LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
6
6
5
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Giêng 2011 4:00:00 CH

DẤU ẤN TỪ MỘT CHƯƠNG TRÌNH ẤM ÁP NGHĨA TÌNH

Với người Việt Nam, Tết Nguyên đán thật thiêng liêng. Ai đi đâu, ở đâu, dù xa mấy cũng tìm về quê cha đất tổ để sum họp gia đình, cúng tổ tiên, thăm hỏi mẹ cha, thầy cô, bạn bè và chúc nhau một năm mới gặp nhiều may mắn, an khang, thịnh vượng. Mỗi lúc tiết xuân đến gần, mọi người lại không khỏi nhớ đến và tỏ lòng tri ân những người có công với nước, những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc; cảm thông hơn với người nghèo, thể hiện sâu sắc truyền thống uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách, sự quan tâm sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống; để tết đến với mọi nhà, mọi người. Xuân này, đến với Củ Chi, bạn sẽ cảm thấy không khí đón xuân nơi đây ấm áp hơn. Ấm áp không chỉ bởi tiết trời lúc sang xuân mà còn bởi sự hòa quyện giữa tình đất và tình người… Nhiều căn nhà tình nghĩa, tình thương ấm áp nghĩa tình đã tiếp tục mọc lên, mang thêm sức sống mới cho các gia đình chính sách, xã hội nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

KHỞI NGUỒN!

Xuất phát từ tấm lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh to lớn của những gia đình có công cách mạng, gia đình chính sách, cách đây 30 năm (năm 1980), Huyện ủy Củ Chi đã khởi động và chỉ đạo cuộc vận động “đền ơn đáp nghĩa”, quyên góp từ sự tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ nhân dân nhằm tạo vốn giải quyết dần chuyện nhà cửa cho các hộ chính sách.

Tháng 2/1982, công ty Sửa chữa nhà Thành phố đã hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Đào Văn Của (thương binh nặng ở xã Phước Hiệp). Đây là căn nhà tình nghĩa đầu tiên huyện vận động được sức dân chăm lo cho dân. Cũng trong giai đoạn này, Huyện ủy – Ủy ban nhân dân huyện đã chủ trương vận động kêu gọi các đơn vị, cá nhân ủng hộ xây tặng nhà tình nghĩa và xin ý kiến Thành phố cho Củ Chi được phát hành “Cổ phiếu xây dựng nhà tình nghĩa”. Mặt khác để huy động sự đóng góp, Củ Chi chủ động phối hợp với Đài truyền hình Thành phố xây dựng bộ phim “Trở về điểm hẹn”. Bộ phim đã gây xúc động lòng người, dấy lên phong trào đền ơn đáp nghĩa trong toàn Thành phố. Họ đã đến với Củ Chi bằng cả tấm lòng, cùng san sẻ khó khăn với những hộ chính sách xã hội nghèo.

Từ những căn nhà đầu tiên, đến cuối năm 1998, huyện cơ bản giải quyết vấn đề nhà ở cho gia đình chính sách. Đến nay, huyện đã vận động xây tặng tổng cộng 4.064 căn nhà tình nghĩa. Từ những căn nhà tình nghĩa đầu tiên bằng tole, cây, ximăng, huyện đã từng bước xây tặng những căn nhà tình nghĩa khang trang và tiện nghi, chắc chắn hơn làm bằng ngói, tường ximăng, thép, nền lát gạch bông, gạch men, đóng laphong,…

Bên cạnh chăm lo về nhà ở cho những hộ chính sách, có công cách mạng, huyện còn chú trọng vận động chăm lo cho hộ thuộc diện xã hội nghèo. Ông bà ta thường nói “An cư mới lạc nghiệp”, chính vì vậy để ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế thì trước mắt phải ổn định được chỗ ở. Từ các nguồn hỗ trợ của Thành phố, của huyện, các cá nhân, mạnh thường quân đã chung sức chung lòng cùng huyện xây tặng 4.966 căn nhà tình thương cho bà con nghèo, động viên tinh thần rất lớn để họ vươn lên trong cuộc sống. Những năm trở lại đây, ngoài xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhà tình thương cho hộ nghèo, huyện còn có chương trình xây tặng nhà đồng đội, mái ấm tình thương, nhà tình bạn, … dành cho hội viên cựu chiến binh, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Giá trị xây dựng trung bình mỗi căn là 15 triệu hoặc cao hơn do thân nhân các gia đình tích góp thêm. Trong ngày bàn giao, các đơn vị tài trợ tặng sổ tiết kiệm, vật dụng sinh hoạt có giá trị khác. 

HẠNH PHÚC NHỮNG NGÀY ĐẦU XUÂN!

Là một trong những xã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, trong những năm qua, bên cạnh công tác vận động nhân dân tăng gia sản xuất ổn định đời sống, Đảng ủy – Ủy ban nhân dân xã Trung Lập Thượng luôn quan tâm lãnh chỉ đạo thực hiện công tác chăm lo cho hộ chính sách xã hội nghèo về mọi mặt. Trong đó xác định chăm lo về nhà ở là nhiệm vụ trọng tâm.

 

                Căn nhà tình nghĩa đầu tiên được xây dựng vào năm 1985 dành tặng cho Mẹ Việt Nam anh hùng Trịnh Thị Sẽ (ấp Sa Nhỏ), căn nhà tình thương đầu tiên được xây tặng cho hộ bà Phạm Thị Một (ấp Lào Táo Thượng). Đến nay từ các nguồn vận động, xã đã xây tặng 249 căn nhà tình nghĩa và 287 căn nhà tình thương tạo điều kiện cho các hộ an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Niềm vui càng được nhân đôi bởi có không ít hộ đã tự vươn lên thoát nghèo từ những căn nhà nghĩa tình ấy. Họ có thêm điều kiện đón xuân trong niềm vui hạnh phúc. Ông Nguyễn Văn Tránh (thương binh ¼ ở ấp Vân Hàn) không khỏi xúc động khi được Đảng, Nhà nước quan tâm xây tặng cho ông căn nhà tình nghĩa. Có căn nhà mới khang trang, gia đình có thêm điều kiện làm ăn sinh sống ổn định hơn. Ông tâm sự: “Tết này, gia đình tôi ấm cúng lắm. Nhà cửa khang trang, con cái ăn học thành tài, có công ăn việc làm ổn định. Thiệt không gì hạnh phúc bằng!”.

Còn ông Nông Văn Hồng (cựu chiến binh ở ấp Sa Nhỏ) tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông lập gia đình. Cuộc sống gia đình rất khó khăn. Vợ chồng ông phải sống trong căn nhà tranh tre tạm bợ. Được Mặt trận tổ quốc xã vận động trại chăn nuôi cá sấu Tồn Phát xây tặng căn nhà tình thương, ông như trút bớt nỗi lo trong việc mưu sinh kiếm sống của gia đình. Nhớ lại thời điểm đó, ông xúc động: “Không nhờ Đảng, chính quyền quan tâm giúp đỡ thì không biết gia đình tôi phải sống như thế nào. Có được căn nhà lành lặn, vợ chồng tôi yên tâm hơn, cùng nhau làm lụng để từng bước thoát khỏi cái nghèo”. Vừa làm ruộng vừa chăn nuôi bò, dè xẻn trong chi tiêu, tích góp dần, gia đình ông đã từng bước vượt nghèo. Thu nhập bình quân đầu người của gia đình ông khoảng 15 triệu đồng/người/năm. “Gia đình tôi đã thoát khỏi cái nghèo theo tiêu chí mới của thành phố. Con cái thì học hành đỗ đạt. Hiện hai con của tôi một đang phục vụ trong ngành công an và một thì đang theo học lớp 11. Tết này, gia đình tôi đón một cái tết trong niềm vui, hạnh phúc. Đón tết trên tinh thần tiết kiệm mà ý nghĩa” – ông Hồng bộc bạch!

NIỀM VUI NỐI TIẾP NIỀM VUI:

Không riêng gì gia đình ông Tránh, ông Hồng mà có không ít hộ ở các xã khác trên địa bàn huyện được đón tết trong căn nhà mới. Hạnh phúc, vui sướng! Đó là cảm xúc thật khó tả mà các hộ đã chia sẻ mà chúng tôi đã cảm nhận được.

 

Có thể nói, chương trình xây dựng nhà tình nghĩa nhà tình thương ở Củ Chi chúng ta trong những năm qua đã và đang đi vào cuộc sống, được xã hội đồng tình ủng hộ, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho tất cả mọi người, tạo lòng tin với Đảng với Nhà nước. Chương trình ấy đã thực sự đem đến niềm vui không nhỏ cho những gia đình chính sách, hộ khó khăn và nhen nhóm trong lòng mọi người tinh thần tương thân tương ái.

Tết Nguyên đán - mở đầu cho một năm mới theo phong tục cổ truyền dân tộc. Và không gì hạnh phúc bằng khi mỗi độ xuân về có thêm những hộ khó khăn đón tết trong ngôi nhà mới.

(BÍCH NGÂN, 29/01/2011)


Số lượt người xem: 6467    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm