LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
8
9
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 20 Tháng Giêng 2012 3:30:00 CH

NÉT XUÂN MỚI Ở XÃ NÔNG THÔN MỚI TÂN THÔNG HỘI

Trong những ngày tháng cuối cùng của năm 2011, tháng liền kề với xuân Nhâm Thìn tết cổ truyền của dân tộc Xã Tân Thông Hội vinh dự được thành phố tổ chức hội nghị tổng kết xây dựng xã nông thôn mới. Đó là tin vui khởi đầu cho một năm mới hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thành tích mới của phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới” ở Củ Chi.

 

     

Đến xã Tân Thông Hội trong những ngày giáp tết, chúng ta sẽ cảm nhận hết được sự đổi thay của một vùng quê mà trước đây vốn còn nhiều khó khăn. Mùa xuân năm nay ở đây khác hẳn với những mùa xuân trước, xóm làng như mở hội, nhà nhà tràn ngập niềm vui, tiếng cười rộn rả. Hạnh phúc sau một năm làm ăn phát đạt và hạnh phúc với niềm vui chung khi xã nhà đã thực hiện thành công mô hình xã nông thôn mới mà sau gần 3 năm bà con cùng chung tay góp sức với Đảng bộ – chính quyền xây dựng nên. Trong không khí đón xuân đầy ý nghĩa này, bà con ở đây ai ai cũng phấn khởi và tự hào với những thành quả mà Tân Thông Hội đã đạt được, đó chính là sức mạnh tổng hợp của ý Đảng lòng dân.

Nhớ lại tháng 5/2009 lần đầu tiên xã vinh dự được Trung ương chọn làm thí điểm xây dựng xã nông thôn mới, trong 19 tiêu chí thì xã có 9 tiêu chí đạt từ 85 đến 95%, đó là : thuỷ lợi, điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hoá, nhà ở dân cư, an ninh trật tự xã hội và hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Còn lại 10 tiêu chí khác chưa đạt tới mức 30 đến 50%. Qua 3 năm triển khai thực hiện đến tháng 11/2011 xã hoàn thành 18/19 tiêu chí. Đáng kể nhất là giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân của xã hiện tại là 182,5 triệu đồng/ha; lao động nông nghiệp chiếm tỷ lệ 14,8%/tổng số lao động, giảm 18,8% so với trước kia. Mức thu nhập bình quân đầu người /năm của xã là 28,6 triệu đồng/người/năm gấp 1,54 lần khi triển khai đề án, góp phần nâng mức thu nhập bình quân hộ nghèo theo tiêu chí 12 triệu đồng người năm được 386 hộ, đạt tỉ lệ 122%, nhờ đó mà hạ tỷ lệ hộ nghèo từ 21,92% xuống còn 7,85%. Có 125 đường giao thông lớn nhỏ với tổng chiều dài 80,72 km; có trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia với 7 y bác sĩ và 10 giường bệnh, hàng năm khám và cấp thuốc cho 18.000 lượt bệnh nhân…

Để có được kết quả đó trước hết là do Đảng bộ – chính quyền và nhân dân ở đây đã có nhận thức sâu sắc, ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của chương trình xây dựng nông thôn mới đối với sự phát triển của địa phương và đã nắm bắt, tận dụng thời cơ này để xây dựng địa phương trong gần 3 năm qua với rất nhiều nội dung, biện pháp sát đúng với chủ trương lãnh đạo của Trung ương, thành phố, huyện, phù hợp với thực tiễn và sự quyết tâm của lãnh đạo của địa phương.

Mặt khác, cái chính của sự thành công đó là sự đồng thuận từ phía người dân đã góp phần làm nên tất cả. Việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng được Ban quản lý xã vận dụng theo đúng tinh thần, mục đích tiêu chí xây dựng nông thôn mới: do dân, vì dân và của dân; dân đóng góp, Nhà nước hỗ trợ và người hưởng lợi chính là nhân dân. Hiểu được tinh thần đó, bà con rất phấn khởi, không chỉ chú trọng làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho giá trị thu nhập cao mà còn sẵn sàng hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi. Nòng cốt trong thực hiện là vai trò, trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của mình. Đã có 25 hộ đảng viên hiến tổng cộng 2.040 m2 đất, trị giá trên 3 tỉ đồng. Cộng hưởng với kết quả trên, 1262 hộ nhân dân của xã đã hiến dâng chục ngàn m2 đất và công trình để mở đường, trị giá hơn 10 tỉ đồng; đóng góp hàng ngàn ngày công để dọn vệ sinh trên 50 tuyến đường, xây dựng 11 tuyến đường kiểu mẫu. Trong các đảng viên tiêu biểu, gương mẫu, nổi lên các gương đảng viên như: đồng chí Nguyễn Văn Kiếp hiến 1000m2 đất và tháo dở 50 mét hàng rào kiên cố trị giá 1 tỉ đồng; đảng viên Nguyễn Bạch Liên hiến 50 m2 đất, trị giá 100 triệu đồng… Ngoài ra, các đảng viên như: Phan Văn Út, Bạch Phi Hùng, Phạm Văn Tấn … đã hy sinh lợi ích riêng và vận động có hiệu quả người dân xung quanh đặt lợi ích của cộng đồng lên trên quyền lợi cá nhân. Ông Phạm Văn Tỷ nhà ở ấp Chánh cũng đã tự nguyện hiến trên 300 m2 đất nông thôn và vận động bà con cùng tham gia. Ông cho rằng đó là trách nhiệm và nghĩa vụ công dân nên bà con mình phải cùng làm với địa phương. Mỗi người cùng hưởng ứng bằng một việc làm thiết thực, dù lớn dù nhỏ gì thì cũng phải góp phần.

Thực tế cho thấy tuy xã đã hoàn thành xuất sắc 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề xã còn băn khoăn như tốc độ đô thị hoá nhanh, lượng dân lưu trú nhiều, trở thành thách thức trong việc giải quyết lao động, phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Vì vậy mà theo ông Trần văn Chí Chủ tịch UBND xã: “tới đây Tân Thông Hội phải cố gắng giữ lại nét quê bởi khi xã hội phát triển, nhiều nét văn hoá truyền thống dần bị lãng quên, vùng nông thôn sẽ chịu nhiều tác động. Mà mô hình nông thôn mới phải được dựa trên nền tảng cơ bản : Nông dân có trí thức do vậy chúng tôi rất lưu ý tránh nguy cơ phát sinh làn sóng đô thị hoá”.

Hoàn thành mục tiêu xây dựng đề án nông thôn mới nhưng nhiệm vụ của xã Tân Thông Hội còn rất nặng nề là phải tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, văn hoá của người dân, như thu nhập, văn hoá- xã hội, giáo dục, …  thực hiện hoàn thành tiêu chí 5 về trường học đồng thời nâng cao chất lượng 18 tiêu chí đã đạt được trên chuẩn mức cao hơn, bền vững và hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ xã, huyện và thành phố đề ra. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đồng chí Dương Văn Duyên – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sau khi đã hoàn thành đề án xây dựng xã nông thôn mới năm 2011, Đảng bộ xã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng với bà con tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt được và tập trung thực hiện hoàn thành tiêu chí 5 về trường học vào quí II năm 2012. Mục đích quan trọng của xã trong thời gian tới, là nâng mức sống người dân khắm khá hơn và làm giàu nhiều hơn so với trước đây.

 

Với những kết quả đã đạt được và những kinh nghiệm quý báu rút ra được qua gần 3 năm xây dựng thí điểm xã nông thôn mới của Tân Thông Hội vừa qua, chúng ta tin tưởng rằng trong mùa xuân mới Nhâm Thìn này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thông Hội sẽ phát huy thành quả đạt được cũng như phát huy truyền thống quê hương anh hùng để xây dựng xã Tân Thông Hội ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là ngọn cờ đầu của chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện nhà, của thành phố và của cả nước.

THU CHUNG


Số lượt người xem: 5296    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm