LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
8
5
2
2
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 27 Tháng Bảy 2013 2:20:00 CH

Thường xuyên, liên tục chăm lo cho gia đình chính sách

Đi qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nhân dân Củ Chi đã có nhiều đóng góp to lớn về sức người sức của cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Huyện có 20.810 hộ thuộc diện chính sách có công, trong đó có 10.488 liệt sĩ, 779 mẹ Việt Nam anh hùng, 33 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, 2.279 thương bệnh binh, 4.378 người có công giúp đỡ cách mạng, 2.512 người trực tiếp tham gia kháng chiến được tặng Huân, Huy chương.

 

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Củ Chi đã quan tâm thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng chính sách trên.

Với công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện đã vận động các đơn vị trong và ngoài huyện nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện 34 mẹ còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng với số tiền trên 1.000.000 đồng/mẹ/tháng. Đặc biệt, từ năm 2013 các mẹ còn được ngân sách thành phố phụng dưỡng với số tiền 2.000.000 đồng/mẹ/tháng. Bên cạnh đó, huyện còn vận động xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà tình nghĩa, xây tặng nhà tình thương được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Đến nay, huyện đã vận động xây tặng 4.183 nhà tình nghĩa, 5.660 nhà tình thương cho gia đình chính sách, sửa chữa nhà tình nghĩa cho 1.400 lượt gia đình chính sách với kinh phí trên 11 tỷ 200 triệu đồng. Ngoài ra, một nhiệm vụ vô cùng thiêng liêng huyện luôn quan tâm thực hiện là công tác quy tập hài cốt liệt sĩ. Đến nay, huyện đã quy tập được 8.015 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện trong đó có 2.809 mộ chưa xác định được tên. Nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, Đảng bộ và nhân dân huyện Củ Chi đã đầu tư xây dựng  102 nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại các địa danh từng diễn ra các trận đánh oanh liệt của quân và dân Củ Chi.

Cùng với công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác giải quyết chính sách cho người có công cũng được các cấp, các ngành thực hiện chu đáo. Trong đó, công tác tiếp nhận và chi trả trợ cấp cho diện chính sách thực hiện kịp thời, chính xác, đúng định kỳ. Hiện nay, huyện đang thực hiện chi trợ cấp hàng tháng trên 8.300 đối tượng chính sách có công với kinh phí gần 9 tỷ đồng đúng định kỳ từ ngày 5 đến ngày 10 mỗi tháng. Ngoài thực hiện các chế độ theo quy định, hằng năm huyện còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo khác như tổ chức đưa diện chính sách đi điều dưỡng, tặng quà vào dịp lễ tết, cấp thẻ bảo hiểm y tế; giải quyết việc làm cho con em các đối tượng chính sách; giải quyết chế độ theo Quyết định 290, quyết định số 62…Có thể nói, với sự chăm lo trên, cuộc sống của người có công ngày càng được nâng lên về vật chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, đồng chí Lê Minh Tấn, Thành ủy viên, Chủ tịch UBND huyện cho biết, vẫn còn một bộ phận người có công và thân nhân gặp khó khăn trong cuộc sống. Cụ thể, còn 530/20.810 hộ gia đình chính sách có mức sống thuộc diện cận nghèo, thu nhập từ 12 đến 16 triệu đồng/người/năm.

Có thể nói, trách nhiệm chăm lo cho gia đình chính sách là một trách nhiệm thiêng liêng, phải được thực hiện thường xuyên liên tục, đặc biệt là một bộ phận người có công và thân nhân còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Xác định điều đó, huyện đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Kịp thời, hướng dẫn, triển khai thực hiện chủ trương chính sách và các quyết định của Đảng và Nhà nước về công tác chính sách có công. Mặt khác, huyện tăng cường các giải pháp hỗ trợ gia đình có công như giúp vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm, đỡ đầu, tặng sổ vàng tình nghĩa…Vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cùng chung tay chăm lo, phụng dưỡng cho các mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng thời, vận động nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhiều nguồn kinh phí chăm lo đời sống cho gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, nhằm từng bước nâng cao đời sống hộ gia đình chính sách có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình trở lên. Phấn đấu đến hết năm 2015 hỗ trợ giải quyết cơ bản về nhà ở đối với hộ người có công đang gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, huyện sẽ phối hợp thực hiện dự án nâng cấp, tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ huyện với kinh phí 181 tỷ 510 triệu đồng từ ngân sách thành phố.

Ngọc Thủy

 


Số lượt người xem: 4590    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm