LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
2
2
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 20 Tháng Giêng 2012 2:25:00 CH

PHÁT HUY SỨC DÂN LO CHO DÂN

Những cánh mai vàng đua nhau khoe sắc màu rực rỡ báo hiệu một mùa xuân mới lại đến. Mùa xuân của hòa bình, hạnh phúc tràn ngập khắp mọi nẻo đường trên vùng đất Củ Chi đất thép anh hùng. Có dịp về thăm Củ Chi, các bạn không khỏi ngạc nhiên bởi những đổi thay diệu kỳ của vùng đất bị bom cày đạn xới trong chiến tranh đang hồi sinh mạnh mẽ từng ngày. Đó là kết quả của sức mạnh đoàn kết, sự chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị. Củ Chi đã phát huy bài học lấy sức dân lo cho dân, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng tham gia các chương trình hành động cách mạng tại địa phương.

 

CHÍNH QUYỀN:

Trong năm, công tác dân vận của hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở chuyển biến tích cực. Từ huyện đến xã thị trấn tăng cường giáo dục cán bộ, công chức, viên chức xây dựng và thực hiện phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua dân vận khéo trong đội ngũ cán bộ, công chức, đăng ký những việc làm cụ thể thiết thực về trách nhiệm phục vụ nhân dân. Mặt khác đã ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn với công nhân, người lao động nghèo trước cơn bão giá; cắt giảm đầu tư trên 13 tỷ đồng cũng như điều chỉnh giảm vốn xây dựng đối với 6 công trình trên 100 triệu đồng từ nguồn vốn tập trung của thành phố.

Chăm lo cho hộ nghèo, trong năm đã giải quyết việc làm cho 10.781 người (đạt tỷ lệ 134%), đào tạo nghề 14.373 người (đạt tỷ lệ 112%), xây tặng 50 căn nhà tình nghĩa, 266 căn nhà tình thương; đưa ra khỏi chương trình giảm nghèo tăng hộ khá theo tiêu chí mới của thành phố 3.960 hộ, hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 15,75% tổng số hộ dân. Huyện cũng đã duy trì việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND huyện và các xã – thị trấn, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 90% trở lên, mức độ hài lòng của người dân bình quân hàng tháng 95% trở lên.

MẶT TRẬN TỔ QUỐC:

Trong năm 2011, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện và cơ sở đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, đổi mới trong tổ chức hoạt động, phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gắn với nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp nhân dân. MTTQ các cấp đã từng bước phát huy chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Đặc biệt đã tổ chức thành công các bước bầu cử đại biểu Quốc Hội, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, xã – thị trấn nhiệm kỳ 2011 – 2016. Cũng trong năm qua, hệ thống mặt trận các cấp đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ chức thực hiện các cuộc vận động và các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Trong đó gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với phong trào “Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông – Bảo vệ môi trường năm 2011”, chương trình “3 giảm – An toàn giao thông”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,… Riêng trong công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, chăm lo dân nghèo, cuộc vận động “Vì người nghèo” đã vận động xây tặng 50 căn nhà tình nghĩa, 266 căn nhà tình thương, tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ cùng các hoạt động giúp sức, cứu trợ cho nhân dân.

HỘI CỰU CHIẾN BINH:

Với tiêu chí “Tổ chức vững thì hoạt động mới mạnh, mới thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt”, hội viên cựu chiến binh luôn đoàn kết nhất trí cao trong mọi hoạt động, đi đầu gương mẫu trên mọi mặt trận. Hội thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên, gia đình hội viên chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện chủ đề nếp sống văn minh đô thị, tham gia tích cực phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng như phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn bình yên thôn xóm...

Thực hiện phương châm người có giúp người khó, Hội đã vận động hội viên hỗ trợ lẫn nhau bằng nhiều hình thức, cho mượn tiền vàng, vật liệu xây dựng, cây con giống, ngày công lao động thông qua phong trào đoàn kết giúp nhau và liên kết vốn với tổng trị giá trên 7,4 tỷ đồng..… Với tinh thần chịu thương chịu khó, quyết tâm vượt nghèo, hội viên đã lựa chọn mô hình chăn nuôi, sản xuất thích hợp với hoàn cảnh, điều kiện của gia đình. Từ việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hầu hết các hộ đều đã từng bước vượt nghèo. Đến nay, trong tổng số 3.982 hộ hội viên cựu chiến binh có 3.879 hộ có thu nhập trên 12 triệu đồng chiếm tỷ lệ 97,41%. Hộ có thu nhập dưới 12 triệu đồng còn 103 hộ, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 5,64%, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá của huyện.

HỘI CHỮ THẬP ĐỎ:

Trong năm qua, công tác xây dựng Hội tiếp tục được duy trì hiệu quả, đã phát triển thêm 3 Hội cơ sở trực thuộc, nâng tổng số Hội cơ sở trực thuộc lên 126 Hội, 178 Chi hội ấp - khu phố với 638 Tổ hội; kết nạp mới 1.191 hội viên, nâng tổng số hội viên trong huyện lên 7.837 người. Ngoài ra, Huyện hội còn xây dựng được 22 đội Thanh niên xung kích với 230 đội viên; 37 đội Thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trường học với 1.597 hội viên… Huyện hội cũng đã có nhiều đổi mới trong các mặt hoạt động, đa dạng hóa về nội dung lẫn hình thức, tích cực chăm lo cho trên 94.000 lượt người là gia đình chính sách, người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… với tổng trị giá trên 8,2 tỷ đồng. So với năm 2010, tăng trên 15.700 lượt người, với số tiền tăng trên 3,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác hiến máu nhân đạo cũng được Hội triển khai, thực hiện đạt hiệu quả, thu hút trên 4.400 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện với trên 5.600 đơn vị máu, đạt 188%, trong đó tỷ lệ túi máu 350ml - 450ml đạt 374% chỉ tiêu Thành phố giao…

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG:

Phong trào công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) và hoạt động công đoàn tiếp tục được nâng cao. CNVC - LĐ ra sức thi đua hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị. Phong trào thi đua “Mùa xuân – bàn tay vàng – vì người thợ – xanh sạch đẹp – an toàn vệ sinh lao động, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tháng lao động giỏi, công tác nữ công” được đông đảo CNVC - LĐ tham gia tích cực.

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính Phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Liên đoàn lao động huyện vận động người sử dụng lao động quan tâm chăm lo cho người lao động tại đơn vị. Kết quả có 1.811/1.811 nhà trọ đăng ký không tăng giá đạt tỷ lệ 100%. Phối hợp với điện lực Củ Chi hướng dẫn chủ nhà trọ đăng ký áp giá điện sinh hoạt cho công nhân lao động, hiện tại điện lực Củ Chi đã tách riêng được 1.811 điện kế nhà trọ với chủ nhà trọ. Vận động doanh nghiệp điều chỉnh tăng phụ cấp cho người lao động và đã có 18.233 công nhân lao động được điều chỉnh. Thực hiện đề án cải thiện nhà ở cho CNVC - LĐ có 142 người được vay sửa chữa nhà với tổng số tiền cho vay 4,213 tỷ đồng. Qua đó đã tạo điều kiện để CNVC - LĐ cải thiện đời sống.

HỘI NÔNG DÂN:

Hội nông dân các cấp trên địa bàn huyện đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Bằng nhiều chương trình hành động thiết thực, các cấp Hội đã tham gia mạnh mẽ vào phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Luôn nòng cốt đi đầu trong việc vận động bà con nông dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra giá trị xản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Luôn đồng hành với bà con nông dân trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, Hội phối hợp với các ngành liên quan đã mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tạo dáng bonsai, chăm sóc hoa lan cây kiểng,… thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia. Nhờ chí thú làm ăn, siêng năng cần mẫn trong lao động sản xuất, đến nay, toàn huyện có hơn 15 ngàn hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi bốn cấp.

Hiệu quả từ các phong trào của hội là động lực thúc đẩy hội viên hăng hái lao động sản xuất, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực vào việc xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới.

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ:

Trong năm, Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) đã tổ chức thành công Đại hội Hội liên hiệp phụ nữ nhiệm kỳ 2011 – 2016. Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã thực hiện nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo nhiều chị em đến với tổ chức Hội. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục tryền thống, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức chị em phụ nữ trong thời kỳ mới. Vận động chăm lo hội viên nghèo, phát động trong chị em phụ nữ hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện nếp sống văn minh mỹ quan đô thị, năm vì trẻ em. Chương trình “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, chương trình “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… tiếp tục được các cấp hội phụ nữ tham gia hưởng ứng. Hội thường xuyên thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, trẻ khuyết tật, tặng 712 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho con hội viên vượt khó học giỏi. Đặc biệt, hội đã trợ vốn cho 3.743 chị em với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống, nuôi dạy con cái thành đạt, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

ĐOÀN THANH NIÊN:

Trong năm, tổ chức Đoàn và Hội liên hiệp thanh niên từ huyện đến cơ sở tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong lực lượng đoàn viên thanh niên. Đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia tích cực những nội dung chính thực hiện nếp sống văn minh mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, chương trình mục tiêu 3 giảm, cùng các chương trình về nguồn khác.

Thực hiện năm vì thanh niên đã có 710 công trình thanh niên đã được tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở đăng ký thực hiện và đã hoàn thành 459 công trình. Các phong trào do Đoàn phát động như phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc – phong trào đồng hành với thanh niên mưu sinh lập nghiệp – công tác đội và phong trào thanh thiếu niên gắn với việc mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên xây dựng Đoàn, Hội vững mạnh đã từng bước phát huy được tính xung kích của tuổi trẻ ở các lĩnh vực đời sống xã hội.

 

Thành quả đạt được trong công tác vận động quần chúng nhân dân một lần nữa khẳng định ý Đảng hợp lòng dân sẽ tạo thành sức mạnh to lớn. Sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, nỗ lực của hệ thống mặt trận, các đoàn thể đã huy động sức mạnh toàn dân trong xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Sức mạnh ấy tô điểm cho xuân này thêm sắc thắm, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trong năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

BÍCH NGÂN


Số lượt người xem: 5126    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm