LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
4
3
1
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 25 Tháng Bảy 2013 8:50:00 SA

Người cựu chiến binh hết lòng cống hiến sức mình cho sự nghiệp chung của quê hương

Chúng tôi tìm về ấp Ba Sòng xã An Nhơn Tây vào những ngày cuối tháng 7. Cơn mưa mùa hạ kéo dài hằng giờ nhưng vẫn không ngăn được bước chân của những người nông dân nơi đây. Họ đang chuyển những nông sản mình làm ra từ ruộng rẫy về nhà trong rạng ngời niềm vui. Họ vui không chỉ vì thu hoạch được mùa mà còn vui vì được đi trên con đường của ý Đảng lòng dân, con đường được hình thành trong xây dựng nông thôn mới. Con đường mà trong đó người cựu chiến binh – Bí thư Chi bộ ấp Ba Sòng Nguyễn Văn Nghiệp đã dành nhiều tâm huyết để làm nên.

 

 

 

Chúng tôi cùng ông đi qua các nẻo đường của ấp. Mỗi bước chân của ông như tìm về với quá khứ, với cuộc chiến tranh ác liệt và với những ngày tháng ông cùng đồng đội chiến đấu giữ đất, giữ làng cho quê hương mình. Ông nhớ lại năm 1967 chiến trường ở Củ Chi vô cùng khốc liệt. Với cuộc hành quân Xê-đa-phôn địch tổ chức hết trận càn này đến trận càn khác trên mảnh đất An Nhơn Tây nói riêng và Củ Chi nói chung. Năm ấy dù mới 17 tuổi nhưng ông đã có mặt trong lực lượng an ninh vũ trang của xã cùng đồng đội kiên cường giữ vững tay súng, ngăn bước quân thù. Rồi vào ngày 20/4/1973, Sư đoàn 25 ngụy tổ chức một trận càn với quy mô lớn có cả xe tăng vào xã An Nhơn Tây. Với cương vị là Đội trưởng Đội an ninh vũ trang của xã ông đã chỉ huy trận đánh một phen sống mái với kẻ thù. Trận chiến diễn ra ác liệt và trong trận đó, ông bị thương nặng rồi bị địch bắt làm tù binh. Mãi đến ngày đất nước thống nhất, ông mới được trở về gia đình về với quê hương. Nhìn lại cuộc chiến tranh khốc liệt vừa qua, những người con Củ Chi trong đó có ông như bước ra từ huyền thoại anh hùng của dân tộc “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Ông đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân Chương kháng chiến chống Mỹ hạnh nhì và là thương binh 2/4.

Chiến tranh kết thúc, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Nghiệp với bản chất người lính cụ Hồ, vượt qua khó khăn của cuộc sống gia đình tiếp tục đóng góp sức mình cho công cuộc kiến thiết và xây dựng quê hương. Từ năm 1975 đến năm 1981, ông đảm nhiệm chức vụ Tiểu ban thương binh của ấp. Được nhân dân tín nhiệm từ năm 1982 đến năm 2003 ông được bầu làm trưởng ấp. Và từ năm 2004 đến nay ông được phân công bí thư chi bộ ấp. Dù khó khăn vất vả đến đâu ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa chi bộ ấp nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa. Riêng bản thân ông được Thành phố, huyện và xã tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen do có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gia đình văn hóa, gương nông dân sản xuất giỏi…

Trở lại với câu chuyện làm đường giao thông nội đồng xây dựng nông thôn mới, ông cho biết để người dân ở cánh đồng ruộng thuộc tổ 1, tổ 2 và tổ 3 đi lại, sản xuất một cách dễ dàng, năm 2012 thông qua họp dân, Chi bộ lấy ý kiến về dự kiến mở mới 4 con đường. Được sự đồng ý của nhân dân, Chi bộ ấp đã đề xuất ý kiến với Đảng ủy xã. Đến tháng 4 năm 2013, huyện và thành phố đã đồng ý cho xã mở 3/4 con đường theo đề xuất của ấp. Chủ trương đã được chấp nhận, nhưng để thực hiện thành công thì không phải dễ, mà khó nhất chính là công tác vận động người dân hiến đất mở đường. Xác định điều đó, ông thực hiện từng bước một cách vững chắc. Đầu tiên ông xây dựng lực lượng nòng cốt là những nông dân đã tích cực ủng hộ chủ trương này từ trước. Kế tiếp, ông cùng đơn vị thi công thực hiện bảng vẽ tuyến đường để xác định số hộ và số đất từng hộ phải hiến. Theo thống kê mở 3 tuyến đường trên có 42 hộ phải hiến đất. Sau đó, ông thành lập đoàn vận động gồm ban nhân dân và các đoàn thể của ấp đến vận động từng hộ dân. Nhưng kết quả chưa được như mong muốn chỉ có 50% số hộ đồng ý. Đến lúc này, chi bộ ấp vào cuộc mà và số hộ ủng hộ được nâng lên 80%. Có thể nói, số hộ còn lại chưa đồng ý hiến đất vì họ chưa thấy hết được hiệu quả từ các tuyến đường mang lại, còn so bì sự hưởng thụ và còn băn khoăn vì mất nhiều đất. Nắm bắt được điều đó, ông nghĩ phải làm trước một tuyến đường để nhân dân tin tưởng và bắt đầu từ tuyến đường số 1. Vừa làm đường số 1 ông vừa tiếp tục vận động nhân dân hiến đất ở các tuyến đường còn lại. Với cách làm như vậy, 100% hộ dân ở hai tuyến đường số 1 và số 2 đều hiến đất. Hiện nay, hai tuyến đường trên đã được cấp phối sỏi đỏ với chiều dài mỗi tuyến khoảng 1.000 m nối từ cánh đồng ruộng ra đường An Nhơn Tây. Tuyến đường số 3 đang thực hiện và dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành.

Ông cho biết, hai con đường dù mới hình thành chưa hoàn chỉnh nhưng đã phát huy được hiệu quả của nó. Nông dân vận chuyển vật tư nông nghiệp và nông sản một cách dễ dàng hơn trước. Nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi từ trồng lúa có năng suất thấp sang trồng các loại cây khác năng suất cao hơn như bắp lai, dưa leo. Có được thành công đó, kinh nghiệm lớn nhất mà bản thân ông rút ra được đó là bài học về sự nêu gương và công tác vận động quần chúng. Với tâm niệm nêu gương là tiền đề, cơ sở để Đảng thể hiện rõ vai trò tiên phong và là con đường ngắn nhất thu phục lòng dân như lời dạy của Bác, ông là người đầu tiên hiến 800 m2 đất của con mình là anh Nguyễn Văn Mạnh để cùng người dân làm đường. Còn trong công tác vận động quần chúng, tại hội nghị chuyên đề về xây dựng Đảng bộ xã trong sạch vững mạnh vững mạnh, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong xây dựng nông thôn mới do Huyện ủy tổ chức ông đã chia sẻ phải có nghệ thuật khéo léo, mềm dẻo, có lý luận và kiến thức để phân tích thấu đáo, thiệt hơn, có tình có lý cho dân hiểu. Với nghệ thuật đó, bản than ông đã vận động 7 hộ dân được xem là khó vận động nhất đồng thuận hiến đất.

  Nhận xét về người bí thư chi bộ đầy tâm huyết, Bí thư Đảng ủy xã An Nhơn Tây Võ Văn Thuận cho biết: Với vai trò là một bí thư đồng chí Nghiệp đã thực hiện tốt phong trào đoàn dân đoàn kếy xây dựng đời sống văn hóa mà trong đó gia đình đồng chí gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa. Trong hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, đồng chí đã cùng Ban nhân ấp, tổ nhân dân tích cực vận động nhân dân. Đồng chí không quản ngại khó khăn đi đến từng nhà, đi bất kể ngày đêm để vận động nhân dân, đồng thời sát cánh cùng đơn vị thi công giải thích cho dân hiểu chủ nhằm hoàn thành tiến độ của đề án đề ra”.

  Có thể nói, dù ở giai đoạn nào của đất nước thì truyền thống yêu quê hương, yêu đất nước, nguyện cống hiến sức mình cho sự nghiệp chung vẫn hiện hữu trong người cựu chiến binh – Bí thư Chi bộ ấp Ba Sòng Nguyễn Văn Nghiệp. Trên mỗi trận tuyến hình ảnh người lính cụ Hồ Nguyễn Văn Nghiệp vẫn kiên cường, vẫn tỏa sáng, xứng đáng là người chiến sĩ cách mạng thời đại Hồ Chí Minh.

 

Ngọc Thủy


Số lượt người xem: 4632    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm