LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
9
9
0
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Giêng 2012 2:15:00 CH

PHỎNG VẤN ĐỒNG CHÍ NGUYỄN CHÍ CƯỜNG -TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY CỦ CHI XUNG QUANH CÔNG TÁC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ 03 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Hỏi: Thưa đồng chí, ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03 về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xin đồng chí có thể cho biết mục đích ý nghĩa và nội dung của Chỉ thị này?

Trả lời:

Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Bộ Chính trị (khóa X) đã phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng và toàn xã hội. Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng, sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Kết quả thực hiện Cuộc vận động đã khẳng định: việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa có ý nghĩa cấp bách, trước mắt, vừa có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Trên cơ sở đó, Đại hội XI của Đảng đã quyết định đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ và là việc làm thường xuyên trong Đảng và xã hội. 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chỉ thị xác định rõ mục đích của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là: Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua, tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Chỉ thị yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải trở thành nhiệm vụ thường xuyên, là trách nhiệm của các cấp ủy, của tổ chức Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhất là cán bộ chủ chốt, là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Căn cứ vào nội dung Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 03 - KH/TW, xác định các công việc cần thực hiện trong nhiệm kỳ XI của Đảng, tập trung vào 8 nhóm công việc cụ thể: 

Một là, tiếp tục tổ chức học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bao gồm cả việc học tập và làm theo tác phong, phong cách của Bác, thể hiện cụ thể trong công việc thường ngày, trong quan hệ với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp... Đặc biệt nhấn mạnh việc làm theo qua những hành vi thiết thực, cụ thể. 

Hai là, tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. 

Ba là, quy định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, của cán bộ, đảng viên. Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. 

Bốn là, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình hành động của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; chương trình tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng hàng năm. 

Năm là, tiếp tục chỉ đạo việc biên soạn chương trình, giáo trình về đạo đức Hồ Chí Minh để giảng dạy ở các cấp học, bậc học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp. 

Sáu là, coi trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp có biện pháp cụ thể để tổ chức, chỉ đạo thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. 

Bảy là, định kỳ tổ chức kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, phát hiện và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phê bình, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm. Đấu tranh với các quan điểm sai trái, các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí. 

Tám là, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động. 

Hỏi: Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Đảng bộ huyện đã triển khai những chương trình kế hoạch gì và tổ chức thực hiện như thế nào? Và trong quá trình triển khai đó huyện đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Trả lời:

Thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị, ban Tuyên giáo Huyện ủy Củ Chi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành văn bản và tổ chức quán triệt Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch 13 - KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 35 - KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Củ Chi về thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ chủ chốt của huyện.

Tổ chức kiểm tra, khảo sát tình hình tổ chức thực hiện ở cơ sở. tham mưu Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo bằng văn bản, cụ thể: Công văn số 64 - CV/BTGHU về tổ chức kể chuyện về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các điển hình tiên tiến trong lễ chào cờ đầu tuần; Công văn số 157 - CV/HU về cụ thể hóa một số nội dung thực hiện kế hoạch 35 - KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đồng thời tổ chức sơ kết 6 tháng cuối năm 2011 và phương hướng năm 2012 việc thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

              Chỉ thị 03 - CT/TW là sự kế thừa của Chỉ thị 06 - CT/TW – Đó là sự tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong quá trình triển khai thực hiện, huyện luôn nhận được sự đồng tình nhất trí của Đảng bộ, sự quan tâm đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó sự nhận thức tư tưởng và hành động của cán bộ công chức, đảng viên và nhân dân không còn bị động, lúng túng mà đã đi vào chiều sâu và ngày càng lan tỏa trong xã hội. cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân “học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh” có tác động trực tiếp đến cuộc vận động đến việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

              Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi như trên, trong quá trình triển khai thực hiện, huyện cũng gặp một số khó khăn nhất định. Một số nội dung hướng dẫn cụ thể để thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW theo chủ đề còn chậm nên việc triển khai còn bị động về tiến độ thời gian. việc quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch chủ truơng triển khai ở một số đảng bộ chưa đảm bảo đầy đủ  theo quy trình các công việc chủ yếu theo tinh thần nội dung của Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 13 - KH/TU của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Kế hoạch số 35 - KH/HU của Huyện ủy Củ Chi. Từ đó làm hạn chế đến nội dung triển khai và kết quả đạt được bước đầu chưa cao.

Hỏi: Đồng chí có thể sơ bộ đánh giá kết quả qua 4 tháng Đảng bộ huyện triển khai thực hiện Chỉ thị 03, phương hướng thực hiện trong năm 2012 và những năm tiếp theo?

Trả lời:

Qua triển khai, quán triệt Chỉ thị 03 - CT/TW, Kế hoạch 35 - KH/HU đã góp phần tích cực trong việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện có sự chuyển biến sâu sắc hơn, nâng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được kết quả bước đầu nhờ vào quyết tâm của Đảng bộ và sự đồng thuận, ủng hộ cao trong quần chúng nhân dân; sự đóng góp ý kiến chân tình và thể hiện bằng hành động thiết thực, đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Về phương hướng thực hiện trong năm 2012 và những năm tiếp theo:  Quan điểm chung là phải tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trở thành ý thức tự giác trong toàn đảng và toàn xã hội. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng hơn nữa trong hệ thống chính trị và tuyên truyền trong nhân dân về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chủ đề, kế hoạch hướng dẫn của cấp trên và của cơ sở, tạo ra sự chuyển biến rõ nét hơn nữa, nhất là các các đơn vị điểm của huyện và cơ sở. Các đảng bộ tiếp tục chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đảm bảo đầy đủ nội dung các công việc chủ yếu cần thực hiện theo yêu cầu và sát hợp với địa phương, đơn vị, cơ quan. Chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 35-KH/HU ngày 06/9/2011 của Ban thường vụ Huyện ủy Củ Chi về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là bám sát 8 nội dung các hoạt động trong kế hoạch.

P.A (thực hiện)


Số lượt người xem: 10855    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm