LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
8
3
0
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 31 Tháng Giêng 2012 2:05:00 CH

PHỎNG VẤN ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN BU – BÍ THƯ HUYỆN ỦY VỀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẢNG BỘ HUYỆN NĂM 2011 VÀ NHIỆM VỤ NĂM 2012

Hỏi: Năm 2011 là năm tiền đề huyện thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đồng chí có thể nêu những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện?

Trả lời: Năm 2011 là năm đầu tiên huyện Củ Chi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X. Có thể nói đây là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo đà cho những năm tiếp theo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đề ra. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước gặp nhiều khó khăn, kinh tế thế giới đang đối đầu với khủng hoảng nợ công ở Mỹ và Châu Âu, tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia, tình hình bất ổn chính trị tại một số nước Trung Đông, Bắc Phi, thiên tai, dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng ở nhiều nơi. Trong nước, kinh tế vĩ mô chưa ổn định, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tiếp tục tăng cao, đã ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước trong đó có huyện Củ Chi. Nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm của Huyện ủy, sự nỗ lực phấn đấu của Chính quyền, các ban ngành đoàn thể, sự quan tâm hỗ trợ của Thành phố và đặc biệt là được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, trong năm cơ bản đã vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu.

 Hỏi: Qua những thuận lợi và khó khăn nêu trên có thể thấy là năm 2011 Đảng bộ huyện Củ Chi có nhiều nỗ lực vượt qua mọi thách thức cùng với toàn Thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu và chỉ tiêu đề ra trong năm 2011. Đồng chí có thể đánh giá lại những kết quả mà Đảng bộ huyện đã đạt được trong năm 2011 và theo đồng chí những kết quả ấy có thật sự bền vững để làm tiền đề cho những năm tiếp theo?

Trả lời: Năm 2011, kinh tế của huyện tiếp tục giữ được mức tăng trưởng khá, sản xuất nông nghiệp tăng 7,1%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 15,55%, thương mại-dịch vụ tăng 41,48% so với năm 2010, đáng chú ý là giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu vượt hơn 80% so với năm 2010; lao động trong lĩnh vực nông nghiệp được chuyển dần sang lĩnh vực phi nông nghiệp; thu ngân sách nhà nước đạt và vượt so với chỉ tiêu giao; công tác quản lý tài nguyên - môi trường, quy hoạch sử dụng đất được quan tâm thường xuyên. Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng đạt được những kết quả tích cực, công tác chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo được quan tâm chu đáo, chất lượng công tác giáo dục - đào tạo được nâng lên, công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục duy trì chuẩn quốc gia; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ, công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông được kéo giảm. Công tác xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội có sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động với trọng tâm hướng về cơ sở, góp phần quan trọng cho việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Đặc biệt, trong năm 2011, huyện Củ Chi đã tổ chức tổng kết Chương trình xây dựng nông thôn mới xã Tân Thông Hội, đây là 01 trong 11 xã được Trung ương chọn làm thí điểm. Qua gần 3 năm triển khai, tổ chức thực hiện, đến nay đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo đúng tiến độ với kết quả đạt được 18/19 tiêu chí, còn tiêu chí trường học dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 2 năm 2012. Thu nhập bình quân của người dân đạt 28,6 triệu đồng/người/năm, tăng 53,76% so với trước khi thực hiện chương trình. Bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đổi mới, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho nhân dân. Đồng thời, mô hình xây dựng nông thôn mới xã Thái Mỹ (xã thí điểm của Thành phố) đến nay cũng đã đạt được 13/19 tiêu chí.

Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, có thể khẳng định các mục tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đây là tiền đề khá vững chắc, tạo được động lực cho những năm tiếp theo. Tuy nhiên, tốc độ ngành công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm so với mức dự báo hàng năm. Công tác phòng, chống dịch bệnh ở người chưa mang lại hiệu quả cao. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là người có thu nhập thấp. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp. Đây là những vấn đề mà Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận và các Đoàn thể cần tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong năm 2012.

Hỏi: Năm 2012 huyện Củ Chi đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nào để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trong thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện.

Trả lời: Mục tiêu tổng quát mà Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đặt ra trong năm 2012 là: Tập trung đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, phát triển nền nông nghiệp đô thị bền vững gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, thúc đẩy chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp. Kết hợp tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, tăng thu nhập cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng môi trường xã hội nông thôn văn minh, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Mục tiêu này được cụ thể hóa qua 12 chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu sau:

(1-) Tăng trưởng nông nghiệp 7,0% so với năm 2011.

(2-) Tăng trưởng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 11,33% so với năm 2011.

(3-) Tăng trưởng ngành thương mại - dịch vụ 16,76% so năm 2011.

(4-) Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn Huyện đạt 940 tỷ đồng.

(5-) Thu ngân sách nhà nước 427,744 tỷ đồng và thu vượt 10%.

(6-) Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10% tổng số hộ.

(7-) Hạ tỷ lệ sinh 0,05%o, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 3,54%, tỷ lệ trẻ em dưới 05 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 2,79%.

(8-) Giải quyết việc làm mới cho 8.000 lao động, nâng số lao động được đào tạo nghề là 60%.

(9-) Duy trì huyện đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ và phổ cập giáo dục các bậc học, hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi.

(10-) Xây dựng 10 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất.

(11-) Phấn đấu kéo giảm 7% số vụ phạm pháp hình sự, 10% tai nạn giao thông trên cả 3 mặt so năm 2011.

(12-) Kết nạp 245 đảng viên.

Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, một số giải pháp cơ bản được đưa ra như sau:

1. Về kinh tế:

- Tiếp tục khuyến khích chăn nuôi theo mô hình trang trại, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận với các mô hình chăn nuôi bò sữa, heo, v.v... theo hướng hiện đại và có hiệu quả kinh tế cao, mở rộng diện tích trồng rau an toàn, hoa lan, cây kiểng.

- Đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, chú trọng các chương trình vốn vay hỗ trợ lãi suất cho nông dân. Tạo sự liên kết giữa nhà sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tích cực chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

- Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 11-NQ/CP của Chính phủ và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2012” nhằm kích thích sản xuất trong nước phát triển.

- Tăng cường quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, kiên quyết xử lý triệt để các công ty, xí nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

- Tập trung công tác quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chỉnh trang đô thị; hoàn thành công tác quy hoạch đối với các xã nông thôn mới, đặc biệt, tập trung hoàn thành 06 tiêu chí còn lại của xã Thái Mỹ để tổ chức tổng kết mô hình xây dựng thí điểm nông thôn mới của xã trong năm 2012. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được đối với xã nông thôn mới Tân Thông Hội.

- Điều chỉnh bổ sung và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển thương mại trên địa bàn huyện trong giai đoạn từ năm 2009-2015, nâng cấp, sửa chữa các chợ truyền thống, phát triển hệ thống bán lẻ và cửa hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân. Tập trung vốn đối với những công trình phòng chống lụt bão, chống úng cục bộ và các công trình phúc lợi xã hội, không để xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài thời gian thi công.

2. Về văn hóa - xã hội:

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội; khảo sát, phân loại để có hình thức hỗ trợ vốn vay, dạy nghề và giới thiệu tạo việc làm cho hộ nghèo; tập trung huy động mọi nguồn lực xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho hộ nghèo và diện chính sách.

- Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo các bậc học và nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, nhân cách, phẩm chất đạo đức, lối sống, lịch sử truyền thống cho học sinh; huy động hết số học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở vào lớp 10 hệ phổ thông, bổ túc hoặc các trường nghề; duy trì sĩ số học sinh, hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh lưu ban, nghỉ, bỏ học giữa chừng ở các trường phổ thông. Giữ vững chuẩn quốc gia về chống mù chữ, phổ cập các bậc học; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh, quan tâm đến học sinh yếu kém có nguy cơ nghỉ bỏ học giữa chừng. Đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở; xây dựng môi trường học tập thân thiện, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.

- Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, chủ động phòng, chống dịch bệnh, chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế cho các trạm y tế. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về giáo dục sức khỏe cho nhân dân. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.

- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các ấp, khu phố văn hóa. Thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa. Phát huy các loại hình văn hóa văn nghệ quần chúng.

3. Về trật tự an toàn xã hội:

Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu “3 giảm”, nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm hoạt động có tổ chức, băng nhóm, thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả “Năm trật tự an toàn giao thông”, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục giúp đỡ người đã chấp hành xong hình phạt tù, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng và số người vi phạm đang giáo dục tại địa phương. Phát động sâu rộng và có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự.

4. Về xây dựng hệ thống chính trị:

- Trên lĩnh vực chính trị tư tưởng: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ.

- Trong công tác tổ chức - cán bộ: Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2010 - 2015 nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp xã nhất là về lý luận chính trị, hành chính và chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở đảng trực thuộc, chú trọng đến công tác giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực. 

- Trong công tác xây dựng chính quyền: Xây dựng chương trình cải cách thủ tục hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015. Thực hiện tốt việc công khai các thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà đối với nhân dân, tổ chức; hoàn thiện và chuẩn hoá việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Tăng cường đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đồng thời kiểm tra, chấn chỉnh phong cách, thái độ giao tiếp của cán bộ, chú trọng tập trung những bộ phận, lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với công dân, tổ chức.

Xin cảm ơn đồng chí!

NGỌC THỦY (thực hiện)

 


Số lượt người xem: 5552    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm