LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
1
7
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 02 Tháng Mười Một 2011 9:55:00 SA

CÔ PHẠM THỊ THIÊN - TẤM GƯƠNG SÁNG CỦA NGHỀ GIÁO

Đến với lớp học 4/3 trường tiểu học Lê Thị Pha trong giờ học kể chuyện, nhìn các em học sinh đang chăm chú lắng nghe câu chuyện “Đến chết vẫn tham” chúng tôi như bị cuốn hút theo giọng kể trầm ấm đầy yêu thương của cô giáo Phạm Thị Thiên . Sinh ra và lớn lên ở ấp xóm Huế, 30 năm gắn bó với nghề giáo là tròn 30 năm cô Thiên cần mẫn nắn nót từng con chữ, kể những câu chuyện, bài học làm người đầu tiên như thế cho không biết bao nhiêu thế hệ học trò đi qua.

 

Nói về cơ duyên đến với nghề giáo của mình cô cho biết: Cô được sinh ra trong một gia đình nghèo khó đông anh chị em. Phải vất vả lắm, ba mẹ mới nuôi cô học hết phổ thông. Nên cô nghĩ “mình phải theo học trường nào nhanh nhất để vừa thỏa mãn niềm mơ ước cũng như không khiến ba mẹ vất vả thêm”. Vì vậy, năm 1980 sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, cô đã xin vào học trường Trung học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 1 năm học tập, ra trường cô được phân công về dạy tại trường tiểu học Tân Hội (trường tiểu học Tân Thành ngày nay). 3 năm sau, cô xin chuyển về trường tiểu học Lê Thị Pha và gắn bó đến ngày hôm nay. Với sự năng nỗ, nhiệt tình cùng phương pháp dạy tốt cô đã được mọi người tin tưởng bầu làm Khối trưởng khối 4. Năm 1998, được Ban giám hiệu quan tâm tạo điều kiện cô tiếp tục học chuẩn hóa. Không ngừng nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn, cô tiếp tục vừa công tác, vừa học tập. Năm 2005 cô đã tốt nghiệp đại học - Trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Xác định “giáo dục tiểu học là bậc học tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học sau”, không giống các bậc học khác, tiểu học là phải vừa dạy, vừa dỗ nên vai trò của cô giáo có một vị trí đặc biệt, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập và nhận thức của các em học sinh. Chính vì vậy, cô luôn cố gắng để cho các em học sinh  nhiều kiến thức, kỹ năng nhất. Mới đầu đi dạy, cô còn tham dạy, truyền đạt quá nhiều kiến thức, nhưng ngày hôm sau kiểm tra thì các em đã quên. Đôi lúc cô gần bật khóc vì mình đã dạy rất kỹ lưỡng và tỉ mỉ, các em cũng đã hiểu bài nhưng sao lại vậy? Sau nhiều lần, cuối cùng cô đã nhận ra rằng “việc học là một quá trình dài muốn có kết quả phải kiên trì bền bỉ rèn luyện học sinh”, nguyên nhân là tại mình truyền đạt quá nhiều kiến thức mà trong khi đó các em có độ tuổi còn quá nhỏ, ham chơi, nói trước quên sau. Cho nên cô nghĩ chỉ còn cách là dạy cho các em hiểu, khắc sâu bài trên lớp đồng thời rèn luyện hằng ngày nhằm tạo cho các em thành một thói quen ghi nhớ. Để làm được điều đó, ngày nào cô cũng nhắc lại các kiến thức cơ bản nhất, rèn phép tính, bảng nhân, rèn chữ một cách thường xuyên và lặp đi lặp lại nhiều lần. Đồng thời nhờ các phụ huynh hỗ trợ mình về nhà kiểm tra các bài tập của các em. Với lòng kiên trì của mình, cuối cùng các em học sinh cũng đã khắc ghi được các bài học. Nhằm phát huy tính tích cực, tự học và sáng tạo của học sinh, cô cũng tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo cách gợi ý để học sinh suy nghĩ, nêu tình huống có vấn đề để học sinh thảo luận, tìm cách xử lý tốt nhất. Cuối tiết học, cô kết luận và lý giải cặn kẽ cho các em hiểu. Đồng thời, trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, cô còn thường xuyên tổ chức các trò chơi, rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nhớ cho các em. Đơn cử như trong giờ kể chuyện, học sinh không chỉ được nghe giáo viên kể bằng lời, kể qua tranh ảnh mà còn được thảo luận nhóm, nêu vấn đề, đóng vai, trả lời câu hỏi... Qua đó, các em nhớ và thuộc câu chuyện, bài học qua giọng kể, cử chỉ, điệu bộ... đồng thời ngôn ngữ được tái hiện rất sinh động. Bên cạnh đó, với mỗi đối tượng học sinh cô đều có phương pháp dạy riêng như với học sinh giỏi thì cô cho làm thêm nhiều bài tập, khuyến khích giải bài toán bằng nhiều cách khác nhau, cho các em tự làm và giáo viên chỉ làm nhiệm vụ định hướng và chỉnh sửa. Riêng những em học trung bình và yếu thì cô dạy theo chuẩn kiến thức, dạy cho các em từng bước làm bài tập, và quan trọng là không để các em rơi vào tâm trạng sợ sai, lo lắng mà tạo sự gần gũi, hứng thú, mạnh dạn cho các em học sinh trong giờ học. Từ đó, các em đã nhớ nội dung bài học, kết quả học tập cuối năm của các em đều nâng lên rõ rệt. Với sự kiên trì cùng lòng yêu trò, nhiều năm liền lớp học do cô chủ nhiệm đều có số lượng học sinh giỏi từ 55% trở lên, 100% học sinh lên lớp thẳng. Tiêu biểu như năm học 2009 -2010 lớp học có 100% em học sinh đạt học lực loại giỏi.

Tuy tuổi đời không còn trẻ nhưng Cô Thiên vẫn là người đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử của nhà trường. Cô tích cực tìm kiếm những hình ảnh sinh động để lồng ghép vào nội dung các bài học. Ngoài ra, cô  còn luôn tìm cách thu xếp công việc gia đình một cách khoa học, hợp lý, để dành thời gian tự nghiên cứu các loại sách tham khảo, kinh nghiệm giảng dạy trên các phương tiện thông tin đại chúng hoăïc qua các giờ giảng dạy hay của đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường. Qua đó, cô đã chọn lọc tìm ra cho mình phương pháp truyền đạt kiến thức cho các em học sinh một cách hiệu quả nhất.

Nhận xét về cô giáo Thiên, cô Quách Thị Ý Vân – Hiệu trưởng nhà trường đã nói: “Cô Thiên là một giáo viên tiêu biểu của nhà trường. Bằng sự kiên trì cùng lòng yêu mến học trò, cô đã có nhiều cách dạy hay mang lại hiệu quả, dần đưa thành tích của nhà trường ngày một lên cao. Cô xứng đáng đón nhận sự yêu mến, tin tưởng của mọi người và  là một tấm gương để các đồng nghiệp khác, đặc biệt là giáo viên trẻ  học tập  và noi theo”.

Lòng say mê nghề nghiệp và tinh thần ý thức sáng tạo cao không chỉ tạo cho cô Thiên một tay nghề vững vàng mà còn mang lại nhiều thành tích như: 2 năm liền giải nhất hội thi làm đồ dùng dạy học cấp trường (năm học 2009 - 2010, 2010 -2011),  nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố (2010). Năm học vừa qua, cô đã giành giải nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Học sinh lớp cô chủ nhiệm cũng luôn giành giải cao trong nhiều hội thi giữ vở sạch chữ đẹp.

Bên cạnh những học trò thân yêu cô còn có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, 2 con đã trưởng thành. Năm nào gia đình cô cũng đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”của ấp và của xã.

Có được những kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực cố gắng không ngừng của bản thân, sự cần mẫn, tận tụy của người đưa đò. “Điều khiến cô hạnh phúc nhất đó là sự tin tưởng của đồng nghiệp, lòng yêu mến hết mực của học trò dành cho mình. Đây cũng là động lực giúp cô tiếp tục cống hiến hết mình hơn nữa cho sự nghiệp trồng người của huyện nhà” như  lời mà cô giáo Phạm Thị Thiên – một tấm gương sáng của nghề giáo đã tâm sự.

THU HÀ


Số lượt người xem: 4424    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm