xã Tân An Hội trong những ngày đầu xuân này, nhìn tuyến đường 355 rực màu đỏ thắm của những lá cờ tổ quốc, cảm xúc trong mỗi người hẳn không khỏi bồi hồi. Đây là kết quả từ công trình thanh niên giúp dân làm hố chôn cột cờ của thanh niên trong ấp. Hàng trăm cột cờ được thiết kế thẳng hàng, đều đặn trước cổng mỗi hộ dân, cả một tuyến đường rực rỡ sắc thắm của cờ đỏ sao vàng đón chào năm mới. Anh Nguyễn Hoàn Tam, Bí thư Chi đoàn ấp Xóm Huế chia sẻ: “Trong năm sau, Chi đoàn dự định sẽ mở rộng thực hiện công trình này ra thêm nhiều tuyến đường khác nữa trong ấp. Vì các chú trong ban nhân dân ấp và bà con ủng hộ lắm, nhiều cô chú cứ hỏi lúc nào sẽ làm đến nhà chú. Thấy công việc của mình mang lại niềm vui và ý nghĩa như vậy, các bạn Đoàn viên, thanh niên ai cũng phấn khởi”.

Còn các bạn trẻ tại xã Trung Lập Hạ trong thời gian qua đã giúp bà con tổ 12 ấp Xóm Mới cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên ấp dài 2km, nạo vét kênh thoát nước nội đồng chống ngập cho ruộng bà con trong ấp. Đến nay, tuyến kênh này đã thông thoáng, tiêu thoát nước tốt, không còn bị ứ đọng nữa; các tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng cũng được cải tạo, mở rộng ra. Mỗi khi mùa mưa đến bà con trong ấp không còn canh cánh nỗi lo ngập nước, việc vận chuyển vật tư trồng trọt và nông sản cũng thuận lợi hơn nhiều.

 Đoàn viên, thanh niên trong huyện đã cùng nhau trồng trên 83.000 cây xanh tại các xã Trung An, Bình Mỹ, Tân Thạnh Đông để tạo cảnh quan xanh mát dọc theo các tuyến kênh, tuyến đường đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Mai đây, khi hàng cây này xanh tốt, tỏa bóng mát bên những dòng kênh trong xanh, diện mạo của một xã nông thôn mới sẽ càng thêm văn minh, tươi đẹp. 

 

Trong thời gian qua, tuổi trẻ toàn huyện đã chung sức cùng nhân dân thực hiện cải tạo, nâng cấp và làm mới 55km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; nạo vét, khơi thông 43 tuyến kênh mương. Hàng ngàn đoàn viên, thanh niên 21 xã - thị trấn cũng đã ra quân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” thu gom trên 5,6 tấn rác dọc theo các tuyến đường. Những việc làm có ý nghĩa này đã mang đến cho cuộc sống người dân nhiều điều tốt đẹp.

Gắn xây dựng nông thôn mới với chăm lo cho đời sống thanh niên

 Tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí về cơ cấu lao động luôn là những tiêu chí khó thực hiện trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tạo việc làm và hỗ trợ thanh niên làm kinh tế sẽ góp phần quan trọng để có thể thực hiện thành công các tiêu chí này. Có thể nói, thời gian qua, thông qua việc thực hiện chương trình “5 giúp” là giúp vốn; giúp cây con giống; giúp kỹ thuật; giúp kinh nghiệm, nghề nghiệp và giúp tìm đầu ra cho sản phẩm đã hỗ trợ tích cực cho các bạn trẻ trong huyện chuyển đổi được mô hình, phương thức làm ăn kinh tế của gia đình, nhiều thanh niên tìm được việc làm và có thu nhập ổn định. Trong năm, đã có 43 thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với số tiền lên đến 3,6 tỷ đồng.  Huyện Đoàn phối hợp với Đoàn Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn hỗ trợ cho các thanh niên tại hai xã An Phú và Phạm Văn Cội 30 con bò trị giá 360 triệu đồng, 200 con heo để chăn nuôi, tăng thu nhập, thoát nghèo. Giới thiệu cho 2,713 thanh niên vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện đã giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế và an sinh xã hội cho các xã.

Thông qua các lớp tập huấn, lớp học về kỹ thuật trồng cây kiểng, trồng rau an toàn, kỹ thuật nuôi bò sữa, các lớp thú y v.v… đã giúp các thanh niên nắm bắt được kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi từ đó có thể tự mình mở rộng quy mô sản xuất hoặc chuyển đổi mô cây trồng, vật nuôi để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Cũng từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi của thanh niên như mô hình kinh tế vườn – ao - chuồng của niên Nguyễn Văn Tâm xã Phú Hòa Đông cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm; mô hình trồng nấm tại nhà của thanh niên Nguyễn Thị Gấm xã Phước Thạnh đã giúp gia đình thoát nghèo, mô hình trồng rau kỹ thuật tiên tiến của thanh niên Nguyễn Hoàng Trung xã Phước Vĩnh An hỗ trợ nhiều gia đình khác cùng làm giàu v.v… Nói về những kết quả đạt được trong công tác giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho thanh niên trong thời gian qua, anh Lê Trọng Hữu Thông, Phó bí thư Xã đoàn Trung Lập Hạ cho biết: “Nhờ phát huy tốt việc giới thiệu việc làm, giúp vốn và đào tạo nghề, đồng thời nhân rộng các mô hình thanh niên liên kết phát triển kinh tế phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, đã tạo ra nhiều cơ hội cho thanh niên nông thôn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Mặt khác, thông qua đó đã góp phần làm chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế của địa phương, theo hướng giảm sản xuất nông nghiệp năng suất thấp, tăng sản xuất nông nghiệp năng suất cao, bền vững, an toàn với môi trường và mở rộng thương nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Góp phần giúp xã hoàn thành được tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu lao động”. Điều này hứa hẹn, tết năm nay, nhiều hộ gia đình sẽ được đón tết sung túc và no ấm hơn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động tích cực thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ là cơ sở quan trọng để thanh niên Củ Chi tiếp tục tham gia có hiệu quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ những kết quả mà hoạt động của lực lượng thanh niên mang lại đã và sẽ góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân trên địa bàn toàn huyện, từng bước hiện thực hóa những tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi.Xuân Giáp Ngọ đang đến gần, tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Củ Chi nói riêng đang chuẩn bị bước vào một ngày mới, một tháng mới của một năm mới, năm thực hiện chủ đề “Thanh niên tình nguyện” – 2014 và kỷ niệm 83 năm ngày truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

Thúy An


Số lượt người xem: 4052    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm