LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
7
8
9
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Giêng 2011 3:20:00 CH

CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH MỘT NĂM NHÌN LẠI

Với phương châm: Phòng bệnh hơn chữa bệnh, trong những năm qua công tác phòng chống dịch bệnh của huyện luôn được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Mùa xuân này, bên cạnh niềm vui đón chào năm mới những người làm công tác y tế huyện có thêm niềm vui từ những phấn đấu, nỗ lực của mình trong công tác phòng bệnh cho nhân dân. 

Tình hình dịch bệnh trong những năm gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo của UBND huyện, chính quyền địa phương và sự tham gia, hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể cùng sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức ngành y tế từ

huyện đến cơ sở, chất lượng các hoạt động y tế dự phòng ngày càng đi vào chiều sâu và từng bước đạt được những kết quả nhất định.

Hàng năm, Trung tâm y tế dự phòng huyện chủ động đề ra kế hoạch giám sát các ổ dịch cũ, điều tra môi trường, vận động nhân dân trong huyện thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh. Để kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, đơn vị đã tăng cường công tác chỉ đạo và trao đổi thông tin hai chiều với cơ sở, chủ động giám sát các chỉ số dự báo dịch, phát hiện dịch sớm và xử lý có hiệu quả. Điển hình, trong năm 2010, Trung tâm y tế dự phòng đã tổ chức tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, thực hiện tiêm chủng đầy đủ 7 loại vacxin phòng bệnh truyền nhiễm: lao, bạch hầu, ho gà, bại liệt, sởi, uốn ván, viêm não Nhật Bản B cho trẻ đạt trên 95%; duy trì được thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, khống chế bệnh sởi. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền và tiêm phòng viêm não Nhật Bản B cho trẻ. Đối với bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng đơn vị mở các chiến dịch diệt lăng quăng, chủ động tổ chức đoàn kiểm tra, quản lý chặt chẽ ca bệnh, trong đó chú trọng tuyên truyền cho bà con hiểu hơn về nguyên nhân truyền bệnh, và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Khi có ca bệnh xảy ra, Trung tâm chỉ đạo kịp thời cho trạm y tế thực hiện điều tra, xác minh tìm nguyên nhân gây bệnh, từ đó đề ra các biện pháp bao vây, dập tắt kịp thời, cương quyết không để bệnh bùng phát thành dịch lan rộng và kéo dài. Nhờ vậy, số người mắc bệnh sốt xuất huyết trong năm 2010 giảm đáng kể so với năm 2009 (Năm 2009: 546 ca, năm 2010: 230 ca). Bệnh tay chân miệng cũng được Trung tâm y tế dự phòng giám sát chặt chẽ, khống chế thành công. Trong năm, không để xảy ra dịch lớn và không có trường hợp nào bị tử vong do bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng.

Ngoài ra, các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS cũng được trung tâm y tế thường xuyên tổ chức thông qua các hoạt động: Tổ chức vui chơi và cung cấp dinh dưỡng cho trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS, sinh hoạt nhóm đồng đẳng, nhóm hồi gia… tạo điều kiện để người nhiễm hòa nhập cộng đồng, tích cực

tham gia các phong trào phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó các hoạt động vệ sinh môi trường, giám sát môi trường lao động và khám sức khỏe cho người lao động trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh… kịp thời phát hiện và kiến nghị các đơn vị khắc phục. Đặc biệt, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đơn vị chú trọng thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho công nhân lạo động tại các khu công nghiệp và học sinh tại các trường bán trú trên địa bàn huyện. Nhất là vào dịp tết Nguyên Đán đơn vị tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức lựa chọn, bảo quản thực phẩm và vận động người dân thực hiện ăn chín, uống sôi không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Từ những hoạt động thiết thực trên đã  góp phần bảo vệ sức khỏe, tạo môi trường an toàn cho người lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân bác sĩ Tô Thị Tuyến Mai - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng cho biết: “Bản thân tôi luôn nhắc nhở mình và nhân viên y tế không xem công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là thành tích, làm để đạt chỉ tiêu mà là trách nhiệm của người làm công tác y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh, vì sức khỏe của người dân là trên hết. Đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh của toàn thể cán bộ nhân viên y tế huyện. Trong năm qua chúng tôi đã thường xuyên tổ chức giám sát và phát hiện, dập tắt dịch nhanh chóng, không để dịch lớn xảy ra. Công tác đào tạo, tập huấn theo từng lĩnh vực chuyên môn sâu cho cán bộ y tế cũng được quan tâm nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh”.

Công tác phòng chống dịch mặc dù được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và chủ động trong các mặt hoạt động nhưng trong triển khai các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, công tác giám sát dịch, công tác tuyên truyền vận động các ban ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân hiểu biết và tham gia phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả chưa cao. Người dân chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên nguy cơ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, tiêu chảy cấp hay nguy cơ ngộ độc thực phẩm các bếp ăn tập thể tại các công ty, xí nghiệp, các trường bán trú và trong những dịp lễ hội vẫn còn tiềm ẩn rất cao.

Để khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, Trung tâm y tế dự phòng huyện chủ động đề ra một số nội dung hoạt động trọng tâm: Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các dự án, chương trình đã đạt được trong thời gian qua đồng thời khắc phục những mặt yếu kém, tồn tại để hoàn thành mục tiêu đã đề ra; Khống chế không để dịch lớn xảy ra, giảm tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm; Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới cán bộ chuyên trách và cộng tác viên cơ sở; Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh

(Đặng Thảo, 29/01/2011)


Số lượt người xem: 5905    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm