LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
9
0
4
6
3
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 22 Tháng Giêng 2012 2:55:00 CH

HẠNH PHÚC NGÀY XUÂN

Xuân Nhâm Thìn đã đến. Không khí ngày xuân đã tràn ngập nơi nơi, nó len lỏi đến tất cả mọi nhà, mọi người không phân biệt giàu sang hay nghèo khó. Trong không khí đầm ấm của ngày xuân này, chúng ta hãy cùng đến với hai gia đình ở xã Trung Lập Thượng và xã Tân Thạnh Tây là 2 trong những hộ trước đây thuộc dạng nghèo có mã số, để cùng chia sẽ niềm vui vượt nghèo và đón xuân mới hạnh phúc với họ.

Như đã thành thông lệ cứ đến những ngày giáp tết, gia đình nào cũng rộn rịp sửa sang nhà cửa, mua sắm các thứ từ bánh mức, hoa quả, đến quần áo mới để chuẩn bị đón tết …Gia đình anh Lê Văn Lợi ở ấp Lào Táo Thượng xã Trung Lập Thượng tết này cũng như bao gia đình khác đã chuẩn bị đón một cái tết thật tơm tất. Nhớ lại những mùa xuân trước đối với gia đình anh việc làm đó chỉ là mơ ước. Vậy mà mùa Xuân Nhâm Thìn năm nay, ba thành viên trong gia đình anh đón tết cổ truyền dân tộc trong căn nhà mới vừa xây xong, tuy chưa tô nhưng sạch sẽ, rộng rãi. Điều đặc biệt là trong căn nhà ấy chứa đựng đầy ấp những tình cảm của vợ chồng anh và tất cả những người thân trong gia đình. Bởi vì căn nhà này được xây từ số tiền anh chị dành dụm được trong mấy năm qua cùng sự giúp sức của người thân. Để chứng minh cho sự đổi mới này, anh chị hướng dẫn cho chúng tôi xem căn nhà củ nằm nép mình bên căn nhà mới, nó trông ọp ẹp, với mái lá đơn sơ, đó là căn nhà kỷ niệm khi cuộc sống còn khó khăn, vất vả của gia đình trước đây. Anh hồi tưởng lại: Từ lúc anh chị cưới nhau, không ruộng đất, không vốn làm ăn, hai vợ chồng phải đi làm thuê, làm mướn đủ mọi cách, vậy mà cũng không đủ ăn. Cuộc sống của gia đình anh càng khó khăn hơn khi đứa con trai ra đời. Trước hoàn cảnh của gia đình anh chị, Hội liên hiệp phụ nữ xã hỗ trợ vốn làm ăn, ban đầu là 2 triệu đồng chỉ đủ để mua liếp và vật dụng tráng bánh tráng, còn lò thì anh tự đắp. Ba năm làm nghề tráng bánh cuộc sống cũng không thay đổi gì mấy, thế là chúng tôi quyết định chuyển  qua nấu rượu lấy hèm nuôi 2 con heo. Thời gian rãnh rổi chị còn nhận đan giỏ Đài Loan, đi trồng bắp lai thuê, còn anh thì đi làm hồ, cắt lúa, trỉa đậu mướn, mượn ruộng để trồng lúa... anh chị làm tất cả mọi việc để lo cho con trai ăn học.   

Với giọng nói tràn ngập niềm vui, chị Gái cho biết: "Nói chung gia đình em hiện giờ chưa dư giả gì cho lắm. Nhưng tết năm nay, gia đình em thật sự đón tết rất vui vẻ, có tiền để sắm sửa mọi thứ trong nhà cho ba ngày tết. Em rất mừng là được mọi người quan tâm để gia đình em làm ăn khắm khá, đỡ vất vả nhiều hơn so với mấy năm trước. Qua tết em mong được xã với ấp hỗ trợ thêm vốn để mua bò về nuôi". Tiếp lời vợ, anh Lợi phấn khởi nói: "Mấy cái tết vừa qua gia đình em còn khổ, năm nay làm ăn được, tết này gia đình em cũng đỡ chút, nhà có vài ký thịt heo, bánh mứt thì đầy đủ, đúng là vui thiệt. Qua tết em đi làm hồ, vợ tráng bánh, nấu rượu. Tụi em ráng lo làm ăn để lo cho cuộc sống gia đình, nhất là lo cho thằng nhóc nhà em học xong khoa điều dưỡng, có được việc làm ổn định".

Nói về gia đình anh Lợi, ông Phạm Văn Chon – Trưởng ấp cho biết: "Gia đình của anh Lợi, chị Gái là một trong những hộ nghèo của ấp, nhờ được địa phương giúp vốn, vợ chồng anh chị chí thú làm ăn. Từ chỗ nghèo khó nay vượt khó vươn lên, tết này đón một mùa xuân vui vẻ đầm ấm, thịt heo đầy nồi. Không riêng già gia đình này, mà hầu hết bà con trong ấp Lào Táo Thượng này đều đón một cái tết đầm ấm, hạnh phúc".

Rời nhà anh Lợi chúng tôi đến thăm gia đình anh Phan Thanh Dũng,  nằm trong xóm của ấp 1 A – xã Tân Thạnh Tây. Đi cùng chúng tôi còn có chị Huỳnh Thị Hiền – Cán bộ chuyên trách xóa đói giảm nghèo của xã. Chị nói với chúng tôi : "Hộ anh Dũng là hộ nghèo của xã, thấy anh chị chí thú làm ăn nên xã hỗ trợ vốn, từ đó anh chị làm ăn nay đã thoát nghèo, tết năm nay gia đình anh  ăn tết trong căn nhà mới với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt gia đình. Từ hộ xóa đói giảm nghèo triền miên của xã giờ đây gia đình anh đã ra khỏi chương trình một cách bền vững".

Không bền vững sao được khi hiện giờ trong chuồng bò nhà anh đã có đến 10 con bò sữa lớn nhỏ trị giá hơn 250 triệu đồng, trong đó có 4 con đang cho sữa với 60 ký mỗi ngày. Ngoài lo cho đàn bò sữa, anh còn dành thời gian phụ dựng rạp đám cưới, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Vợ anh thì vẫn làm công nhân cho Công ty Việt Nam SamHo, hàng tháng cũng đỡ đần cho chồng. Hai đứa con gái của anh, đứa lớn đã có gia đình ra ở riêng, anh vừa bán 2 con bò lo cất nhà cho con và xây nhà vệ sinh cũng như xây thêm hai ô chuồng để nuôi thêm bò. "Nói thiệt hồi đó, sao tụi em nghèo quá chừng. Ra riêng từ năm 1993, gần cả chục năm trời nghèo khó. Em thì làm mướn làm thuê đủ mọi thứ, vợ em thì làm công nhân, vậy mà nghèo vẫn hoàn nghèo, cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ, thấy người ta khá giả mà thèm". Rồi anh kể cho chúng tôi về "đoạn đường" gian truân vất vả mà anh đã trải qua. Ban ngày thì đi cắt lúa, cắt cỏ, đắp bờ mướn cho người ta, tối về đi bắt cá bán kiếm tiền lo bữa ăn cho gia đình. Dành dụm được một ít, rồi được ngoài xã quan tâm hỗ trợ vốn, năm 2002 anh mua một con bò sữa về nuôi. Do quyết tâm giật dậy cuộc sống gia đình, anh không ngại khó, đi đây đó học hỏi kinh nghiệm rồi tham gia các lớp tập huấn do Hội nông dân xã tổ chức để tìm hiểu về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa. Giờ việc chăm sóc đàn bò anh đã thông thạo rất nhiều, không phải kêu thú y nữa.  Nhờ đó việc nuôi bò sữa trở nên thuận lợi và suông sẻ, dần dần anh nhân đàn lên 2, 3 con, rồi 7, 8 con và bây giờ là 10 con và anh dự định qua tết mua thêm 5 con nữa.  Với gương mặt tươi tắn, anh chia sẻ: "Tuy có lúc bò đẻ bê đực cũng thua buồn, nhưng so với trước đây làm thuê làm mướn vất vả nên tôi không nản lòng mà chăm chút hơn cho đàn bò của mình, quyết tâm đưa kinh tế gia đình đi lên khá giả.  Nói thiệt nhờ có đàn bò mà mấy năm gần đây gia đình em đỡ vất vả, không còn phải lo bị đòi nợ nữa. Nhớ hồi trước, cứ đến chiều 30 tết là vợ chồng con cái đóng cửa, đùm túm nhau về bên nhà vợ để ăn tết ké và cũng để trốn nợ luôn. Nhớ tới đó em thấy thương vợ, con em quá. Nhưng khó khăn nào rồi cũng qua đi, vì mình có đôi bàn tay thì đâu có sợ gì nghèo khổ". Nói xong anh cười sảng khoái.

 Luôn đồng hành với gia đình anh trong nhiều năm qua, ngoài chia sẻ khó khăn, kịp thời đề xuất để xã hỗ trợ vốn giúp gia đình anh thoát nghèo, nên chị Huỳnh Thị Hiền rất hiểu rõ về hoàn cảnh gia đình anh, cùng chung vui với anh trong niềm hạnh phúc mới khi năm hết tết đến. Tâm sự với chúng tôi, chị cho biết: “Thời gian qua, ở xã Tân Thạnh Tây có nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn được quan tâm chăm lo như là hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm, xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương,... nhờ đó đã giúp cho không ít hộ vượt được nghèo và ra khỏi chương trình một cách căn cơ. Và hộ của anh Dũng là một điển hình tiêu biểu".

Cứ mỗi mùa xuân đến, nhiều hộ nghèo của huyện lại có thêm nhiều niềm vui mới. Đối với gia đình anh Lợi, anh Dũng và nhiều hộ nghèo đã vượt được nghèo, một mùa xuân mới đang đến thật ý nghĩa, thật hạnh phúc.

THU CHUNG


Số lượt người xem: 4966    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm