LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
1
1
4
9
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Giêng 2011 3:55:00 CH

GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG THỂ HIỆN SỰ TRI ÂN CỦA THẾ HỆ TRẺ.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Việc giáo dục lịch sử dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ luôn là yêu cầu cấp bách và là vấn đề quyết định cho sự trường tồn và phát triển ở mỗi quốc gia dân tộc.

Do đó công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ luôn là một nhiệm vụ quan trọng được đặt ra cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong năm 2010 tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện đã có nhiều chương trình hành động “truyền lửa”, huc đúc lòng tự hào dân tộc trong mỗi thanh niên từ đó hình thành một lớp người thanh niên sống có lý tưởng, hoài bảo, sống có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng.

Giáo dục truyền thống cho thanh niên nhằm mục đích giúp thanh niên hiểu biết sâu sắc quá khứ gian khổ, đau thương nhưng anh dũng và vinh quang của dân tộc, của Đảng để thanh niên tự hào, tin tưởng, nhận rõ giá trị của cuộc sống hiện tại. Từ đó nâng cao tinh thần yêu nước xã hội chủ nghĩa và tinh thần quốc tế chân chính, xây dựng thái độ lao động mới, ý thức tự lực tự cường, có trách nhiệm với xã hội, với tương lai của dân tộc, tiếp tục sự nghiệp của các thế hệ cha anh đi trước, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa. Với mục đích đó, trong thời gian qua, Huyện đoàn đã chủ động xây dựng triển khai đi vào thực hiện nhiều hoạt động giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về truyền thống lịch sử của dân tộc của quê hương để từ đó ý thức được trách nhiệm của mình trong giai đoạn hiện nay.

Củ Chi, vùng đất thép đã đi vào huyền thoại của lịch sử dân tộc về hệ thống địa đạo như mạng nhện, những trận đánh thần kỳ nhưng cũng không kém phần oanh liệt, máu xương của biết bao người con ưu tú của Củ Chi đã đổ xuống qua 2 cuộc  đấu tranh chống kẻ thù xâm lược để đổi lấy hòa bình, độc lập tự do cho hôm nay. Từ thực tế đó, Huyện đoàn đã tổ chức các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa, thông qua đó để giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên. Cụ thể nhân các ngày lễ lớn trong năm, công tác giáo dục truyền thống quê hương, truyền thống dân tộc được các cơ sở Đoàn thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú đa dạng như: tổ chức hội thi tìm hiểu quê hương Củ Chi anh hùng, hành trình về địa chỉ đỏ đến với Địa đạo Củ Chi, đến với mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách… Đây được xem là hoạt động thường xuyên của tổ chức đoàn nhằm thể hiện tình cảm trách nhiệm của người trẻ đối với những gia đình có công với cách mạng.. Những món quà được trao tay các mẹ, các cô chú thương bệnh binh…. tuy ít giá trị về vật chất nhưng nó chứa đựng một giá trị tinh thần hết sức to lớn, thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ. Qua những chiến dịch tình nguyện của lực lượng học sinh, các bạn trẻ đã đến thăm hỏi tặng quà, và phụ giúp dọn dẹp vệ sinh nhà cửa cho các mẹ, các gia đình chính sách neo đơn.. đã thật sự làm cho họ được ấm lòng và tin tưởng vào những người trẻ. Ở đây các bạn trẻ đã được nghe những câu chuyện kể về lòng kiên trung, quả cảm, anh dũng hy sinh của thế hệ cha anh đi trước để bảo vệ quê hương, đất nước. Bạn Trần Ngọc Lý – trường THPT Quang Trung chia sẻ: hằng năm, tham gia chiến dịch hoa phượng đỏ tụi mình đều tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi và phụ giúp các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách neo đơn  trên địa bàn, qua những chuyến đi này, tụi mình hiểu hơn về truyền thống, lòng yêu nước nồng nàn của con người Việt Nam, đó là những bài học quý báu và còn nguyên giá trị cho tuổi trẻ chúng mình hôm nay, từ đó cố gắng sống tốt và sống có trách nhiệm hơn”.

Với mục tiêu đặt ra trong năm 2010, 85% đoàn viên thanh niên được giáo dục truyền thống, Huyện đoàn đã chủ động xây dựng nhiều chương trình giáo dục cho thế hệ trẻ, trong đó là việc ký kết liên tịch với hội Cựu chiến binh huyện trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng và lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Thông qua người thật việc thật, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, giao lưu với nhân chứng sống anh hùng lực lượng vũ trang Tô Văn Đực, các buổi nói chuyện truyền thống của các Bác cựu chiến binh với thanh thiếu nhi đã trở thành câu chuyện hàng ngày ở các chi đoàn. Hoạt động này được đưa đến tận các trường học các chi đoàn ấp khu phố, tạo được sức hút và mang lại hiệu quả cao. Các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi biết đến tấm gương các anh hùng trẻ tuổi như Phạm Văn Cội, Nguyễn Thị Nê, Nguyễn Văn Xơ, Trần Văn Chẩm qua các câu chuyện kể của các bác cựu chiến binh. Từ đó các bạn trẻ ý thức được rằng các thế hệ thanh niên Củ Chi luôn luôn nhiệt huyết, hăng hái nhập ngũ giết giặc giải phóng quê hương, những tấm gương quả cảm, trung kiên của họ làm cho trang sử vàng của đất thép càng thêm chói lọi và khẳng định niềm tin, lý tưởng cách mạng của những người con anh hùng trên mãnh đất anh hùng. Bạn Nguyễn Thành Nam - xã Phạm Văn Cội bộc bạch: “Từ những bài học lịch sử ấy em luôn cảm thấy tự hào về truyền thống của quê hương, và cố gắng ra sức học tập để trở thành người có ích cho xã hội, sống có trách nhiệm, trách nhiệm với bản thân với gia đình và với quê hương của mình”.

 Qua các buổi gặp gỡ, kể chuyện truyền thống về các trận đánh, giới thiệu về các di tích lịch sử cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh tham quan, tìm hiểu nhân vật lịch sử đã giúp đoàn viên thanh thiếu nhi hiểu về truyền thống quê hương, định hướng cho tuổi trẻ từ đó sống só lý tưởng, hoài bảo và khát khao được cống hiến. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn đã giáo dục tuyền thống cho thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua các đêm văn nghệ, hội trại truyền thống, hành trình về địa chỉ đỏ thu hút trên 9500 lượt Đoàn viên, thanh niên tham gia. Bí thư xã đoàn Tân Thông Hội - Phan Thị Xuân Hương cho biết: Trong năm qua, tổ chức đoàn thanh niên của xã đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng thu hút đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia như tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh, thăm lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu, khu triển lãm hình ảnh bà Nguyễn Thị Định ở huyện Ba Tri tỉnh Bến Tre, mở lớp giáo dục chủ nghĩa yêu nước. Thăm tặng quà cho gia đình chính sách, làm vệ sinh, trồng hoa các đền tưởng niệm liệt sĩ... bằng nhiều hình thức phong phú công tác giáo dục truyền thống sẽ được các bạn tiếp thu dễ dàng và hứng thú hơn”.

 Ngoài ra Huyện Đoàn đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện cuộc vận động “Dân ta phải biết sử ta” thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức về truyền thống dân tộc cho Đoàn viên thanh niên. Đặc biệt trong năm nay, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Huyện tổ chức thành công hội thi "Tìm hiểu về truyền thống Củ Chi anh hùng" lần 2/2010 thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Qua hội thi cũng đã cho thấy các bạn đoàn viên thanh niên đã hiểu hơn về truyền thống về lịch sử của quê hương, từ đó ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Thực hiện sự chỉ đạo của Thành Đoàn và Huyện ủy, trong năm qua Huyện đoàn tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện nhân kỷ niệm 63 năm ngày thương binh liệt sĩ với nhiều nội dung được diễn ra: quét, dọn, lau các mộ anh hùng liệt sĩ. Có trên 1.000 bạn Đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện và bộ đội tham gia lễ thắp nến tri ân. Đây được xem là hoạt động thường niên của tổ chức đoàn thanh niên, thông qua những việc làm thiết thực, không chỉ thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay mà còn là điều kiện để giáo dục truyền thống cho thanh niên. đồng chí võ văn thuận- bí thư huyện đoàn Củ Chi cho biết: “Tổ chức đoàn đã phát huy được những điều kiện sẵn có tại địa phương như các di tích văn hoá, lịch sử, các nhân chứng sống đã tạo nên sức hút đối với đoàn viên thanh niên, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay ở cơ sở, nhiều hội thi được tổ chức phong phú đa dạng làm các bạn trẻ dễ tiếp thu. Từ đó, nâng cao ý thức, lòng tự hào về truyền thống dân tộc, truyền thống quê hương Củ Chi trong đoàn viên, thanh thiếu nhi”.

Trong những ngày này, không khí tết đã tràn ngập trên đất Củ Chi, mọi nhà đang dọn dẹp, sửa sang lại nhà cửa để đón xuân. Tại các nghĩa trang, các đền đài tưởng niệm liệt sĩ chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh lực lượng đoàn viên thanh niên ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát hoang, lau bia mộ, thắp hương.. những ngôi mộ được khang trang hơn, sạch đẹp hơn, ấm áp hơn bởi tấm lòng của tuổi trẻ, bằng những việc làm ý nghĩa đó, cho thấy rằng các bạn trẻ đã thực sự hiểu về truyền thống, ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, chung tay góp sức giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương bằng những việc làm thiết thực, có ích cho xã hội. Năm 2011 được chọn là năm thanh niên, hơn bao giờ hết tuổi trẻ Củ Chi luôn xác định cho mình động cơ đúng đắn trong rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong học tập, lao động sáng tạo, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương đất nước. Sống có lý tưởng, hoài bão, có thái độ và hành vi ứng xử đứng đắn trong các mối quan hệ, nhất là gia đình, nhà trường và xã hội, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

(THANH THÚY, 29/01/2011)


Số lượt người xem: 5509    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm