LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
9
5
3
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 06 Tháng Tám 2013 10:45:00 SA

Các điển hình tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đến nay, bộ mặt nông thôn Củ Chi đã từng bước đổi mới và phát triển. Để đạt được kết quả trên từ huyện đến các xã đã nỗ lực không ngừng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội mà đặc biệt là xây dựng nông thôn mới. Trong đó, điển hình là vai trò tập trung lãnh đạo của cấp ủy Đảng xã Tân Thông Hội và Ban vận động xây dựng ấp văn hóa ấp Lào Táo Thượng của xã Trung Lập Thượng.

 

 

Xác định nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được gắn với chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, Đảng uỷ xã Tân Thông Hội đã tổ chức quán triệt, triển khai các Nghị quyết 26 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 34 của Huyện uỷ và Quyết định số 10 của UBND huyện Củ Chi đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã; tổ chức hội nghị đảng viên; hội nghị cán bộ, công chức và hội nghị nhân dân để lấy ý kiến tham khảo về việc xây dựng đề án xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy xã phụ trách 4 nhóm chuyên đề của đề án xây dựng nông thôn mới gồm Nhóm quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế; nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất; nhóm văn hoá – xã hội và nhóm xây dựng hệ thống chính trị. Mặt khác, phân công nhiệm vụ đối với đảng viên ở các chi bộ trực thuộc thực hiện công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh. Đặc biệt, xã tranh thủ hơn 400 đảng viên đang sinh hoạt tại các tổ nhân dân theo Quy định 76 hiến kế để thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ có liên quan đến Đề án nông thôn mới tại địa phương.

          Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 và hơn 3 năm thực hiện xây dựng mô hình nông thôn mới bộ mặt nông thôn của xã Tân Thông Hội có sự thay đổi rõ nét. Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn được bê tông hoá 100%. Trường lớp được sữa chữa và xây dựng mới khang trang hơn đảm bảo cho việc học tập của con em trên địa bàn. Trạm y tế được xây dựng mới phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏa cho người dân. Trung tâm văn hóa, sân thể thao đa năng đã phát huy tác dụng trong việc phục vụ đời sống tinh thần của người dân. Trên địa bàn không còn nhà tạm bợ, vệ sinh môi trường được đảm bảo. Các mô hình làm ăn có hiệu quả ngày càng được nhân rộng và phát triển; thu nhập bình quân đầu người gấp 1,84 lần (34,3 triệu đồng) so với lúc mới xây dựng mô hình (18,6 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,62% (212 hộ). Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững ổn định.

  Còn tại ấp Lào Táo Thượng, việc thực hiện Nghị quyết 26 được gắn với quá trình xây dựng ấp văn hóa. Xác định nhiệm vụ đó, Chi bộ, Ban vận động xây dựng ấp văn hóa, Mặt trận và các đoàn thể ấp đã vận động nhân dân phát triển các ngành nghề, chuyển đổi vật nuôi cây trồng cho phù hợp với điều kiện của gia đình để phát triển kinh tế hộ gia đình ngày càng bền vững. Đến nay đã vận động nhân dân chuyển đổi 80% diên tích độc canh cây lúa sang 2 vụ lúa 1 vụ bắp lai, chăn nuôi heo, bò cũng phát triển mạnh, vì vậy nhân dân đã có thu nhập cao, gia đình ngày càng bền vững. Đã đưa 90/150 hộ, gia đình vượt chuẩn 12 triệu đồng/người/năm giai đoạn 2010 – 2015. Bên cạnh đó, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm qua, ấp đã vận động 42 hộ dân hiến 8.500m2 đất, mở 2 tuyến giao thông nội đồng dài 700m, nâng cấp nền hạ và cấp phối sỏi đỏ 2 tuyến dài 1.200 m. Ấp cũng đã xây dựng góc truyền thống của ấp và vận động các mạnh thường quân ủng hộ quỹ khuyến học. Hàng năm đều tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh giỏi các cấp 1-2-3, học sinh đậu Đại Học, Cao Đẳng và Trung học chuyên nghiệp. Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa và chăm lo cho hộ nghèo, trong 5 năm qua, ấp cũng đã vận động xây 14 căn nhà tình nghĩa, 19 căn nhà tình thương. Nhờ vậy, ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền.

 

Trên đây là 2 trong nhiều tập thể đã thực hiện tốt Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Qua đây một lần nữa chứng minh Nghị quyết 26 đã hợp lòng dân và tác động trực tiếp đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đặc biệt tác động mạnh mẽ đến quá trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi và làm giảm khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị.

Ngọc Thủy

 


Số lượt người xem: 5747    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm