LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
2
3
5
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 05 Tháng Hai 2014 9:35:00 SA

Thêm nhiều gam màu sáng trong xây dựng nông thôn mới.

Những ngày tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014, Củ Chi rợp cờ hoa và rộn ràng dòng người đi mua sắm. Một mùa xuân nữa lại về trên vùng đất thép thành đồng vốn chịu nhiều ảnh hưởng từ bom đạn chiến tranh. Nhưng mùa xuân năm nay, bức tranh nông thôn Củ Chi được tô thêm nhiều gam màu sáng bởi thành quả đạt được trong bước đầu xây dựng nông thôn mới mà huyện đang thực hiện.

 TỪ NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG ĐÚNG ĐẮN…

Nối tiếp thành công xây dựng nông thôn mới tại 2 xã điểm là Tân Thông Hội và Thái Mỹ, huyện đã đề ra kế hoạch về xây dựng nông thôn mới tại 18 xã còn lại. Phấn đấu đến cuối năm 2013 có 4 xã đạt 17 tiêu chí, 9 xã đạt 15 tiêu chí, 4 xã đạt 14 tiêu chí và 1 xã đạt 13 tiêu chí. Theo đó, các cấp, các ngành từ huyện đến xã tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách, mô hình hay cách làm tốt về nông thôn mới để cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện có nhận thức đúng đắn về quan điểm, giải pháp thực hiện và đặc biệt là hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở Đề án được UBND Thành phố phê duyệt, Đảng ủy các xã tổ chức triển khai, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và ra Nghị quyết lãnh đạo; phân công cán bộ, đảng viên thực hiện các nội dung của đề án và tuyên truyền cho nhân dân ở các ấp. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội quán triệt cho các đoàn viên, hội viên và lựa chọn nội dung phù hợp để tham gia chương trình. Dấu ấn nổi bật là huyện đã triển khai và tổ chức thành công hội thi tìm hiểu về chương trình xây dựng nông thôn mới lần I/2013 thu hút sự quan tâm của quần chúng nhân dân. Từ đó, nhận thức của người dân cũng nâng lên và đóng góp tích cực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc xây dựng nông thôn mới nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đặc biệt, chú trọng cơ chế giám sát của nhân dân trong thực hiện các công trình hạ tầng, giám sát chi tiết quản lý vốn. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ kiến thức về xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ huyện, xã, ấp. Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở năng động, sáng tạo nhằm mang lại kết quả  tích cực và hiệu quả hơn.

… ĐẾN NHỮNG KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN

 

Trong cái nắng ấm áp của đất trời, chúng tôi dạo quanh các nẻo đường liên ấp, liên xã. Đó đây, xuân đã đến rộn ràng trên những con đường trải nhựa thẳng tắp, trên những công trình đang xây dựng hứa hẹn diện mạo nông thôn Củ Chi sẽ khang trang hơn trong một ngày không xa. Vì lẽ, hiện tại, huyện đã và đang thực hiện 445 công trình tại 18 xã, trong đó 193 công trình giao thông, 96 công trình thủy lợi, 31 công trình trường học 122 công trình cơ sở vật chất văn hóa.

Mùa xuân cũng đang khoác chiếc áo mới trên những vườn lan, hoa kiểng và trên nụ cười rạng rỡ của những người nông dân nơi vùng quê này. Bởi lẽ, trong thời gian qua, huyện đẩy mạnh việc triển khai, thực hiện các dự án phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động. Tập trung triển khai, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhân dân lựa chọn mô hình, công nghệ sản xuất với các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; phát triển ngành nghề, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Củng cố xây dựng và phát triển các loại hình kinh tế hợp tác và hợp tác xã. Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, các tổ hợp tác trong đó chú trọng mở rộng dịch vụ gắn với sản xuất nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm. Huyện chú trọng công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động. Đồng thời tập huấn, hướng dẫn để lao động làm việc tại gia đình được hiệu quả hơn. Được sự khuyến khích đó, người nông dân đã mạnh dạn phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Từ các nguồn vốn của Hội nông dân, Hội phụ nữ và chương trình hỗ trợ lãi vay theo quyết định 13/2013/QĐ-UBND của UBND thành phố năm 2013, có 3.248 hộ được vay với tổng số tiền 308,549 tỷ đồng. Qua đó, người dân đã đầu tư chủ yếu là nuôi bò sữa, trồng hoa lan, nuôi heo… Bên cạnh đó, các xã cũng tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các lớp tập huấn, trình diểm và hướng dẫn người dân trong các hoạt động chăn nuôi và trồng trọt giúp người dân năm bắt kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp và tổ chức các hoạt động tham quan khảo sát học tập mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP… trong năm, số lao động qua đào tạo nghề là 9.282 người. Trong đó, có 8.356 người tự học và 956 người được đào tạo theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các ngành nghề như trồng rau an toàn, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cao su, thú y, chăn nuôi bò sữa, kỹ thuật nấu ăn, trang điểm, tin học văn phòng… Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân mà nhất là thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo tăng hộ khá trên địa bàn huyện. Theo số liệu thống kê, năm 2013 có 5.921 hộ vượt chuẩn nghèo ra khỏi chương trình. Hiện toàn huyện còn 1.572 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,66% so với tổng số hộ dân.

Một nhịp sống mới rộn rã, tưng bừng cũng đang lan tỏa trên khắp các thôn xóm, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt. Các địa phương triển khai mạnh mẽ phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, trong đó trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở. Phát động phong trào nhân dân trồng xây xanh ven các tuyến đường đã được nâng cấp và các công trình thủy lợi, xây dựng các tuyến hàng rào xanh; xây dựng hầm biogas, hố xí tự hoại, thu gom và xử lý rác thải hộ gia đình; các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt chuẩn về môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Đến nay, huyện có 5 xã được công nhận xã văn hóa nông thôn mới gồm Thái Mỹ, Phước Hiệp, Tân Thạnh Tây, Trung Lập Thượng và Phú Mỹ Hưng; có 162/178 ấp, khu phố đã xây dựng góc truyền thống, có 03 phòng truyền thống tại xã Thái Mỹ, An Phú, Phước Vĩnh An; có 04 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia theo 05 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục – Đào tạo gồm THCS Tân Phú Trung, THCS Nguyễn Văn Xơ; Tiểu học Tân Thạnh Tây, Mầm non Phạm Văn Cội 1, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 15 trường; có 02 trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 gồm trường Tiểu học An Phú 1 và trường THCS Thị Trấn 2. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của nhà nước, người dân cũng xây dựng các điểm sinh hoạt vui chơi giải trí để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Hiện trên địa bàn huyện có 44 sân bóng mini gồm 42 sân cỏ nhân tạo, 2 sân cỏ tự nhiện; 17 hồ bơi trong đó có 3 hồ bơi do nhà nước quản lý, 14 hồ bơi tư nhân, 9 câu lạc bộ thể hình phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi thể dục thể thao của người dân trên địa bàn huyện.

 

Một trong những điều kiện tiên quyết trong xây dựng nông thôn mới là có hệ thống chính trị vững mạnh và an ninh trật tự được đảm bảo. Năm qua, huyện đã kịp thời triển khai các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, thành phố, tập trung tổ chức nhiều đợt sinh hoạt sâu rộng trong toàn Đảng bộ; tư tưởng cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân luôn được giữ vững; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu. Chất lượng hoạt động của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục được nâng cao, công tác phối hợp thực hiện tốt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với trọng tâm hướng về cơ sở. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” được phát động thường xuyên, đã triển khai đến các xã, thị trấn. Cuối năm 2013, có 34 ấp -  khu phố được công nhận địa bàn không có tội phạm ẩn náu hoạt động, 44 ấp được công nhận địa bàn có tội phạm bị phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời.

Với nỗ lực trên, năm 2013 ngoài 2 xã Tân Thông Hội, Thái Mỹ đạt 19 tiêu chí thì có 4 xã đạt 17 tiêu chí gồm Trung An, Tân Phú Trung, Trung Lập Thượng, An Nhơn Tây; 9 xã đạt 15 tiêu chí gồm Phước Thạnh, Tân Thạnh Tây, Phú Mỹ Hưng, Phước Vĩnh An,  Phú Hòa Đông, Hòa Phú, Nhuận Đức, Tân Thạnh Đông, Trung Lập Hạ; 4 xã đạt 14 tiêu chí gồm Phạm Văn Cội, Tân An Hội, An Phú, Phước Hiệp; 1 xã đạt 13 tiêu chí là Bình Mỹ.

QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH ĐÚNG HẸN!

Với những kết quả đạt được trên đây, Huyện ủy đã đề ra Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới năm 2014. Phấn đấu đến cuối năm 2014 xây dựng 04 xã đạt 19 tiêu chí là Trung An, Tân Phú Trung, Trung Lập Thượng, An Nhơn Tây; 12 xã đạt 18 tiêu chí là Phước Thạnh, Tân Thạnh Đông, Phú Hòa Đông, Nhuận Đức, Tân Thạnh Tây, Trung Lập Hạ, Phú Mỹ Hưng, Phước Vĩnh An, Hòa Phú, Tân An Hội, An Phú, Bình Mỹ; 2 xã đạt 17 tiêu chí là Phạm Văn Cội và Phước Hiệp. Đồng thời, tiếp tục nâng chất 19 tiêu chí đã đạt được ở 02 xã Tân Thông Hội và Thái Mỹ, các tiêu chí đã đạt được phải mang tính bền vững. Nhiệm vụ đặt ra là tăng cường hơn công tác tuyên truyền vận động, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện. Đào tạo nghề và chuyển dịch cơ cấu lao động góp phần nâng cao thu nhập và có đóng góp vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hoàn thành việc thiết lập báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình đầu tư hạ tầng, phân kỳ lựa chọn các hạng mục cấp bách liên quan đến phát triển sản xuất và đời sống dân sinh để khởi công trước nhằm tạo sự chuyển biến trong phát triển sản xuất và ổn định hơn đời sống dân sinh, kích thích sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Để năm 2015, các xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và huyện Củ Chi sẽ trở thành huyện nông thôn mới của thành phố Hồ Chí Minh.

Và hiện tại có lẽ tết Giáp Ngọ này thực sự là cái tết nhiều niềm vui với người dân Củ Chi bởi sau bao cố gắng, cuối cùng nông thôn mới đã gần chạm đích, đời sống người dân có nhiều đổi thay. Hy vọng, từ cảm nhận của sự thay đổi trong mùa xuân này sẽ là nguồn động lực, nguồn sức mạnh giúp người dân vững tin hơn vào sự đổi mới của quê hương mình. Mùa xuân sau sẽ còn kể tiếp nhiều câu chuyện vui từ các xã nông thôn mới.

Ngọc Thủy


Số lượt người xem: 3971    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm