LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
1
7
7
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Hai 2014 3:15:00 CH

Thành công không đợi tuổi

Sinh thời, Bác Hồ luôn coi “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Dù tuổi trẻ vẫn luôn có những sự bồng bột, thiếu kinh nghiệm và sự chín chắn. Nhưng tuổi trẻ có sự đam mê, có ngọn lửa khát vọng cống hiến mãnh liệt và khi có niềm tin cùng sự quyết tâm họ sẽ thành công. Và thực tế đã chứng minh, khi nhiều bạn trẻ đã gặt hái được thành công trên con đường lập thân – lập nghiệp.

 Lê Trung Hiếu – Người giáo viên trẻ tiêu biểu

 Sinh năm 1989, từ nhỏ Lê Trung Hiếu đã mơ ước lớn lên được làm người thầy giáo để truyền đạt kiến thức cho các em nhỏ. Hiếu tâm sự rằng “Mơ ước là như thế, nhưng nghề đến với mình cũng như một cái duyên. Khi thi vào Đại học sư phạm nhưng không đậu, mình đã chuẩn bị tinh thần để theo học trường Trung cấp du lịch. Ngày sắp nhập học lại nhận được giấy báo trúng tuyển vào Khoa Ngoại ngữ của trường Đại học Sài Gòn. Vậy là mình quyết định học Khoa ngoại ngữ, rồi học thêm nghiệp vụ sư phạm. Hình như số mình sinh ra để làm nhà giáo”.

Tốt nghiệp ra trường năm 2011, Hiếu về đầu quân tại trường THCS Trung An. Do mới thành lập, công việc nhà trường còn nhiều bộn bề, chưa đi vào nề nếp, Hiếu lại vừa mới làm quen với công tác giảng dạy nên cũng còn nhiều bỡ ngỡ. Nhưng với quyết tâm, yêu nghề và tình yêu trẻ nhỏ, thầy giáo trẻ đã nhanh chóng làm quen và hoàn thành tốt công việc. Thực hiện chủ trương “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”, Hiếu tìm nhiều phương pháp đổi mới cách giảng dạy và thay đổi bầu không khí trong lớp học, để học sinh yêu thích việc đi học hơn, tiếp thu bài có hiệu quả. Với lợi thế trẻ tuổi, nắm bắt được nhiều kiến thức về công nghệ thông tin, thầy đã ứng dụng có hiệu quả giáo án điện tử, đưa công nghệ thông tin vào trong những giờ lên lớp của mình. Để nâng cao chất lượng dạy học, Hiếu đã đăng ký thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Thủ thuật giảng dạy từ vựng trong tiết đọc Tiếng Anh lớp 8”, nhằm tìm tòi và thực nghiệm những thủ thuật giúp học sinh dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ nhất. Ví dụ như, thông qua các giáo cụ trực quan, các gợi ý, dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa, sử dụng hình ảnh v.v…. Qua một thời gian thực hiện, các em học sinh mà Hiếu phụ trách học Anh văn có sự tiến bộ rõ rệt, như lớp 8/4 mà Hiếu đang làm chủ nhiệm học sinh khá giỏi môn tiếng Anh chiếm hơn 70%, chỉ có 1 học sinh là yếu môn này. Đặc biệt, trong lớp có trường hợp em Xuân Huê khi học lớp 6 đã từng thi lại môn Tiếng Anh, nhưng đến nay em luôn được điểm giỏi môn này và là học sinh giỏi của trường. Lớp 8/4 mà Hiếu làm chủ nhiệm cũng là lớp đạt được nhiều thành tích trong các phong trào thi đua học tốt và các phong trào hoạt động trong trường.

Không những hoàn thành tốt công tác giảng dạy trên lớp học mà Lê Trung Hiếu còn là người Tổng phụ trách Đội đầy năng nổ, nhiệt tình và rất có tài phát động lôi kéo đội viên của mình tham gia vào các phong trào. Hiếu nói năng khiếu của mình là văn nghệ nên Hiếu cũng tận dụng để phát huy phong trào của Liên Đội trường THCS Trung An. Mỗi khi có những hoạt động lớn trong năm như ngày 20 tháng 11, Liên đội trường THCS Trung An đều tổ chức nhiều hoạt động như Hội thi văn nghệ, làm thiệp, thi cắm hoa, làm báo tường để chúc mừng các thầy cô. Năm học 2011 – 2012 các em học sinh trong Liên Đội trường THCS Trung An đạt nhiều giải thưởng trong liên hoan tiếng ca học đường cấp huyện, giải 3 Nghi thức Đội cấp cụm, trường cũng là đơn vị hai năm liền đạt xuất sắc công tác liên đội. Khi đứng trên bục giảng Hiếu luôn là người thầy nghiêm túc, mà như học trò của Hiếu nhận xét là “rất có uy”, nhưng khi tham gia vào các hoạt động sinh hoạt và công tác Đội, Hiếu trở thành một con người khác, rất hòa đồng, sôi nổi và nhiệt tình với các em học sinh. Đối với các học sinh của mình Hiếu không chỉ là một người thầy đáng kính trọng mà còn là một người anh, một người bạn thân thiết.

Năm 2013 này, nhiều niềm vui đến với Hiếu khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, được Thành đoàn tuyên dương gương giáo viên trẻ tiêu biểu cấp thành phố, được UBND huyện khen hoàn thành xuất sắc công tác xây dựng trường học thân thiện, hoàn thành xuất sắc công tác Đội và phong trào thiếu nhi… nhưng với người thầy giáo trẻ này niềm vui lớn nhất vẫn là được ngày ngày đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức cho học trò, được gắn bó thân thiết với các em, để nhìn thấy các em khôn lớn, trưởng thành lên từng ngày.

Người bí thư Chi đoàn năng động – Nguyễn Hoàn Tam

 

Những ngày đầu xuân này, ai đến ấp Xóm Huế xã Tân An Hội, đi qua con đường 355 đều không khỏi ngỡ ngàng trước 2 hàng cờ đỏ sao vàng trải dài khắp tuyến đường. Những cột cờ thẳng hàng, ngay ngắn trước nhà mỗi hộ dân, lá cờ tung bay rực rỡ trong gió xuân, đón chào một năm mới đến. Đây là kết quả thực hiện công trình thanh niên “hố chôn cột cờ” mà các Đoàn viên, thanh niên ấp Xóm Huế thực hiện trong thời gian qua.

Công trình thanh niên có ý nghĩa này chỉ là một trong những hoạt động mà tập thể 15 đoàn viên ấp Xóm Huế đã thực hiện. Mà người đứng ra tập hợp các đoàn viên, thanh niên ấp lại cùng một khối thống nhất để hoạt động đạt hiệu quả cao, không ai khác chính là Bí thư chi Đoàn ấp - Nguyễn Hoàn Tam. Tuy công việc chính hiện nay của Tam làm nhân viên văn phòng tại Trường Trung cấp Nghề Củ Chi, nhưng người thanh niên này lại có niềm đam mê và nhiệt tình rất lớn đối với công tác Đoàn. Tuy mới đảm nhận vai trò bí thư Chi Đoàn ấp được gần hai năm, nhưng nhờ có thời gian tham gia lâu dài vào phong trào Đoàn nên người bí thư trẻ này nắm bắt rất kỹ các phong trào hoạt động của Đoàn, Hội và biết cách phát động trong hàng ngũ đoàn viên, thanh niên của mình để cùng nhau tập hợp lại và thực hiện tốt. Mặt khác, theo như Tam nhận xét thì lực lượng đoàn viên, thanh niên trong ấp rất hăng hái tham gia các chương trình hoạt động mà Đoàn phát động, luôn thể hiện được tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, trách nhiệm của bản thân để tham gia phát triển địa phương.

Nói về công trình thanh niên hố chôn cột cờ mà Chi Đoàn ấp đã thực hiện trong thời gian qua, Tam chia sẻ “Lúc đi vận động để bà con đồng ý làm cũng gặp một vài khó khăn. Có những nhà đã có sẵn rồi nên không muốn làm nữa. Mình và các bạn đoàn viên phải thuyết phục nhiều lần mới được. Thuyết phục được bà con rồi thì phải tính toán, đo khoảng cách giữa các hố chôn sao cho đều và thẳng hàng để khi cắm cờ lên cho thật đẹp. Chi phí làm một hố chôn cột cờ là 20 ngàn tiền mua vật liệu thì tụi mình chỉ xin bà con giúp cho chừng đó thôi, còn tụi mình tự bỏ công sức ra làm hết cả, tự đào hố, tự đổ bê tông luôn. Tuy đoàn viên của ấp đa số là học sinh không quen làm công việc chân tay nhưng các em đều cố gắng làm tốt. Có nhiều cô chú rất ủng hộ và tỏ ra hào hứng với việc tụi mình làm. Giờ đây, khi nhìn thấy được kết quả là hàng cột cờ thẳng hàng, đẹp như thế này các cô bác trong ấp đều khen ngợi nên cả Chi đoàn và người dân đều thấy rất phấn khởi”.

Không chỉ dừng lại ở công trình thanh niên, Nguyễn Hoàn Tam còn chủ động phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tại địa phương, tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền pháp luật trong Đoàn viên thành niên; vận động thanh niên thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ; thực hiện an toàn, tiết kiệm khi sử dụng điện tại gia đình mình. Đồng thời cắt cử các đoàn viên thay phiên nhau cùng với các chú Cựu chiến binh, dân phòng thực hiện tuần tra ban đêm để đảm bảo trật tự an toàn xã hội và giữ yên giấc ngủ cho bà con nhân dân. Chi đoàn của Tam còn tham gia ra quân trực chốt giao thông tại ngã tư Quảng Việt nhằm góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Kết quả cho thấy, thời gian qua, tình trạng thanh niên trong ấp vi phạm pháp luật, gây ra các tệ nạn như cờ bạc, đá gà, trộm cắp được kéo giảm hẳn; không có đoàn viên nào vi phạm Luật giao thông đường bộ. Trong các đợt ra quân Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ 7 tình nguyện Tam cũng quán triệt các bạn đoàn viên phải đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, luôn trang bị đầy đủ dụng cụ, găng tay, ủng cho người tham gia để tránh xảy ra các vết thương hay chấn thương đáng tiếc. Hoạt động này được tổ chức hàng quý để giúp bà con trong ấp phát hoang các bụi rậm xung quanh hai tuyến đường chính là tuyến 355 và Lê Minh Nhựt với chiều dài hơn 2km. Để chào mừng các ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm, Tam thường xuyên tổ chức cho Chi đoàn thực hiện công tác vệ sinh môi trường, vận động người dân không đốt rác mà thực hiện đăng ký gom rác để giữ vệ sinh môi trường; trồng cây cảnh tại văn phòng ấp, đền tưởng niệm liệt sĩ và Đình Xóm Huế để tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Tổ chức các hoạt động về nguồn cho đoàn viên, thanh niên trong ấp tham gia như: thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách; tạo quỹ học bổng để giúp 15 suất quà cho trẻ em nghèo học giỏi; đảm nhận việc giữ xe miễn phí cho bà con trong ấp khi có hữu sự.

Nhờ những đóng góp tích cực đó mà tháng 11 vừa qua, trong đợt liên hoan ấp AST cụm 5 huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh, ấp Xóm Huế đã được tuyên dương là ấp An toàn – sạch đẹp – văn minh – nghĩa tình. Riêng bản thân Nguyễn Hoàn Tam cũng được Huyện đoàn khen “Gương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác” năm 2013 và được Hội Liên hiệp thanh niên thành phố khen “Gương người con hiếu thảo” vào năm 2012. Thế nhưng, người thanh niên này cũng thật khiêm tốn khi cho rằng thành công lớn nhất của mình là đã bố trí được thời gian hài hòa giữa công việc tại cơ quan, công việc của Đoàn và cả công việc phụ giúp gia đình.

Thủ lĩnh thanh niên sản xuất giỏi Nguyễn Hoàng Trung

 

Không khí mùa xuân đang rộn ràng trên khắp các đường làng ngõ xóm, trên những cánh đồng hoa màu xanh ngát. Đối với anh Nguyễn Hoàng Trung, 1 trong 7 công dân trẻ tiêu biểu vừa được UBND thành phố tuyên dương thì mùa xuân năm nay lại càng thêm tươi đẹp và ý nghĩa. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình chủ yếu sống bằng nghề nông, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, cuộc sống nhiều khó khăn đã thúc giục anh Nguyễn Hoàng Trung phải cần cù lao động để vươn lên làm giàu chính đáng trên chính những mảnh đất bỏ hoang của ấp 4, xã Phước Vĩnh An quê mình.

Tiếp chúng tôi giữa những đám hoa màu xanh ngát, anh Trung vui vẻ tâm sự: “Ban đầu khi vừa bắt tay vào làm tôi gặp nhiều khó khăn lắm, nhất là việc hỏi mượn đất. Tuy đất không canh tác nữa, nhưng người ta cũng ngại giao đất cho mình. Tôi phải kiên trì, nhẫn nại lắm mới thuyết phục được họ. Có đất rồi, việc sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn. Phần vì công việc nhiều mà chỉ có một mình, lại thêm đất bỏ hoang lâu ngày trở nên khô cằn. Những mùa vụ đầu tiên sâu bệnh nhiều nên hầu như tôi lỗ vốn nặng. Khó khăn nhất là lúc cây hoa màu bị các loại bệnh như: sâu, rầy hay nấm… đòi hỏi tôi phải thường xuyên trông nom, lựa chọn thuốc phun phù hợp...”

Rút kinh nghiệm từ những vụ đầu, anh tìm đến Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao để tham quan, học hỏi và đăng ký tham gia các lớp đào tạo nghề về kỹ thuật trồng trọt do Hội nông dân xã Phước Vĩnh An tổ chức. Bên cạnh đó, anh cũng dành nhiều thời gian để mày mò, học hỏi kinh nghiệm trên sách, báo, internet và mạnh dạn áp dụng vào việc chọn giống cũng như chăm sóc cho cây trồng một cách cẩn thận nên những vụ mùa sau anh đều thu được lợi nhuận cao.

Đám hoa màu này tàn thì đám hoa màu khác lại mọc lên thế chỗ, cứ như vậy mà kinh tế gia đình anh dần dần trở nên khá giả, cuộc sống ngày càng ổn định. Hiện nay, với 3.500m2 đất trồng xen canh các loại hoa màu như: khổ qua, dưa leo, bầu, bí,... và 5.000m2 đất trồng lúa, cộng thêm 2 nhân công hỗ trợ là 2 bạn thanh niên gần nhà, mỗi ngày thu nhập của anh khoảng 2.400.000 đồng, trừ đi tất cả các chi phí, lợi nhuận còn lại khoảng 1 triệu.

Không những tập trung sản xuất để phát triển kinh tế, anh Nguyễn Hoàng Trung còn hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt và giải quyết việc làm thời vụ cho nhiều thanh niên trong xã. Khi được hỏi về những ấp ủ, nguyện vọng trong tương lai, anh Trung vui vẻ nói: “Tôi luôn ấp ủ sẽ thành lập một nhóm thanh niên nông thôn có cùng nguyện vọng, khi đó tôi sẽ hỏi mượn những mảnh ruộng mà bà con bỏ hoang để cải tạo, trồng trọt, tạo việc làm cho các bạn thanh niên cũng như giữ gìn những “Tấc đất tấc vàng” của cha ông. Tôi muốn tiếp nối nghề nông nhưng là nghề nông của thời đại mới. Tôi tin rằng với quyết tâm của mình tôi sẽ đạt những kết quả tốt”.

Nói về anh, chị Phạm Ngọc Thu Hiền, Bí thư Xã đoàn Phước Vĩnh An chia sẻ: “Anh Trung là một tấm gương điển hình về người con hiếu thảo, thanh niên sản xuất giỏi. Anh đã có nhiều đóng góp cho phong trào Đoàn – Hội của địa phương. Bản thân anh là thành viên của Ủy ban Hội liên hiệp thanh niên xã, được phân công quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn. Với lợi thế đó anh luôn giúp đỡ nhiều thanh niên nông thôn vay vốn, hướng dẫn kinh nghiệm trong trồng trọt và ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất. Anh xứng đáng là tấm gương để các bạn thanh niên học tập và noi theo”.

Còn nhiều, rất nhiều nữa những thanh niên đang gặt hái được những thành công sau một quá trình lao động và cống hiến, mà trong khuôn khổ bài viết này khó có thể kể hết. Năm mới 2014 đang thổi luồng sinh khí mới đến mọi xóm làng, mọi gia đình và trong từng con người. Hy vọng trong năm nay, thanh niên Củ Chi tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương ngày một phồn vinh, văn minh và giàu đẹp.

Thúy An


Số lượt người xem: 4363    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm