LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
3
3
8
4
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Mười Hai 2015 2:30:00 CH

Hội nghị triển khai luật bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và luật tổ chức chính quyền địa phương

Ngày 11/12/2015, UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đến các đồng chí lãnh đạo UBMTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội huyện; thủ trưởng các phòng ban huyện; báo cáo viên pháp luật huyện; các đồng chí lãnh đạo đảng, chính quyền, công chức Tư pháp, công tác viên trợ giúp pháp lý xã, thị trấn; Ban Giám hiệu các trường học.

 

Tại hội nghị, Luật sư Dương Quang Thọ đã triển khai các nội dung quan trọng và những điểm mới được quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Trên cơ sở kế thừa những quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội 2010 và Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân 2003 (gọi là Luật cũ); đồng thời bổ sung những quy định mới cho phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và tình hình mới; ngày 25/6/2015 tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII đã thông qua Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015. Luật gồm 10 Chương với 98 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2015. Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân được quy định rõ là tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Trong đó, nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp cũng đã được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới, đó là quy định về Hội đồng bầu cử Quốc gia có nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ đạo, tố chức công tác bầu cử từ trung ương đến địa phương; điều chỉnh thời gian tiến hành bầu cử; định rõ tuổi đi bầu và ứng cử; người tạm giữ, tạm giam được quyền bầu cử...
Về Luật tổ chức Chính quyền địa phương có 8 chương, 143 điều; tăng 2 chương và 3 điều so với trước đây. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016. Luật tổ chức Chính quyền địa phương 2015 đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng và cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
Thông qua hội nghị này, các đồng chí tham dự nắm được nội dung quan trọng của các văn bản luật nói trên và những định hướng công tác tuyên truyền để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình trong thời gian tới. Nhằm giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chũ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
KIỀU NGÂN

Số lượt người xem: 1828    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm