LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
8
9
8
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 03 Tháng Tám 2013 10:35:00 SA

Phát huy vai trò của mặt trận và các đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới ở xã Trung Lập Thượng

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xác định điều đó, trong thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội xã Trung Lập Thượng đã phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng nông thôn mới làm cho bộ mặt nông thôn của xã từng thay đổi.

 

 

Thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã đề ra Nghị quyết số 04/NQ-ĐU ngày 15/11/2010 về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2015. Để thực hiện Nghị quyết, Đảng ủy xã lãnh đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, lồng ghép dân vận với các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; đồng thời gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong hình hình mới, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy quyền làm chủ, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, tham gia giám sát các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đối với Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội sau khi có nghị quyết của Đảng về xây dựng nông thôn mới đã tập trung tuyên truyền thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gắn chặt tuyên truyền với vận động, lấy kết quả vận động để tuyên truyền. Mặt khác, phát động phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vận động nhân dân cùng nhau tham gia thực hiện đề án nông thôn mới. Để hiệu quả hơn, các đoàn thể đã hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề nhằm tăng thu nhập nhằm ổn định cuộc sống gia đình. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, các đoàn thể đã vận động nhân dân tham gia nâng cấp đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các tuyến đường liên ấp… Đặc biệt, chú trọng phát huy vai trò của người dân tham gia đóng góp ý kiến, cùng chính quyền bàn bạc, chọn lựa công trình xây dựng hoặc xác định việc nào làm trước, việc nào làm sau…. Theo ghi nhận của chúng tôi lại ấp Đồng Lớn của xã, Ban công tác mặt trận của ấp đã phát huy thế mạnh của mình đưa mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng hộ dân trong ấp; thực hiện quy chế cơ sở qua việc công khai các khoản thu chi do dân và do các mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2013, ấp đã vận động và được đa số nhân dân đồng ý hiến đất mở đường Trung Lập, Sa Nhỏ. Vận động nhân dân đóng góp gần 19 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn dài 3km, đặt lại cống thoát nước kênh N25 và sửa chữa văn phòng ấp. Bên cạnh đó, ấp còn vận động nhân dân tặng 5 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp quỹ Vì người nghèo, quỹ Vì Trường Sa thân yêu…

Có thể nói, không chỉ ở ấp Đồng Lớn, mà tại các ấp khác của xã nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương như tự nguyện đóng góp ngày công đắp các tuyến đường lầy lội, làm vệ sinh các tuyến đường liên xã, liên ấp. Quan trọng hơn cả người dân thấy được trách nhiệm của mình, không trông chờ, ỷ lại mà chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như tự chỉnh trang nhà cửa khang trang sạch đẹp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất mới như tổ sản xuất lúa, tổ nuôi rắn long thừa, tổ chăn nuôi bò sữa…

Nhờ vậy, đến nay xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bao gồm tiêu chí về quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, lao động, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh trật tự. Kết quả trên đây sẽ là tiền đề và là động lực để xã tiếp tục hoàn thành 5 tiêu chí trong năm 2013 là các tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, giáo dục và trở thành xã nông thôn mới vào năm 2015 như kế hoạch đã đề ra.

Ngọc Thủy

 


Số lượt người xem: 10002    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm