LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
0
7
1
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 14 Tháng Chín 2010 4:10:00 CH

XÂY DỰNG GIAI CẤP CÔNG NHÂN VỮNG MẠNH TỪNG BƯỚC ĐẠT YÊU CẦU NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG BỘ HUYỆN ĐỀ RA

 Trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huyện Củ Chi đã hình thành các khu, cụm công nghiệp, cơ cấu lao động huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ công nhân trên địa bàn không ngừng tăng lên. Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa X và chương trình hành động số 38-

CTrHĐ/TU của Thành ủy trong 2 năm qua Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị của huyện tổ chức thực hiện và đã gặt hái được nhiều kết quả đáng kể.

Tính đến nay, toàn huyện có 2.029 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó 69 doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, thu hút 43.959 lao động địa phương và một phần lao động từ nơi khác đến. Đa số công nhân của huyện xuất thân từ nông dân chưa qua đào tạo nên chất lượng lao động, tính kỷ luật, tác phong công nghiệp và ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. Mức thu nhập còn thấp, đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt các nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống như nhà ở, học hành, điều trị bệnh, sinh hoạt văn hóa chưa tương xứng với sự phát triển chung của huyện, thành phố và sự đóng góp của công nhân cho xã hội. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm pháp luật lao động, gây bức xúc cho công nhân dẫn đến tranh chấp lao động tập thể. Một bộ phận công nhân chưa được tập hợp vào các tổ chức chính trị – xã hội nhất là tổ chức công đoàn nên quyền lợi chưa được đảm bảo.

Trước tình hình trên để xây dựng đội ngũ công nhân phát triển về số lượng, đảm bảo về chất lượng Huyện ủy đã tổ chức quán triệt trong toàn Đảng bộ, các đoàn thể chính trị xã hội về trách nhiệm xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh. Để cụ thể hóa chương trình hành động số 38-CTrHĐ/TU của Thành ủy Huyện ủy cũng đã xây dựng chương trình hành động số 25 – CTr/HU ngày 21/7/2008 triển khai quán triệt trong hệ thống chính trị và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị có liên quan thực hiện. Trong đó, Huyện ủy luôn quan tâm và chỉ đạo việc tuyên truyền vận động công nhân, người lao động nắm bắt và hiểu rõ đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nêu gương những điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ đó nâng cao nhận thức về vai trò sứ mệnh lịch sử, truyền thống giai cấp công nhân Việt Nam, quá trình hình thành và phát triển tổ chức Công đoàn Việt Nam. Từ năm 2008 đến nay, huyện tổ chức cho 1.565 công nhân, viên chức, người lao động học tập 4 bài chính trị cơ bản; tổ chức 4 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 464 công nhân ưu tú; tổ chức 25 lớp tìm hiểu kiến thức về Luật lao động, Luật công đoàn cho hơn 3.500 thanh niên trước khi đi làm và đang là công nhân trong các công ty ngoài quốc doanh. Ngoài ra, Liên đoàn lao động huyện còn trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp tuyên truyền pháp luật lao động và công đoàn cho hơn 12.000 công nhân lao động; tổ chức 3 lớp tập huấn về chức năng nhiệm vụ, kỹ năng công tác vận động công nhân, quy chế phối hợp hoạt động giữa công đoàn với chính quyền hoặc người sử dụng lao động với tổ chức công đoàn cơ sở… cho hơn 130 cán bộ công đoàn cơ sở.

Công tác xây dựng lực lượng chính trị khối ngoài quốc doanh được Huyện ủy rất quan tâm, công tác bồi dưỡng chính trị và kết nạp những công nhân ưu tú vào Đảng được thực hiện thường xuyên. Đầu năm 2008 Huyện ủy thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh và đến nay đã kết nạp 34 đảng viên. Hiện Đảng bộ khối có 10 chi bộ trực thuộc với 79 đảng viên;14 tổ chức chi đoàn thanh niên với 121 đoàn viên; 36 chi hội thanh niên với 577 hội viên. Bên cạnh đó, từ năm 2008 đến nay huyện đã phát triển 15.841 đoàn viên công đoàn, thành lập 98 công đoàn cơ sở nâng tổng số công đoàn cơ sở lên 269 đơn vị với 27.401 đoàn viên.

Việc nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho đội ngũ công nhân luôn được Huyện ủy quan tâm chỉ đạo. Huyện thực hiện phổ cập trung học phổ thông cho công nhân trong các công ty, xí nghiệp nhằm giúp công nhân có điều kiện nhận thức xã hội và tiếp thu các tiến bộ, sử dụng các thiết bị kỹ thuật mới. Ngoài ra, huyện cũng khuyến khích công nhân học ngoại ngữ, tin học để nâng cao trình độ chuyên môn; tổ chức hội thi thợ giỏi cho các ngành may mặc, điện gia dụng, tin học văn phòng để công nhân được học tập trao đổi kinh nghiệm và nâng cao tay nghề. Quan tâm đến công tác này phải kể đến các công ty như Quảng Việt, Samho… đã tổ chức 10 lớp phổ cập THCS, THPT cho gần 500 công nhân, 5 lớp ngoại ngữ cho 120 công nhân, 25 lớp tin học cho hơn 250 công nhân. Qua đây cho thấy bước đầu công đoàn cơ sở đã làm tốt vai trò cầu nối quan trọng giữa Đảng, người sử dụng lao động với công nhân trong xí nghiệp. Nhiều công nhân cũng đã phấn đấu học tập nâng cao tay nghề để có thu nhập cao giúp ổn định cuộc sống.

Để giải quyết phần nào khó khăn trong cuộc sống cho công nhân, thông qua tổ chức công đoàn cơ sở trong các công ty, xí nghiệp huyện đã đẩy mạnh hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho công nhân. Tại các công ty như Samho, SeaHwa, Vina đã xây dựng 24 nhà lưu trú cho 1.410 công nhân và 2 nhà giữ trẻ. Huyện cũng đã đầu tư nâng cấp các nhà trẻ, mẫu giáo những khu vực có đông công nhân để họ thuận tiện trong việc gởi, chăm sóc giúp công nhân an tâm lao động. Song song đó, huyện cũng tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ đối với công nhân đã được nhà nước quy định như chế độ tiền lương, tiền thưởng, các phúc lợi tập thể, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chăm lo cải thiện điều kiện lao động, bảo hộ, an toàn lao động, chất lượng các bữa ăn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của nhà ăn tập thể. Có thể nói, mặc dù các phong trào chăm lo chưa đều khắp nhưng phần nào đã tạo động lực cho công nhân hăng say lao động, nâng cao năng suất.

Dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng bộ, sự quan tâm thực hiện của chính quyền và các ngành có liên quan, việc xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Củ Chi đã từng bước đạt yêu cầu Nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra. Quá trình phát triển và ngày càng vững mạnh của đội ngũ công nhân đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế huyện nhà, tăng kim ngạch xuất khẩu, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước.

(NGỌC THỦY, 14/09/2010)


Số lượt người xem: 3800    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm