LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
1
1
9
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 26 Tháng Giêng 2014 4:35:00 CH

Tránh xa “bác thằng bần”

Vào thời điểm cuối năm, khoảng thời gian trước, trong và sau tết thì tệ nạn cờ bạc lại diễn ra nhiều hơn. Ngoài việc tổ chức đánh bạc lén lút tại nhà riêng, tại các khu vực đồng trống, vắng người, nhiều con bạc còn ngang nhiên gầy sòng ngay trên lề đường hay tại các quán cà phê...

 

Pháp luật nghiêm cấm đánh bạc với mọi hình thức, tùy vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi đánh bạc này có thể được xác định là hành vi vi phạm hành chính hoặc hành vi vi phạm hình sự. Trong đó, Điều 248 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) có quy định về tội đánh bạc như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm; Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm như: Có tính chất chuyên nghiệp; Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn; Tái phạm nguy hiểm; Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng”. Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 23 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội cũng quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi đánh bạc trái phép bằng một trong các hình thức như xóc đĩa, tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, 3 cây, tứ sắc, đỏ đen, cờ thế hoặc các hình thức khác mà được, thua bằng tiền, hiện vật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Có thể nói, nhiều vụ đánh bạc khi mới bắt đầu chỉ là chơi để giải trí cho vui, với số tiền ăn thua không nhiều. Nhưng một khi có người thắng bài liên tục, kẻ lại thua liên tiếp thì bắt đầu phát sinh ra nhiều vấn đề. Tại các sòng bạc, người thắng thì càng muốn thắng nhiều hơn, còn người thua thì lại tìm mọi cách để gỡ gạt. Số tiền đánh cược cũng vì thế mà càng tăng lên. Ông bà ta thường có câu: “cờ gian, bạc lận”, vì vậy khó tránh khỏi việc xích mích, ẩu đả, thậm chí là đánh nhau giữa các con bạc gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Không ít trường hợp vì muốn gỡ gạc số tiền đã thua nên mang tất cả tài sản có giá trị trong gia đình đi bán, hoặc cầm cố, thậm chí là vay nợ khắp nơi. Một khi đã lâm vào cảnh nợ nần, công ăn việc làm bỏ dỡ, vợ chồng xích mích, con cái không được chăm sóc, dạy bảo… thì hạnh phúc gia đình đổ vỡ cũng là lẽ đương nhiên. Nhiều người túng quẩn đến mức đánh liều đi trộm cắp, cướp của giết người… gây nguy hại cho nhiều người, nhiều gia đình và toàn xã hội. Từ đó cho thấy, tệ nạn cờ bạc làm phát sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Hậu quả của việc ham mê cờ bạc là không lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự của xã hội. Chính vì vậy, pháp luật nghiêm cấm đánh bạc dưới mọi hình thức và hành vi đánh bạc cũng bị dư luận xã hội lên án gay gắt. Thế nhưng, cứ vào thời điểm trước, trong và sau tết thì tệ nạn cờ bạc lại diễn ra phức tạp ờ nhiều nơi. Do đó, để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn cờ bạc, Ban chỉ huy Công an huyện chỉ đạo đội nghiệp vụ, Công an các xã tăng cường công tác kiểm tra, nắm chắc tình hình, nhất là tại các địa bàn, khu vực trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức và tham gia đánh bạc theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Công an các xã thường xuyên gọi hỏi, giáo dục pháp luật và cho các đối tượng đánh bạc làm cam kết không tái phạm. Bên cạnh đó, Công an huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền về tác hại của tệ nạn cờ bạc đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, những người không có việc làm ổn định.
Để có một cái tết lành mạnh, mọi người cần nhận thức rõ hơn tác hại của tệ nạn cờ bạc, có trách nhiệm quan tâm, giáo dục con em, người thân trong gia đình tránh xa “bác thằng bần”, không tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức. Đặc biệt, người dân cần phát huy vai trò của mình trong việc tích cực tham gia phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng những tụ điểm tổ chức đánh bạc để lực lượng chức năng có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn đánh bạc, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng địa bàn trong sạch, lành mạnh.
Đặng Thảo

Số lượt người xem: 4026    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm