LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
8
1
5
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Giêng 2011 2:50:00 CH

TẤM GƯƠNG, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VẪN SỐNG MÃI, VẪN ĐƯỢC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY QUA MỌI THẾ HỆ

Cùng với cả nước Củ Chi đđang hân hoan đón một mùa xuân mới. Mùa xuân của độc lập, hạnh phúc, thắng lợi và phát triển. Dù tiết trời se lạnh nhưng lòng người vùng Đất thép vẫn thấy ấm áp khi nhìn những đổi thay trên quê hương mình. Sự đổi thay đó được thể hiện trên nhiều mặt trong đời sống và xã hội.  Trong đó qua 4 mùa xuân thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sự thay đổi rõ nét nhất là con người có sự chuyển biến về hiệu quả công việc và ý thức xã hội, hình thành nên những thói quen đẹp, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống.

SỰ QUAN TÂM CỦA CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN TỪ HUYỆN ĐẾN CƠ SỞ:

Từ khi cuộc vận động được triển khai, Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp được thành lập và đi vào hoạt động có nền nếp. Ban chỉ đạo có nhiều hoạt động chỉ đạo triển khai cuộc vận động tại địa phương đơn vị. Trong đó, Huyện ủy tổ chức cho cán bộ chủ chốt nghiên cứu tại cơ sở nhằm gắn với việc viết thu hoạch, xây dựng tiêu chí “Làm theo” sát với công tác, nhiệm vụ đang đảm trách. Các cơ sở Đảng tổ chức

cho cán bộ các đoàn thể, các ấp, tổ nhân dân, tổ dân phố được học tập các chuyên đề cuộc vận động, triển khai sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Sau khi tổ chức học tập, quán triệt nội dung cuộc vận động, các cơ sở Đảng tổ chức lấy ý kiến công chức, viên chức ngoài Đảng đang công tác tại cơ quan, đơn vị đồng thời gởi phiếu góp ý cán bộ chủ chốt, cán bộ thường xuyên tiếp xúc với dân và đảng viên về địa phương nơi cán bộ, đảng viên cư trú. Các cơ sở Đảng tổng hợp, tổ chức giới thiệu các ý kiến góp ý đến cán bộ chủ chốt và đảng viên. Trên cơ sở đó mỗi người tự nhìn nhận về mình để có hướng khắc phục khuyết điểm và phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Đảng ủy, chi ủy đều xây dựng được báo cáo thực trạng tình hình đạo đức của cán bộ, đảng viên ở đảng bộ, chi bộ mình, đề ra chương trình hành động, chương trình công tác.

Thông qua chủ đề cuộc vận động, mỗi năm Huyện ủy và Ban chỉ đạo có văn bản hướng dẫn nội dung đăng ký làm theo gương Bác. Qua đó, các nội dung tiêu chí phấn đấu, tu dưỡng đạo đức theo tấm gương đạo đức của Bác, các cơ sở Đảng đều tiến hành thảo luận tại chi bộ, cơ quan, yếu mặt nào thì đăng ký sửa, khắc phục mặt đó. Nhờ vậy, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đều cụ thể hóa các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức sát hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị. Phương pháp xây dựng chuẩn mực làm theo đạo đức Hồ Chí Minh là năm sau kế thừa các nội dung của chủ đề các năm trước, hàng tháng có kiểm điểm đánh giá mức độ, bước chuyển biến cụ thể của từng tập thể, cá nhân trước cơ quan, chi bộ. Cuối năm, tập thể báo cáo kết quả tổ chức thực hiện, cá nhân viết thu hoạch, là một trong những cơ sở đánh giá, phân tích chất lượng cơ sở Đảng và đảng viên. Kết quả, mỗi năm có 100% Đảng bộ, chi bộ xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, có 100% đảng viên đang tham gia sinh hoạt tại các chi bộ xây dựng tiêu chí làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (riêng năm 2007 đạt 98,1%), 100% cán bộ chủ chốt xây dựng kế hoạch, chương trình hành động nêu gương.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN ĐỂ CUỘC VẬN ĐỘNG ĐƯỢC LAN TỎA:

Công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công của cuộc vận động, làm sao để nội dung cuộc vận động không chỉ được triển khai, quán triệt đến từng cán bộ đảng viên mà còn phải thấm sâu vào đời sống xã hội, đi vào lòng tất cả mọi người, tạo được sự đồng thuận và sức lôi cuốn tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân tự nguyện tham gia, thực hiện.

Xác định điều đó, huyện tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền trong dân. Nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ, trong các hội nghị nhân dân để truyền tuyền vận động nhân dân làm theo. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động khác như triển lãm, chiếu phim tư liệu chủ đề “Cuộc đời và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các hoạt động hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, liên hoan văn nghệ công nhân viên chức và người lao động, hội diễn văn nghệ các ấp, khu phố văn hóa cũng nêu chủ đề “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch”... Đồng thời, phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nhân kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc gắn với các chương trình hành động, các phong trào hành động cách mạng ở địa phương như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác. Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật trong công tác tuyên truyền là huyện tổ chức thành công hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hội thi kể chuyện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổ chức hội nghị tuyên dương và giao lưu điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong 4 năm, các tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức 185 cuộc hội nghị, đã tuyên dương, biểu dương 743 lượt tập thể, 3.487 lượt cá nhân có hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Thành phố khen 2 tập thể, 5 cá nhân; huyện đã khen thưởng, biểu dương 169 lượt tập thể, 197 lượt cá nhân. Các cơ sở Đảng tổ chức 22 cuộc giao lưu giới thiệu 468 tập thể và 312 cá nhân điển hình tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Những tấm gương làm theo Bác thật sự tiêu biểu, khẳng định những giá trị đạo đức tốt đẹp Chủ tịch Hồ Chí Minh có sự lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy, động viên mọi người tích cực, tự nguyện rèn luyện, phấn đấu làm theo Bác, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động.

Không những thế, để công tác tuyên truyền thật sự đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao hơn huyện chọn các đơn vị điểm thực hiện các nội dung của cuộc vận động. Năm 2007, Ban chỉ đạo chọn 2 đơn vị làm điểm. Về cải cách hành chính, huyện chọn xã Tân Thạnh Đông là một xã lớn, đông dân cư, đang có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế rõ nét, tốc độ đô thị hóa khá nhanh, hệ thống chính trị được củng cố, đội ngũ cán bộ, đảng

viên, công chức có trách nhiệm với công việc và là một trong những xã tổ chức thực hiện điểm cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho dân, đặc biệt là trên lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai có hiệu quả được nhân dân đồng tình.

Về loại hình cơ quan, huyện chọn Đảng bộ Công an huyện làm điểm vì đây là đơn vị vừa có đội ngũ cán bộ thường xuyên tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho dân (Quản lý hành chính về trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông), vừa là lực lượng vũ trang bảo vệ an ninh chính trị của địa phương. Năm 2008, ngoài 2 đơn vị điểm đã được chọn năm 2007, Ban chỉ đạo chọn thêm 3 đơn vị là xã An Nhơn Tây, xã Phước Vĩnh An và Đảng bộ khối Chính quyền làm điểm. Nội dung thực hiện chủ yếu là xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức cụ thể làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và “Sửa đổi lối làm việc” cho từng tập thể, cá nhân. Trong quá trình  thực hiện, Ban chỉ đạo theo dõi, hướng dẫn, gợi ý về nội dung xây dựng tiêu chí. Tiến hành khảo sát ở 5 đơn vị được chọn làm điểm. Năm 2009 thêm 2 đơn vị điểm là Đảng bộ xã Trung An và Chi cục thuế. Kết quả thực hiện bước đầu cho thấy đa số các đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đều rất phấn khởi và bản thân mỗi người đều có tự điều chỉnh theo hướng tích cực, tốt hơn. Hầu hết nhận thức được sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, hiểu rõ sự cần thiết phải học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua học tập các chuyên đề Cuộc vận động, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thể hiện qua công tác tốt hơn, chấp hành nội quy, quy chế, lề lối làm việc và thời gian làm việc cũng như thái độ giao tiếp với nhân dân nhã nhặn, tận tình, chu đáo, giải quyết công việc nhanh, hiệu quả hơn, tạo được sự đồng thuận trong Đảng và phần lớn nhân dân. Cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị điểm đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai cuộc vận động, thành lập Ban chỉ đạo và từng bước đi vào hoạt động có nền nếp, có xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động trong từng năm; chỉ đạo tiến hành các bước của Cuộc vận động theo kế hoạch khá chặt chẽ. Chủ động sáng tạo trong việc triển khai cuộc vận động phù hợp với điều kiện cụ thể của ngành, địa phương, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, các nghị quyết Hội nghị Trung ương và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

SỰ CHUYỂN BIẾN VỀ NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG:

Có thể nói cuộc vận động thực hiện trong thời gian chưa dài nhưng kết quả đạt được đáng khích lệ. Qua nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đa số các đơn vị đều xây dựng chương trình hành động cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, chú ý đến khắc phục tồn tại, yếu kém của đơn vị gắn với thực hiện cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh.

Nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị đảm bảo giờ giấc, chuẩn bị nội dung hội họp tốt hơn nên rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng hội họp. Nội dung cuộc họp thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương đơn vị, tăng cường công tác vận động nhân dân, xây dựng quy chế làm việc, sinh hoạt, rõ ràng. Từ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng được nâng cao. Số chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở sinh hoạt đủ 12 tháng/năm ở xã - thị trấn tăng từ 93% lên 100%, ở các chi bộ doanh nghiệp tăng từ 56% lên 75%. Số đảng viên vắng sinh hoạt chi bộ 3 lần /năm giảm từ 2,6% xuống còn dưới 1%. Nội dung sinh hoạt được cải tiến, 100% chi bộ Đảng đều có xây dựng quy chế hoạt động, các cuộc họp chi bộ bàn thảo, quyết định những vấn đề sát thực với điều kiện hoạt động của địa phương đơn vị, nâng cao được chất lượng đảng viên và năng lực lãnh đạo của chi bộ Đảng. Đối với cá nhân nhiều cán bộ, đảng viên, công chức đã hiểu rõ hơn nội dung tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã nâng cao ý thức giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, có chuyển biến nhất định trong quan hệ với nhân dân, với tập thể và cộng đồng xã hội. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tốt hơn, thể hiện giải quyết công tác có hiệu quả hơn, chấp hành nội quy, quy chế, lề lối làm việc và thời gian làm việc cũng như thái độ giao tiếp với nhân dân, có nơi thể hiện bằng việc làm cụ thể. Điều đó thể hiện chất lượng các cơ sở Đảng và đảng viên được giữ vững và có bước chuyển biến tích cực. Đối với các cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy, năm 2007 không có chi bộ yếu kém và có 90,80% đơn vị đạt cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh - hoàn thành tốt nhiệm vụ, tăng 9,11% so năm 2006. Năm 2009 có 98,57% đạt chi bộ trong sạch vững mạnh - hoàn thành tốt nhiệm vụ, tăng 7,72% so năm 2006. Về chất lượng đảng viên, năm 2009, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 88,42%, tăng 33,63% so năm 2006. Đảng viên  vi phạm tư cách giảm 0,18% (từ 0,98% năm 2006 giảm còn 0,80% năm 2009). Điển hình cho sự chuyển biến này phải kể đến chi bộ ấp Hội Thạnh xã Trung An đề ra tiêu chí đảng viên không có mùi rượu khi dự họp chi bộ. Chi bộ ấp 3 xã Phước vĩnh An xây dựng tiêu chí nội dung họp chi bộ bàn sâu vào các vấn đề bức xúc, cần lãnh đạo tại ấp, tổ nhân dân, những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của nhân dân. Chi bộ ấp Bến Đình xã Nhuận Đức xây dựng tiêu chí cải tiến nội dung, thời gian hội họp, khắc phục tình trạng đảng viên vắng sinh hoạt nhiều lần. Chi bộ ấp Đồn xã Trung Lập Hạ xây dựng tiêu chí đảng viên gương mẫu trong sinh hoạt, xây dựng lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự. Chi bộ ấp Xóm Mới xã Trung Lập Hạ xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nêu cao tinh thần đoàn kết giúp nhau trong xóm ấp, tập trung xóa nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Công an huyện gắn Cuộc vận động với thực hiện 6 điều Bác dạy Công an nhân dân. Chi bộ các phòng, ban trực thuộc UBND huyện, chi bộ cơ quan các xã, thị trấn tập trung nội dung cải cách hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân...

Một thực tế chứng minh hiệu quả của cuộc vận động không chỉ dừng lại ở đó mà tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được vận dụng trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự nơi công sở. Điều đó chứng minh có 99,5% hồ sơ giải quyết đúng hạn ở cả 2 cấp huyện và xã, thị trấn. Qua khảo sát ý kiến nhân dân đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, có 93,75% ý kiến hài lòng, tăng 26,75% so chỉ số hài lòng được khảo sát năm 2006. Việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí  cũng được từng cơ quan, đơn vị đưa vào quy chế hoạt động trong việc chi tiêu ngân sách, sử dụng các phương tiện, tài sản công,văn phòng phẩm...trên cơ sở tiết kiệm nhưng đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả từ 2007 đến 6 tháng đầu năm 2010, huyện tiết kiệm 99.262 triệu đồng, trong đó tiết kiệm từ quản lý chi ngân sách là 76.990 triệu đồng, tiết kiệm trong mua sắm tài sản công là 161 triệu đồng và tiết kiệm trong xây dựng cơ bản là 22.111 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan đơn vị còn phát động trong đơn vị sửa đổi lối làm việc, sắp xếp công việc hợp lý, khoa học để tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác, tiết kiệm điện, nước, chi tiêu...

Điều đáng ghi nhận nữa trong những năm qua đặc biệt là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2005 – 2010 cuộc vận động đã dấy lên phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy sớm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Điều đó được chứng minh kinh tế của huyện có sự chuyển biến tích cực, chuyển dịch đúng hướng và đạt mức tăng trưởng bình quân 20,26%. Hầu hết các chỉ tiêu về phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ đều đạt và vượt so Nghị quyết. Có 2 chương trình lớn hoàn thành trước 2 năm so kế hoạch là chương trình xoá hộ nghèo và đạt chuẩn quốc gia về phổ cập bậc trung học . Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở các bậc học. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” có bước phát triển theo hướng nâng cao chất lượng với 84,27% ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa. Quốc phòng - an ninh giữ vững. Người dân tự giác tham gia vào các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự ngày càng nhiều, cung cấp 3.660 tin có giá trị giúp lực lượng công an phá trên 375 vụ án, nâng chất lượng hiệu quả, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ghi nhận điều này, trong bài phát biểu của mình tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X nhiệm kỳ 2010 – 2015 đồng chí Nguyễn Trung Tín – Uûy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đã cho rằng: “Củ Chi là một trong những địa phương khởi xướng nhiều phong trào, giúp cho Thành phố đề ra được những chủ trương, chính sách đúng đắn trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội, củng cố xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, công tác “xóa đói giảm nghèo”, làm đường giao thông nông thôn, thực hiện thí điểm về cải cách thủ tục hành chính, công tác vận động đổi mới chỉnh đốn Đảng và triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”.

Giờ đây khắp nơi nơi trên quê hương Củ Chi mùa xuân của đất trời và của Đảng đang hòa quyện vào nhau. Mọi người đón xuân trong niềm vui chung với sắc màu rực rỡ của nắng, hoa và những việc làm đầy ý nghĩa từ những con người Đất thép. Điều đó một lần nữa khẳng định tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tư tưởng của Người vẫn sống mãi, vẫn được học tập và phát huy qua mọi thế hệ.

(NGỌC THỦY, 29/01/2011)


Số lượt người xem: 4930    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm