LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
6
0
8
7
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 07 Tháng Chín 2010 8:25:00 SA

LÀM GIÀU NHỜ TRỒNG RAU

Nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp – chuyển diện tích cây lúa sang trồng rau ăn quả mà gia đình ông Bùi Văn Hẩu nhà ở ấp Bàu Trăn – xã Nhuận Đức huyện Củ Chi trúng đậm nhiều vụ dưa leo, khổ qua… đời sống gia đình trở nên khắm khá, ít ai sánh  kịp. Oâng là một trong những gương nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của huyện Củ Chi trong những năm qua.

 Gia đình ông Hẩu có 5 nhân khẩu, trong đó có 3 lao động chính canh tác trên diện tích 7.000 m2. Trước đây gia đình trồng một năm 3 vụ lúa và chăn

 

nuôi trâu nhưng thu nhập chỉ đủ trang trải cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình, nhất việc ăn học của các con. Từ năm 2007 có chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và được tham dự nhiều lớp tập huấn về trồng rau an toàn do Chi cục bảo vệ thực vật thành phố, Trạm khuyến nông, Trạm bảo vệ thực vật huyện Củ Chi và Hội nông dân xã Nhuận Đức tổ chức, đồng thời được đi tham quan các mô hình trồng rau có hiệu qủa cao trong thành phố và cả tỉnh bạn ở tận Đài Loan… Ông quyết định chuyển 7.000 m2 đất trồng lúa sang trồng 3 vụ rau ăn quả như ớt, dưa leo, khổ qua, đậu đủa… Bằng những kiến thức đã học hỏi được, ông áp dụng vào sản xuất ruộng rau của mình, nhờ đó mà năng suất cũng như chất lượng rau tăng cao, hiệu quả kinh tế cao gấp 8 đến 10 lần trồng lúa trước đây.

Từ đó, ông mạnh dạn đầu tư vào cây rau nhiều hơn, chịu khó học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật canh tác của bà con, nắm bắt thêm thông tin qua báo đài, nhất là khi Hội nông dân xã tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo đầu bờ… ông không hề bỏ sót một buổi nào. Ông Hẩu cho biết, trong thời gian đầu chuyển đổi làm ăn ông cũng gặp không ít những khó khăn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cho cây rau, giá cả đầu ra không ổn định, có lúc lỗ vốn… Dần dần tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, mà những kinh nghiệm qúy báu ấy đã giúp gia đình ông vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập và điều quan trọng là hạn chế được những rủi ro trong sản xuất. Đến năm 2009, nhờ được tư vấn kỹ thuật sản xuất rau theo qui trình VietGAP của Trung tâm khuyến nông thành phố và Trạm khuyến nông huyện Củ Chi, diện tích sản xuất rau của ông được chứng nhận đạt tiêu chuẩn, vì thế đã có nhiều đơn vị đến liên hệ thu mua rau nên thu nhập của gia đình cũng tăng cao hơn nhiều. Một năm gia đình ông thu nhập từ sản xuất cây rau khoảng 80 triệu đồng, tức là đạt trên 110 triệu đồng/ha/năm.

            Oâng còn chia sẻ với bà con nông dân: “Sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn ViettGAP đem lại cho người nông dân nhiều thuận lợi, đó là chi phí sản xuất thấp do không phải sử dụng thuốc trừ sâu, sử dụng phân hữu cơ vi sinh và bón phân thúc chia làm nhiều lần kéo dài thời gian thu hoạch, năng suất tăng 20%; tiết kiệm được nhiều công lao động hơn so với phương pháp canh tác cũ; rau đưa ra thị trường tiêu thụ luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm có giá trị cao hơn và mở rộng thị trường tiêu thụ”.

            Nhờ chuyển đổi sang trồng rau mà gia đình ông Bùi Văn Hẩu đã có cuộc sống ổn định hơn trước rất nhiều. Ông cho biết trong thời gian tới gia đình ông sẽ mở rộng diện tích trồng rau, đồng thời vận động bà con cùng tham gia vào tổ sản xuất rau an toàn và HTX rau an toàn của xã Nhuận Đức để có đủ điều kiện ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, nhằm giúp bà con ổn định sản xuất và đem lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định cuộc sống gia đình.

(Thu Chung, 07/09/2010)


Số lượt người xem: 3984    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm