LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
4
1
9
5
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Hai 2014 9:35:00 SA

Làm giàu không khó

Nói đến thanh niên, hầu như ai cũng đều nghĩ đó là những con người năng động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhưng ít khi cho rằng đó là những người thành công trong làm ăn kinh tế. Nhưng đối với Nguyễn Văn Tâm, người thanh niên sinh năm 1990 vừa được Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương “Gương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi” thì việc được mọi người biết đến vì giỏi làm kinh tế đã không còn là điều xa lạ.

 

Chúng tôi gặp Nguyễn Văn Tâm trong một ngày đầu năm 2014, khi anh vừa cho đàn bò của mình ăn cỏ xong và chuẩn bị đi họp triển khai công tác Đoàn ở xã Phú Hòa Đông. Chàng thanh niên trẻ chào chúng tôi bằng nụ cười hiền hoà, thân thiện. Dẫn chúng tôi đi xem đàn bò sữa, Tâm kể rằng: sau khi học hết lớp 12, trong khi những bạn bè cùng trang lứa thi vào các trường Đại học, cao đẳng để tiếp tục học tập, Tâm lại chọn cho mình con đường ở nhà làm kinh tế theo mô hình vườn – ao – chuồng để giúp đỡ cha mẹ. Công việc nhà nông tuy vất vả, nhưng với Tâm giờ đã trở nên quen thuộc, bình thường. Ngày ngày, cứ 4 giờ sáng Tâm đã thức dậy cho bò ăn cỏ, rồi làm vệ sinh chuồng trại để vắt sữa, sau khi đi nhập sữa về lại phải tiếp tục cho bò ăn. Công việc buổi chiều cũng như vậy. Hiện nay, đàn bò sữa mà Tâm đang nuôi có 27 con, cả bê và bò mẹ. Nhiều năm trước đây, gia đình Tâm chỉ chủ yếu là trồng lúa và nuôi bò ta, cũng vất vả lắm mà thu nhập lại thấp. Thấy cha mẹ phải làm việc tảo tần để nuôi hai anh em ăn học, anh nghĩ mình phải cố gắng để giúp gia đình thoát nghèo. Vào thời điểm năm 2000, Tâm bàn với cha mẹ thôi không nuôi bò vàng nữa mà chuyển sang nuôi bò sữa. Vì vốn ít, ban đầu anh chỉ nuôi một vài con. Nhưng nhờ biết tính toán làm ăn và chịu khó chắt chiu, dần dần anh phát triển đàn bò của mình lên 27 con như hiện nay. Thời điểm này, thu nhập từ việc bán sữa bò tươi mỗi ngày mà Tâm có được là hơn 2 triệu đồng. Chỉ tay sang dãy chuồng đối diện, Tâm bảo “đó là dãy chuồng heo. Hiện chỉ còn hai con nái, vì em mới cho xuất chuồng 20 con heo thịt. Vào lúc cao điểm trong chuồng có đến 30 con heo thịt, vài chục con nái và heo con. Mỗi năm, thu nhập từ đàn heo khoảng 50 triệu đồng”.

Tuy chưa được học qua trường lớp chuyên môn nào nhưng nhờ những kinh nghiệm được cha mẹ truyền lại trong quá trình chăn nuôi, sản xuất, người thanh trẻ này rất biết cách làm kinh tế theo mô hình VAC một cách hiệu quả, tiết kiệm nhất. Để giảm bớt chi phí thức ăn cho đàn bò sữa, Tâm cùng gia đình đầu tư trồng hơn 2,3 ha cỏ. Cứ một tháng rưỡi là cỏ đã có thể cho thu hoạch, do đó, nguồn cỏ cho đàn bò không bao giờ bị thiếu hụt. Tận dụng đất vườn nhà rộng rãi và gần sông, Tâm lại xin ý kiến cha mẹ cho đào 3000 m2 ao nuôi cá. Anh cười nói, nuôi cá chủ yếu là để nhà ăn thôi, với lại cũng không tốn kém mấy, vì tận dụng được nguồn thức ăn và sản phẩm thừa ra trong quá trình nuôi heo để nuôi cá luôn. 15 triệu thu được từ bán một lứa cá cũng dùng để đầu tư mua thức ăn cho đàn bò và đàn heo hết. Để việc chăm sóc đàn bò và heo được tốt hơn, tiết kiệm chi phí thuê nhân viên thú y, Tâm đã chủ động đăng ký tham gia các lớp tập huấn về kiến thức thú y hàng năm mà xã Đoàn, Hội Nông dân xã tổ chức. Nhờ đó, Tâm đã có thể tự mình chăm sóc cho đàn gia súc của gia đình khi chúng bị các chứng bệnh thông thường.

Với một người trẻ tuổi như Nguyễn Văn Tâm những gì mà anh đang làm được thật đáng khâm phục. Danh hiệu “Gương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi” mà Thành Đoàn khen tặng Nguyễn Văn Tâm cũng thật xứng đáng. Tuy công việc hằng ngày khá bận rộn, nhưng Nguyễn Văn Tâm cũng rất nhiệt tình, năng nỗ trong các hoạt động xã hội, đặc biệt là công tác Đoàn. Anh hiện là Phó Bí thư Chi Đoàn ấp Bến Cỏ xã Phú Hòa Đông. Khi được hỏi một thanh niên trẻ muốn làm giàu thì có khó không, Nguyễn Văn Tâm cười nói “cũng không khó lắm, chỉ cần quyết tâm, có niềm tin và biết tính toán một chút là sẽ làm được”.

Thúy An


Số lượt người xem: 4112    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm