LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
2
4
9
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 22 Tháng Giêng 2012 3:10:00 CH

TRẺ EM VỚI NHIỀU NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC.

Trong những năm qua công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm thể hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt năm 2011, “năm vì trẻ em” công tác chăm lo cho trẻ được thực hiện một cách toàn diện nhất góp phần giúp cho trẻ phát triển tốt cả về trí- thể- mỹ, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

TỪ CHỦ TRƯƠNG ĐẾN THỰC TIỄN:

 

Hưởng ứng chương trình hành động “năm vì trẻ em” của UBND thành phố, tháng 2/2011 UBND huyện cũng đã có kế hoạch thực hiện năm vì trẻ em triển khai đến các ngành đoàn thể và UBND 21 xã, thị trấn. Chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện gắn liền với những nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đồng thời thông qua hệ thống Đài truyền thanh huyện, xã; đội ngũ tuyên truyền viên các ngành đoàn thể tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân mục đích ý nghĩa của năm vì trẻ em, chương trình hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em, xây dựng xã- ấp phù hợp với trẻ em để mọi người cùng quan tâm lo. Cũng từ làm tốt công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và triển khai khá đồng bộ trên các mặt nên chương trình hành động “năm vì trẻ em được lồng ghép, thực hiện trong nhiều chương trình, dự án do vậy kết quả đạt được khá toàn diện, cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong năm, huyện đã tổ chức 29 cuộc truyền thông với 1.695 người tham dự; mở 7 lớp tập huấn cho 660 người là trẻ em, cán bộ quản lý các xã - thị trấn về kỹ năng, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em ở cộng đồng. Thực hiện treo 22 băng rôn, 10 pano, áp phích, cùng nhiều tờ rơi, tờ bướm, 04 xe loa hoa lưu động cổ động về năm vì trẻ em..... Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể tổ chức lồng ghép các nội dung tuyên truyền vận động xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, kỹ năng giao tiếp, cách phòng chống lây truyền HIV/AIDS dành cho trẻ trên địa bàn huyện. Có thể nói, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà trẻ em trên địa bàn huyện đã được chăm sóc một cách toàn diện. Nhiều hoạt động thiết thực đã diễn ra sôi nổi mang lại nhiều tiếng cười cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo. Nổi bật đó chính là sự quan tâm của lãnh đạo các cấp các ngành về những suy nghĩ và mong muốn của các em hiện nay. Từ huyện đến các xã thị trấn đều sôi nổi tổ chức các diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em”. Qua đó, giúp các lãnh đạo địa phương hiểu và biết các em đang mong muốn gì nhằm có những kế hoạch, hành động cụ thể, thiết thực nhất. Không những vậy, giáo dục kỹ năng sống cũng là một hoạt động được tổ chức thường xuyên và liên tục. Tiêu biểu phải kể đến Hội chữ thập đỏ huyện với công tác giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em thông qua các hội thi “sơ cấp cứu” được tổ chức tại các trường học và các xã thị trấn hay như Phòng Tư pháp huyện, Công an huyện cũng tích cực giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền các quy định của pháp luật cho các em thông qua các ngày hội pháp luật trau dồi cho các em có thêm kiến thức về Luật giao thông thông đường bộ, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, quyền bình đẳng giới...

TRẺ EM ĐƯỢC CHĂM SÓC TOÀN DIỆN:

Một trong những mục tiêu cao đẹp mà năm trẻ em hướng tới đó là tạo nhiều sân chơi lành mạnh bổ ích cho các em. Chính vì vậy, trong năm qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được diễn ra sôi nổi thu hút hàng ngàn em nhỏ tham gia. Tiêu biểu như: ngày cùng hành động vì trẻ em, ngày hội an toàn giao thông năm 2011, hội thi “nét vẽ mùa xuân”, trại hè, trại sáng tác thơ văn tuổi học trò, sinh hoạt dã ngoại, tham quan về nguồn, các hội thi kể chuyện, hội diễn văn nghệ, các câu lạc bộ tài năng…. Một điểm đến thu hút đông đảo các em thiếu niên nhi đồng đó là Nhà thiếu nhi huyện. Trong năm qua bên cạnh các hội thi như kể chuyện sách hè, hội thi nét vẽ xanh, hội thi văn nghệ thì các lớp năng khiếu, nghệ thuật, câu lạc bộ đội nhóm cũng là sân chơi bổ ích cho các em. Khu di tích địa đạo Bến Dược, Bến Đình cũng đón 2.355 em đến tham quan học tập qua đó vừa tạo sân chơi vừa giáo dục truyền thống giáo dục các em thiếu niên nhi đồng lòng tự hào, truyền thống của quê hương, đất nước. Ngoài ra, các loại hình như: tủ sách lưu động, chiếu phim lưu động, sân chơi cuối tuần, lưu diễn văn nghệ, hội thi thể thao cũng phát huy hiệu quả. Đặc biệt, trong “Tháng hành động vì trẻ em” huyện tổ chức nhiều hoạt động, chương trình vui tươi bổ ích, thiết thức cho các em thiếu niên nhi đồng. Công trình nhà thiếu nhi cho trẻ cụm An Phú, An Nhơn Tây, Phú Mỹ Hưng với tổng kinh phí 11 tỷ đồng do UBND huyện đầu tư xây dựng đã thể hiện sự quan tâm chăm lo cho các em vùng sâu vùng xa được vui chơi, tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh, bổ ích. 

Song hành cùng với giáo dục, tạo nhiều sân chơi cho các em thì công tác chăm lo cho trẻ cũng được đặc biệt quan tâm. Các hoạt động động trao quà, tặng học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn được diễn ra phong phú và đa dạng. Nhưng phải kể đến đó là hình thức đóng góp xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em huyện và các xã thị trấn ngày phát triển mạnh mẽ. Trong năm mọi người đã tích cực hưởng đóng góp tích cực với số tiền trên 572 triệu đồng đạt 173,35%. Cùng với nguồn quỹ và các hoạt động ủng hộ khác nhau mà trong năm 2011 đã có 2.041 suất học bổng được trao với tổng trị giá 1.154.700.000 đ chăm lo học tập cho trẻ em nghèo hiếu học. Mỗi phần quà đã thể hiện quan tâm, tiếp sức của các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các mạnh thường quân… dành cho các em thiếu niên, nhi đồng. Cao điểm cho các hoạt động chăm lo là tết Nguyên đán 2011, tết Trung thu và tháng hành động vì trẻ em. Trong những ngày này, đã có hàng nghìn phần quà, học bổng được huyện và các xã thị trấn trao tặng đến các em thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, tết Nguyên đán trao 2.953 phần quà với 349.694.000 đồng, tết Trung Thu trao 64.258 phần qua tổng trị giá hơn 2 tỷ 364 triệu đồng, Tháng hành động vì trẻ em cũng trao 1.610 phần quà và 234 suất học bổng trị giá 297. 412.000 đồng. Các phần quà, học bổng đã kịp thời tiếp sức cho các em đến trường. Ngoài hình thức tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thì nhiều hoạt động như xây dựng góc học tập, các tổ chức cá nhân là mạnh thường quân đỡ đầu giúp đỡ các em vượt qua khó khăn vươn lên học tập có tương lai tươi sáng. Đây là cách mọi người chung tay chăm lo cho trẻ em một cách thiết thực nhất. Từ nguồn quỹ này, các em được đón nhận những suất học bổng, xe đạp, tập vở...để đi học, nguồn quỹ cũng giúp các em có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật tiếp tục đến trường.

Năm 2011 cũng cho trẻ em nhiều niềm vui về sức khỏe. Bên cạnh các hoạt động uống vitamin đều đặn hàng quý, kiểm tra sức khỏe đầu năm học thì huyện cũng đã cấp 2.656 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sinh mới trong năm nâng số thể bảo hiểm được cấp là 29.185 thể bảo hiểm y tế. Lập hồ sơ về mổ tim miễn phí cho 5 trường hợp, khám, cấp thuốc miễm phí cho 956 em. Ngoài ra, huyện còn vận động các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, nuôi con tốt nhằm đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe dành cho các trẻ chất độc da cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được tổ chức sôi nổi thông qua các chương trình “nụ cười trẻ thơ”, “dinh dưỡng học đường”...

Những con số nói trên tuy chưa nói hết những việc làm của các cấp, các ngành trong huyện đối với trẻ em nói chung và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng. Song đã khẳng định rằng công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ luôn được coi trọng và thấy ở đó trách nhiệm của toàn xã hội  đối với trẻ em. Đó là những hoạt động thể hiện sự chăm lo, vun đắp cho những chủ nhân tương lai của đất nước, giúp các em có thêm điều kiện để phát triển tốt cả thể chất lẫn tinh thần, để sau này tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng chung tay xây dựng quê hương Củ Chi ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

 Trong không khí  tưng bừng đón xuân mới, với những kết quả đạt được trong năm 2011 “Năm vì trẻ em” ; mong rằng các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm chăm lo để tất cả trẻ em nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đón một các tết trọn vẹn trong vui tươi và hạnh phúc.

THU HÀ


Số lượt người xem: 5863    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm