LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
9
7
4
6
TIN TỨC SỰ KIỆN 06 Tháng Mười Hai 2015 2:30:00 CH

Nếu đam mê thì việc gì cũng làm được

Dù đã bước sang tuổi 62 nhưng người cựu chiến binh Mai Văn Lớn ngụ ấp Trung Bình xã Trung Lập Thượng huyện Củ Chi vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết và đam mê làm giàu, xây dựng kinh tế gia đình ngày càng vững mạnh. Ông luôn tâm niệm “chỉ khi có đam mê, quyết tâm thì việc gì cũng sẽ thành công”.

Với truyền thống gia đình cách mạng, năm 1969 ông tham gia du kích địa phương cùng các cô, các chú. Ông nhớ lại: “Lúc đó là du kích địa phương nên tôi được giao các nhiệm vụ như rải truyền đơn, cài chất nổ hay đưa thư đến các căn cứ. Điều mà khiến tôi luôn nhớ đến tận bây giờ chính là sự ra đi của đồng đội ngay trước mắt mình. Sự ra đi của người anh đã làm cho tôi quyết tâm luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Cũng trong những lúc đi thực hiện nhiệm vụ, ông đã làm quen và kết hôn cùng cô giao liên có chung ý chí giết giặc giành lại hòa bình cho quê hương.
Đến năm 1978, ông phục viên về địa phương sinh sống. Buổi ban đầu làm ăn kinh tế ông cũng gặp nhiều khó khăn. Không có tấc đất trong tay, để nuôi sống gia đình, hàng ngày ông đi soi ếch, soi nhái để bán lấy tiền mua gạo. Sau đó ông chế tạo bình soi để bán cho mọi người. Khách hàng của ông ngày càng đông, số tiền thu được từ việc bán bình soi đã giúp ông mua được mấy cao ruộng để trồng lúa. Lúc này, đường dẫn nước Kênh Đông cùng với việc có điện của hợp tác xã đã giúp cho việc sản xuất được thuận lợi hơn. Có đất ông trồng lúa xen canh cây ngắn ngày để có thêm thu nhập cho gia đình. Sự siêng năng, chăm chỉ đã giúp kinh tế gia đình ông dần dần ổn định. Những năm tiếp theo ông làm thêm nhiều nghề khác như: mở cửa hàng kim khí điện máy, dịch vụ cày thuê, dịch vụ cầm đồ.
Từ niềm đam mê lao động, làm giàu, đến năm 2011 ông tiếp tục thử sức với mô hình kinh tế mới đó là thực hiện mô hình VAC (vườn, ao, chuồng). Đầu tiên ông nuôi 10 con heo nái, đào ao thả cá để cá ăn chất thải cũng như cám thừa của heo cùng trồng các loại cây ăn trái tạo bóng mát cho khu vườn. Để mô hình VAC của mình hiệu quả, ông tích cực tham gia tất cả các buổi tập huấn từ huyện đến xã dành cho chăn nuôi và trồng trọt. Không những vậy ông còn tự mày mò mua sách về đọc để có kiến thức. “Nhờ vậy mà tôi hiểu biết về cách chăm sóc cũng như phòng trị bệnh cho đàn heo, con cá cũng như cây ngoài vườn” ông chia sẻ. Riêng đối với đàn heo được ông chăm sóc kỹ lượng nhất, bởi ông cảm thấy rất thích nuôi heo. Ông kể: “Mỗi ngày thức dậy lúc 4 giờ 30 phút vệ sinh chuồng trại cho sạch sẽ, cho heo, cho cá ăn. Không những vậy, ngày nào tui cũng mở máy cho heo nghe nhạc để thư giãn và sinh nhiều con, mau lớn. Suốt ngày ở với nó vầy mà thấy vui, thấy thích, thấy tuổi già mình ý nghĩa”. Với 10 con heo nái, hàng năm cho ra khoảng 200 con heo con, ông không phá bầy mà để lại nuôi heo thịt, mỗi năm thu nhập gần 600 triệu đồng. Đồng thời hàng năm đàn cá cũng mang lại thu nhập cho ông khoảng 25 triệu đồng, nếu trừ tất cả chi phí thì mỗi năm gia đình ông cũng lãi trên 100 triệu đồng. Từ đó, đã giúp kinh tế gia đình ông ngày càng khấm khá. Không chỉ làm kinh tế giỏi, với cương vị là chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh ấp Trung Bình, ông Mai Văn Lớn luôn tích cực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho các hội viên trong chi hội. Bên cạnh việc triển khai tốt các phong trào kế hoạch mà hội cựu chiến binh và địa phương phát động cho các hội viên thực hiện thì ông luôn tích cực vận động giúp đỡ các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn cũng như người nghèo trong xã. Trong năm 2014, ông đã vận động trao tặng 2 căn nhà tình thương, cùng quà tết cho người nghèo và trong nhân dịp Ngày thương binh liệt sĩ 27/7/2015 ông cũng vận động trao tặng 20 phần quà với tổng trị giá 5 triệu đồng cho các con em cựu chiến binh hiếu học. Trong những ngày này, ông lại cùng các cựu chiến binh của mình đang chuẩn bị vận động các mạnh thường quân để cùng mang lại niềm vui cho người nghèo trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.
Nói về thành quả mà mình đạt được ông tâm sự: “Niềm vui, hạnh phúc của tôi là làm sao giúp đỡ cho bà con mình hết đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho chính mình cũng chính là làm giàu cho xã hội. Tôi nghĩ khi mình có đam mê, tâm huyết thì việc khó gì cũng thành công”.
Nhận xét về ông Mai Văn Lớn, ông Nguyễn Tấn Thoảng, Phó Chủ tịch hội cựu chiến binh xã Trung Lập Thượng cũng đã cho biết: “Ông Mai Văn Lớn là người cựu chiến binh tích cực trong mọi phong trào. Đặc biệt là ông đã tích cực phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia công tác hội. Không những vậy, ông còn giúp đỡ các cựu chiến binh khác cùng vươn lên để xây dựng chi hội cựu chiến binh ấp Trung Bình ngày càng vững mạnh”. Những việc làm của ông đã được mọi người ghi nhận, ông đã nhận được nhiều giấy khen. Trong đó, ông được trao tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất, giấy khen “Cựu chiến binh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2014, giấy khen “Cựu chiến binh có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2011 – 2015. Xã Trung Lập Thượng cũng đã biểu dương “Gương người tốt việc tốt” năm 2013. Nhiều năm liền ông là Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Đặc biệt Hội cựu chiến binh huyện cũng đã trao tặng tám chữ vàng danh dự “Trọn nghĩa nước non – Vẹn tình đồng đội” cho ông Mai Văn Lớn.

THU HÀ


Số lượt người xem: 1769    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm