LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
5
8
9
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 25 Tháng Giêng 2014 4:30:00 CH

Tết rộn ràng không cần tiếng pháo

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang đến gần kề. Hai mươi năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm theo Chỉ thị số 406/TTg ngày 08/8/1994 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo (trừ pháo hoa) đã góp phần hạn chế tối đa thiệt hại đáng tiếc về người và của do pháo nổ gây ra. Thực tế cho thấy, việc nói không với pháo nổ đã không hề làm giảm đi không khí vui tươi mỗi khi tết đến, xuân về. Ngược lại, nhờ không có tiếng pháo mà mọi người đều được hưởng một mùa xuân bình an, không có những tai nạn thương tâm do pháo gây ra, không phải hao tiền tốn của để mua pháo…

 

Như chúng ta đã biết, hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Việc sản xuất và đốt pháo đã gây ra hàng ngàn vụ tai nạn, cháy nhà, chết người hoặc gây thương tật suốt đời, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tổn thất kinh tế, ô nhiễm môi trường rất lớn không thống kê được. Vào đêm giao thừa, việc đốt pháo kéo dài liên tục hàng giờ, tạo tiếng nổ ồn ào làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Trước những tác hại khôn lường do pháo và việc sử dụng pháo gây ra, từ năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 406 về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo trong phạm vi cả nước. Tại Nghị định số 73/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự an toàn xã hội đã quy định: hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép sẽ bị phạt tiền từ 01- 02 triệu đồng; hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 04-08 triệu đồng. Ngoài ra, trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật; trẻ em dưới 16 tuổi vi phạm, thì cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và nộp phạt theo quy định.
Dù bị pháp luật nghiêm cấm, chế tài về hành vi sản xuất, mua bán, sử dụng pháo trái phép đã có quy định cụ thể và lợi ích của việc không đốt pháo ngày Tết là quá rõ ràng, nhưng thời gian qua, một số vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo vẫn xảy ra ở nhiều địa phương. Tại huyện Củ Chi, trong năm 2013 vừa qua xảy ra một số vụ việc liên quan đến pháo nổ như: Vụ nổ tại Trường Trung cấp nghề huyện Củ Chi, do học sinh Nguyễn Hồng Tuyển (20 tuổi, ngụ ấp 3B, xã Tân Thạnh Đông) gây ra. Được biết, Tuyển đã học cách chế tạo pháo trên mạng Internet rồi gây ra vụ nổ, nhưng không gây thiệt hại gì về người và tài sản. Vào ngày 30/7/2013, Công an huyện Củ Chi kiểm tra hộ kinh doanh phế liệu của ông Trần Ngọc Long tại ấp Tân Tiến, xã Tân Thông Hội phát hiện và thu giữ hơn 25 kg thuốc nổ các loại. Ngoài ra thì trong năm không phát hiện vụ việc nào liên quan đến sản xuất, buôn lậu pháo, thuốc nổ.
Cứ vào dịp Tết Nguyên đán thì các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng pháo nổ lại diễn ra phức tạp hơn. Do đó, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, ngày 03/12/2013 UBND huyện có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý sử dụng pháo theo Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, cơ quan công an, quản lý thị trường và các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là thanh thiếu niên về tác hại của việc đốt pháo và chế tài cho hành vi này; tiến hành cho từng hộ kinh doanh tạp hóa cam kết không tàng trữ, mua bán pháo; đồng thời vận động quần chúng nhân dân tích cực tố giác những hành vi vi phạm liên quan đến pháo, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
Với những tác hại khôn lường của pháo thì việc đốt pháo đã không còn phù hợp, không còn là “nét đặc trưng” của Tết Việt. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của ngành chức năng, mỗi người dân chúng ta hãy nói không với pháo nổ, hãy để tiếng pháo mãi lùi xa trong quá khứ. Không cần tiếng pháo nổ thì tết vẫn rộn ràng với tiếng cười, với những khúc nhạc mùa xuân tưng bừng, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà.
Đặng Thảo

Số lượt người xem: 3708    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm