LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
0
6
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 22 Tháng Giêng 2012 8:05:00 SA

KHẲNG ĐỊNH SỨC TRẺ VÀ LÒNG YÊU NƯỚC

Năm 2011 là một năm đầy tự hào và trách nhiệm cao đối với tuổi trẻ Thành phố nói chung và Củ Chi nói riêng. Vì một lẽ tưởng chừng là đơn giản nhưng vô cùng thiêng liêng vì nó đánh dấu 80 năm trưởng thành của tổ chức Đoàn và là năm được Đảng, Nhà nước chọn là “Năm Thanh niên”.

  Có thể nói “Năm thanh niên 2011 là năm của những hoạt động thực chất, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương, đảm bảo an sinh xã hội”, đó là lời nhận xét của nhiều người về hiệu quả hoạt động của đoàn viên thanh niên huyện Củ Chi trong năm. Khi nhìn lại hàng loạt những hoạt động đã được các cấp Đoàn từ huyện đến cơ sở tổ chức thành công như: “Phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp và hội nhập”, phong trào “3 giúp”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, “Ngày thanh niên hành động vì người nghèo”, “Ngày thanh niên hành động vì môi trường”, “Ngày thanh niên vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”... mới hiểu được hết ý nghĩa của các chương trình, công việc do thanh niên thực hiện. Nói là ngày nhưng thật ra các hoạt động này diễn ra đều đặn, xuyên suốt trong năm trên toàn huyện. Bắt đầu bằng việc khởi động, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, huyện Đoàn và các cơ sở Đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đoàn viên thanh niên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và những công việc cần làm trong Năm thanh niên. Nhờ đó, mỗi đoàn viên, thanh niên đều hiểu và ý thức được vai trò của mình trong phong trào chung của thành phố và huyện mà tình nguyện, hăng say “xắn tay áo” vào thực hiện, như nhiều bạn thanh niên thường hay ví von. Đã có hơn 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động trong các ngày ý nghĩa đó. Đã trao 435 suất học bổng cho Đội viên, học sinh nghèo, trao tặng 17 căn nhà tình bạn cho thanh niên, học sinh nghèo; thực hiện nạo vét, vớt rác thải, khai thông dòng chảy 1.000m lòng kênh, thực hiện 4 lần tổng vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ An Nhơn Tây… với tổng trị giá trên 800.000.000đ. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, được phát hiện từ thực tiễn; đoàn viên, thanh niên huyện đã tổ chức thực hiện tốt 2 phong trào lớn của Đoàn, hoàn thành vượt chỉ tiêu 7 tiêu chí đặt ra trong Năm thanh niên. Đóng góp tích cực vào việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của các địa phương.

   Đặc biệt là tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Các nội dung “Làm theo lời Bác” được các cơ sở Đoàn và đoàn viên thanh niên tích cực thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị như thực hiện nếp sống văn minh, vì trẻ em… các cơ sở Đoàn đã chủ động lồng ghép các nội dung làm theo lời Bác với chương trình rèn luyện đoàn viên, chương trình rèn luyện đội viên. Ngoài ra các đơn vị đều quan tâm đầu tư thực hiện nhiều mô hình, giải pháp hay: hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Mỗi ngày làm một việc hay”, “Ngàn việc tốt”, phát động triển khai thực hiện nhật ký làm theo lời Bác. Nổi bật là Chi đoàn giáo viên khối Mầm Non luôn phát huy và tận dụng rác thải sinh hoạt để sáng tạo thành những sản phẩm làm đồ dùng dạy học có giá trị và tạo được nhiều mô hình hay, phương pháp mới trong giảng dạy. Việc sưu tầm trang trí các hình ảnh, các bài thơ, các mẩu chuyện về Bác đã được đoàn viên giáo viên khối Mầm Non thực hiện tiên phong và đã được đoàn viên giáo viên khối Tiểu học, THCS và các Đoàn trường THPT học tập và phát huy có hiệu quả. Từ kết quả cuộc vận động, đã tuyên dương 13 tập thể và 42 cá nhân điển hình làm theo lời Bác.

Tiếp tục công tác chăm lo đồng hành với thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên mưu sinh, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong năm, huyện Đoàn đã hỗ trợ cho 112 thanh niên với tổng số tiền 1 tỷ 170 triệu đồng làm kinh tế gia đình, giới thiệu 3.285 đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, tập trung triển khai thực hiện các mô hình liên kết sản xuất và tổ hợp tác làm kinh tế trong thanh niên nông thôn, đến nay trên địa bàn huyện đã có 12 tổ hợp tác làm kinh tế, 12 CLB giúp nhau lập nghiệp. Bên cạnh đó, phong trào “3 giúp” được các cơ sở Đoàn tiếp tục thực hiện hiệu quả với nhiều nội dung, phương thức mới phù hợp với từng đối tượng đặc thù, đặc biệt là thanh niên địa bàn dân cư trực tiếp sản xuất nông nghiệp, bằng các phương thức như: cho mượn đất sản xuất, cho mượn con giống, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giúp nghề đến nay đã có 279 thanh niên tham gia phong trào tự giúp nhau phát triển kinh tế.

Hay như  phong  trào Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới, cũng được thể hiện rõ nét trong việc định hướng cho đoàn viên, thanh niên tham gia vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng xã nông thôn mới, được huyện Đoàn xác định và tập trung chỉ đạo với các tuyến nội dung thông qua việc hỗ trợ Đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế gia đình từ các mô hình liên kết sản xuất, tổ hợp tác làm kinh tế, mô hình ấp nông thôn mới, phong trào tự giúp nhau trong thanh niên được phát triển mạnh mẽ. Huyện Đoàn đã tổ chức các lớp tập huấn về phát triển kinh tế và hỗ trợ kiến thức về khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp. Tại xã Tân Thông Hội và Thái Mỹ, xã Đoàn đã chủ động phối hợp cùng các ngành mở các lớp dạy nghề miễn phí cho các bạn Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn như: trang điểm, sửa xe gắn máy, các lớp trồng hoa lan, cây kiểng, bonsai… Đồng chí Phan Thị Xuân Hương - Bí thư xã Đoàn Tân Thông Hội cho biết: “Là xã được Trung ương chọn thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới, BCH xã Đoàn đề ra nhiều giải pháp phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trên địa bàn, tham gia góp phần hoàn thành đề án xây dựng mô hình xây dựng nông thôn mới”.

Bên cạnh các hoạt động xung kích vì cộng đồng, xung kích giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Tổ quốc tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, tuổi trẻ Củ Chi cũng đã thể hiện được vai trò trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Các cơ sở đoàn thực hiện chủ trương vận động chủ nhà trọ, người có phòng cho công nhân, người lao động thuê ở trọ và các cơ sở giữ trẻ, trường mầm non dân lập, tư thục không tăng giá cho thuê và thu tiền điện, nước theo giá quy định cho các đối tượng là thanh niên, công nhân. Thành lập đội hình tuyên truyền về an toàn điện, giá điện cho các công nhân nhà trọ và ý thức tiết kiệm điện tại các khu nhà trọ, đến nay huyện Đoàn đã cùng các ngành, đoàn thể vận động 1.152/1.840 chủ nhà trọ cam kết không tăng giá điện giá phòng cho thuê cho thanh niên công nhân trên địa bàn.

Ngoài ra trong các hoạt động gắn với mừng xuân Tân Mão, kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và tuyên truyền thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử Đại biểu Quốc Hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Huyện Đoàn đã tổ chức nhiều nội dung thiết thực, tạo hiệu ứng xã hội sâu sắc về Năm thanh niên. Đăc biệt, các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn. Chính từ những hoạt động sôi nổi bổ ích này đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Năm 2011, các cơ sở Đoàn đã kết nạp mới 3.192 đạt 106% kế hoạch. Cũng từ những hoạt động sôi nổi, mang tính tình nguyện và rèn luyện này, từ đầu năm đến nay, đã có 306 đoàn viên ưu tú được giới thiệu sang Đảng. Qua đó đã có 117 đoàn viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm Thanh niên 2011, bằng sự nỗ lực vượt khó, năng động, sáng tạo thanh niên Củ Chi đã thực sự tỏa sáng và để lại dấu ấn của mình bằng những công trình, việc làm ý nghĩa. Thông qua các hoạt động xã hội vì người nghèo, thăm tặng quà, tổ chức khám bệnh phát thuốc cho các gia đình chính sách khó khăn, tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, ra quân dọn dẹp tổng vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, phát hoang làm vệ sinh các tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, ra quân an toàn giao thông, tổ chức hiến máu nhân đạo cứu người... cho thấy các phong trào của tổ chức Đoàn là môi trường rèn luyện lý tưởng để xây dựng một hình ảnh thanh niên của thời đại mới có đầy đủ bản lĩnh, trí tuệ, nhân cách và lý tưởng sống.

Năm thanh niên đã khép lại với những kết quả đầy phấn khởi, đã có nhiều chính sách, nhiều công trình, nhiều thiết chế cụ thể được hình thành để chăm lo, bồi dưỡng thanh niên tốt hơn. Qua đó cho thấy sự đóng công góp sức của thanh niên nhiều hơn, tính xung kích đượcphát huy và khẳng định nhiều hơn trong các hoạt động xã hội tình nguyện. Đây thực sự là năm khẳng định sức trẻ và lòng yêu nước của đoàn viên thanh niên huyện Củ Chi. Xuân Nhâm Thìn đã đến, sắc xuân đang hiện diện khắp nơi nơi. Đón xuân mới đoàn viên, thanh niên Củ Chi tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, hăng hái lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, lập thành tích đầu năm dâng lên Đảng nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

THANH THÚY


Số lượt người xem: 4699    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm