LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
3
7
3
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 26 Tháng Bảy 2013 2:30:00 CH

Cần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống dịch cúm gia súc, gia cầm.

Ở huyện Củ Chi hiện có 4 trại nuôi gà với 133.364 con, 1 trại nuôi vịt với 2.680 con và 4 trại nuôi bồ câu với 12.966 con. Ngoài ra, với đặc điểm là vùng nông thôn nên tình hình chăn nuôi nhỏ lẻ trong các hộ gia đình trên địa bàn huyện vẫn còn phổ biến. Qua khảo sát của cơ quan chức năng tại 19 xã của huyện hiện có 283 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với 4.998 con gà và 501 con vịt. Có 5.190 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn 175.481 con; có 8.871 hộ nuôi trâu bò tổng đàn 72.560 con. Mặt khác, huyện là cửa ngõ giáp ranh các tỉnh nên tình hình kinh doanh, vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm trái phép vẫn diễn biến phức tạp.

 

 

Trước tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện và tình hình dịch cúm diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm. Thực hiện kế hoạch, các ngành chức năng thông tin, truyền thông cảnh báo người dân về nguy cơ, tác hại của cúm gia cầm trên người và trên gia cầm; vận động người dân chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, trong đó tập trung tại các khu dân cư, các điểm kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm và tại các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn; khuyến cáo người tiêu dùng chỉ sử dụng các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc, đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y; khi phát hiện xác gia cầm chết phải báo ngay với chính quyền địa phương và cơ quan thú y để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, tăng cường công tác tiêm phòng gia súc, gia cầm. Kết quả, Trạm thú y đã phối hợp Trung tậm y tế dự phòng tổ chức 4 buổi tập huấn công tác phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1, H7N9 cho 186 công tác viên y tế; phát 40.000 tờ rơi về phòng chống cúm gia súc, gia cầm cho người dân. Đồng thời, thực hiện tiêu độc khử trùng tại các tuyến đường thường xuyên vận chuyển gia súc với ổng diện tích 433.000 m2.

Song song đó, các ngành chức năng bố trí lực lượng chốt chặn những điểm nóng. Kiểm tra, giám sát tình hình chăn nuôi, kinh doanh, vận chuyển gia cầm trên địa bàn, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa ngõ giáp ranh các tỉnh. Kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ không đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, kinh doanh, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm sống trái phép. Xử lý nghiêm tình trạng chăn nuôi, vận chuyển, mua bán gia cầm, thủy cầm trái phép. Kết quả đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch cúm gia cầm huyện đã phát hiện và xử lý tiêu hủy 132 trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm không đúng quy định. Bên cạnh đó, kiểm tra tình hình kinh doanh, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm tại các điểm nóng. Qua đó, xử lý tiêu hủy 185 trường hợp, trong đó tập trung tại các địa điểm có số trường hợp xử lý nhiều như tỉnh lộ 9 xã Bình Mỹ, Đường Cây Bài, Tỉnh lộ 8, cầu Phước Vĩnh An. Mặt khác, các ngành chức năng cũng tiến hành kiểm tra phương tiện vận chuyền gia súc, gia cầm và đã xử phạt 09 trường hợp kinh doanh, vận chuyển động vật không giấy chứng nhận kiểm dịch.

Tuy nhiên tình hình kinh doanh gia cầm sống, sản phẩm gia cầm tại các điểm nóng dù có giảm vẫn chưa được xử lý dứt điểm, tình trạng tái diễn vẫn còn xảy ra. Ghi nhận tại xã Bình Mỹ, qua nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động và và cho làm cam kết thì các hộ tiểu thương tại chợ ấp 1, ấp 6A, ấp 7 đã chấp hành nghiêm quy định của cơ quan chức năng, chỉ bán gia cầm đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhưng các hộ mua bán gia cầm sống dọc Tỉnh lộ 8, 9 vẫn chưa chấp hành nghiêm, vẫn kinh doanh lén lút khi có không có cơ quan chức năng.

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát và có chiều hướng phức tạp đe dọa đến tính mạng con người, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó chủ tịch UBND huyện lưu ý cơ quan tuyên truyền tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức người cao hơn nữa trong việc phòng chống dịch. Đối với ngành thú y cần xem xét kết quả xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh để có sơ kết nhân rộng; tăng cường công tác tiêm phòng các loại dịch bệnh cho đàn gia súc; đồng thời phối hợp với các huyện giáp ranh kiểm soát tình hình xuất, nhập gia súc, tránh gian lận thương mại và đảm bảo an toàn dịch bệnh trên địa bàn. Xử lý dứt điểm các điểm nóng buôn bán gia cầm trái phép một cách kiên quyết. Phòng kinh tế xây dựng phương án chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ cho hộ gia đình đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh và tiêu thụ sản phẩm tập trung để trình lên UBND thành phố xin phép... Thực hiện đầy đủ và kiên quyết các biện pháp trên sẽ góp phần hạn chế đáng kể dịch cúm gia súc gia cầm xảy ra trong thời gian tới.

 

Ngọc Thủy

 


Số lượt người xem: 4205    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm