LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
4
9
1
6
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 21 Tháng Mười Hai 2011 8:20:00 SA

NGHỊ QUYẾT 08 - NQ/HU ĐÃ THỰC SỰ ĐI VÀO CUỘC SỐNG

Trong không khí vui tươi đầm ấm đón chào xuân mới Nhâm Thìn, người dân vùng Đất thép đang háo hức với niềm vui sự đổi mới, giàu mạnh của quê hương. Trong đó có niềm vui, lòng tự hào về những kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn đưa chất lượng giáo dục ngày càng cao, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa. Đây chính là sự thắng lợi bước đầu của Nghị quyết 08- NQ/HU ngày 23/12/2010 của Ban chấp hành Đảng Bộ huyện về tăng cường lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo và công tác phổ cập các bậc học giai đoạn 2010 -2015 và những năm tiếp theo. Kết quả qua 1 năm triển khai thực hiện đang dần chỉ ra một hướng đi đúng của một Nghị quyết hợp “ý Đảng lòng dân” đưa sự nghiệp trồng người Củ Chi ngày càng phát triển mạnh mẽ.

TẬP TRUNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT.

Xác định Nghị quyết 08 của Huyện ủy là một trong những Nghị quyết có tầm quan trọng chiến lược lâu dài được Đảng bộ xây dựng và thực hiện trong giai đoạn 2010 -2015 góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục nâng cao dân trí đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng yêu cầu công nghiệp, hiện đại hóa. Huyện ủy đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy Đảng quán triệt nội dung Nghị quyết trong cán bộ, đảng viên, đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên ngành giáo dục. Đồng thời quan tâm đầu tư, tạo điều kiện để sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện ngày càng phát triển, nhất là ưu tiên về quỹ đất, đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng trường lớp .

Tuy nhiên khi triển khai Nghị quyết cũng gặp không ít khó khăn. Một số trường và nhiều điểm học cơ sở vật chất đang xuống cấp, sân chơi, bãi tập chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa kịp thời, số lượng trường lớp lớn, địa bàn  rộng, dân cư không tập trung. Một số hiệu trưởng chưa quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm, công tác quản lý thiếu chặt chẽ. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít phụ huynh chưa dành nhiều thời gian gần gũi, chăm sóc con em mình. Do vậy, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao.

Để khắc phục khó khăn, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham mưu Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các xã và thị trấn thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, kịp thời huy động trẻ bỏ học ra lớp. Kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục của huyện và củng cố Ban Chỉ đạo tại các xã, thị trấn. Xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2010-2015, phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục giai đoạn 2011-2015, Đề án xây dựng 45 trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2010-2015..vv. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đối với người dạy và người học. Căn cứ phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch năm học của ngành, tình hình thực tế, nhà trường và địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, với những nội dung thiết thực. Để Nghị quyết đi vào cụ thể tại các đơn vị trường học, các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở đều tổ chức các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, hội thảo, hội nghị chuyên đề như “Giải pháp kéo giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, ngăn dòng chảy bỏ học”; “Xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp và an toàn”; “Làm thế nào để giữ học sinh trong nhà trường phổ thông?”, “Đổi mới phương pháp dạy học để học sinh ham thích học tập”…. Các trường học cũng tích cực đổi mới phương pháp dạy học bằng cách tăng cường kiểm tra kỹ năng thực hành, kiến thức vận dụng, giảm lý thuyết, ghi nhớ máy móc. Tổ chức khảo sát học sinh ngay từ đầu năm học, trên cơ sở đó có kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và tập trung phụ đạo học sinh yếu kém để các em có thể nắm vững kiến thức căn bản. Các trường vừa dạy kiến thức mới, vừa hệ thống củng cố kiến thức đã học. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động cá nhân, đăng ký các chỉ tiêu phấn đấu theo từng năm học. Nổi bật với nhiều hoạt động sôi nổi như Trường THCS Thị Trấn 2, THCS Nguyễn Văn Xơ, THCS Tân Tiến, THCS Tân Phú Trung, Tiểu học An Phú 1,Tiểu học Tân Phú....

Bên cạnh đó, các trường học phối hợp chặt chẽ với Ban Nhân dân ấp, Tổ trưởng các khu phố điều tra, nắm tình hình dân số trong độ tuổi đi học trong địa bàn, tích cực vận động người dân đưa trẻ đến trường; tham mưu các cấp lãnh đạo hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em yên tâm học tập; thường xuyên liên hệ với cha mẹ học sinh để thông báo tình hình, kết quả học tập của học sinh, kịp thời vận động những em bỏ học ra lớp.

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU.

“Qua 1 năm triển khai Nghị quyết 08 bước đầu đã cho kết quả khả quan. Hiệu suất đào tạo trên địa bàn huyện được nâng lên, tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học giảm hơn so với năm học trước. Công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục các bậc học tiếp tục được duy trì. Đặc biệt, trong năm qua quy mô trường lớp phát triển rộng với 22 trường được khởi công xây mới, nâng cấp và mở rộng. Xây dựng 182 phòng học, 41 phòng học bộ môn và các công trình phụ với tổng mức đầu tư 217 tỷ 141 triệu đồng. Sửa chữa cải tạo nâng cấp 37 phòng học và 15 nhà vệ sinh  trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Trong năm các cấp ủy Đảng cũng đã huy động học sinh các cấp đạt chỉ tiêu đề ra, số lượng học sinh đạt giải các kỳ thi ngày càng nhiều, chất lượng giáo dục các bậc ngày càng nâng lên. Trong đó, có 426 học sinh giỏi cấp huyện, 101 hoc sinh giỏi cấp Thành phố. Đối với bậc mầm non: 100% trẻ được chăm sóc nuôi dưỡng tốt, đảm bảo an toàn cho trẻ. Bậc tiểu học: có 23.432 em xếp loại khá, giỏi đạt 88,7%. Học sinh lên lớp thẳng có 26.231/26.438 em đạt 99,2%, có 4.891/4.891 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; hiệu suất đào tạo 98,79% (tăng  0,2% so với năm học trước). Bậc Trung học cơ sở: 11.300/16.647 em xếp loại khá, giỏi đạt 67,88%,(tăng 5,82%), yếu kém: 6,35%(giảm 2.76%). Lên lớp thẳng 15.589/16.647 em đạt 93,64% (tăng 2,75%). Tốt nghiệp THCS: 3.811/ 3.819, đạt 99,79% (tăng 1,28%). Hiệu suất đào tạo sau 4 năm học (2007-2008 đến 2010 - 2011): 3.811/4.566, tỷ lệ 83,46%, tăng 5,09% so với năm học 2009-2010. Bậc THPT: 94,34% học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT, hiệu suất đào tạo đạt 68,11% (tăng 4,06%), 416 học sinh trúng tuyển đại học công lập.

Mặt khác, ngành Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các xã, thị trấn huy động được 18.298 trẻ trong độ tuổi ra học các lớp đầu cấp (4.888 trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo; 5.062 trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 4.839 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 là 3.225 và 284 em học lớp 10 hệ GDTX, trung cấp nghề); 1.199 em bỏ học ra lớp phổ cập.

Đến nay toàn huyện có 10 trường đạt chuẩn quốc gia theo 5 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm: 04 trường mầm non (Tân Thông Hội 2, Thị Trấn Củ Chi 2, Trung An 2, Thái Mỹ); 04 trường tiểu học (An Phú 1, Thị Trấn Củ Chi, Hòa Phú, Thái Mỹ); 02 trường trung học cơ sở (Trung Lập, Thị Trấn 2). Trong đó, có trường TH An Phú 1 bông hoa tiêu biểu của giáo dục huyện đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đang triển khai thực hiện mô hình trường tiên tiến hiện đại ngang tầm khu vực.

Thực hiện tốt nghị quyết 08 phải kể đến trường THCS Thị Trấn 2, ngôi trường vừa được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Ngay khi Nghị quyết được triển khai nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết. Trong đó chú trọng thực hiện hiệu quả 3 môi trường giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục. Thông qua các hoạt động như: giáo dục an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, cách phòng chống HIV/AIDS, các tệ nạn xã hội. đã góp phần thực hiện hiệu quả 3 môi trường giáo dục, xây dựng trường học ngày càng văn minh, an toàn, sạch đẹp. Đồng thời, nhà trường thường xuyên kiểm tra các hoạt động, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh thông qua sổ liên lạc hàng tuần. Bên cạnh đó, nhà trường thành lập “đội tự quản” nhằm phát hiện những em học sinh cá biệt, chưa ngoan để có biện pháp giúp đỡ các em kịp thời. Với mục tiêu xã hội hóa giáo dục, cha mẹ học sinh đã huy động các phụ huynh có lòng hảo tâm giúp sức trang bị cơ sở vật chất, trồng thêm nhiều cây xanh tạo nên môi trường học tập thân thiện. Qua đó, cha mẹ học sinh đã trang bị hỗ trợ nhà trường như mua 34 tủ sắt để vật dụng, mua 5 bộ trống đội, 5 cây kèn trumpet, trang bị máy nước nóng- lạnh, máy hút bụi, 30 ghế đá. Ngoài ra, ban đại diện còn mua bàn ghế cho các em học sinh ngồi sinh hoạt ngoài trời, tặng sách thư viện, làm mái che bóng mát và góp cây xanh cho nhà trường với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng. Nhờ thực hiện tốt Nghị quyết 08, đặc biệt là sự gắn kết giữa cha mẹ học sinh và nhà trường mà năm học qua tỉ lệ nghỉ bỏ học nhà trường giảm còn 0.52%, góp phần đưa hiệu suất đào tạo đạt 95,08%.

Từ những kết quả nêu trên, với mục tiêu giữ vững nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phát huy hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng ở các xã thị trấn trong công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục nhằm tiến tới hoàn thành xuất sắc những mục tiêu mà Nghị quyềt 08 đã đề ra, huyện  chú trọng công tác phổ cập giáo dục, tạo sự gắn kết mật thiết 3 môi trường giáo dục gia đình, nhà trường, xã hội là điểm tựa kéo giảm học sinh lưu ban, bỏ học và thúc đẩy chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao như là thông điệp mà hội nghị sơ kết công tác phối hợp 03 môi trường giáo dục “gia đình – nhà trường – xã hội” và quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học năm học 2010 -2011 gửi gắm.

Có thể nói rằng, qua 1 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết 08 đã dần đi vào cuộc sống và cho những tín hiệu vui. Kết quả này là tiền đề để toàn huyện thực hiện thành công Nghị quyết trong những năm tiếp theo. Mùa xuân đang khoe sắc cho một niềm tin và hy vọng của một nghị quyết hợp ý Đảng lòng dân. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, sự đoàn kết, tập trung thực hiện của toàn huyện tin rằng năm 2012 Nghị quyết 08 sẽ gặt hái nhiều quả ngọt, đạt và vượt các chỉ tiêu góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đưa sự nghiệp giáo dục huyện nhà lên một tầm cao mới, hoàn thành sớm mục tiêu Nghị quyết đề ra.

THU HÀ

 

 

 


Số lượt người xem: 6413    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm