LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
9
8
9
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 07 Tháng Mười Một 2011 10:45:00 SA

ANH THÁI MINH THUẬN – NGƯỜI NÔNG DÂN ĐAM MÊ RUỘNG VƯỜN

Qua giới thiệu của Hội nông dân xã, chúng tôi tìm đến gia đình của anh Thái Minh Thuận ở ấp Lào Táo Trung. Đây là một nông dân điển hình về tấm gương áp dụng cơ cấu chuyển đổi vào sản xuất, chí thú làm ăn, vượt khó thoát nghèo ở địa phương.

 

Anh Thái Minh Thuận xuất thân trong một gia đình nông dân nên từ nhỏ anh đã quen với cảnh ruộng đồng, vì vậy mà anh đã thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của người nông dân: để có miếng ăn phải “bán mặt cho đất - bán lưng cho trời” vậy mà cuộc sống vẫn cứ bấp bênh. Do đó mà khi lớn lên anh luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao giá trị sản xuất cây lúa và cuộc sống của gia đình. Vào năm 2006, Trung Lập Hạ được huyện chọn làm xã điểm trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi;  trong đó ấp Lào Táo Trung được chọn thực hiện cánh đồng mẫu. Vậy là niềm ao ước của anh cũng như của bao người nông dân khác đã đến, với diện tích 2 ha đất, anh mạnh dạn chuyển đổi 1 ha lên trồng lúa với 3 vụ/năm. Nhờ ứng dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng, áp dụng theo quy trình kỹ thuật sản xuất quản lý dịch hại tổng hợp IPM, trong sản xuất tuân thủ tốt quy trình sản xuất “3 giảm – 3 tăng”, sạ lúa theo lịch thời vụ được Trung tâm khuyến nông và Hội nông dân xã khuyến cáo hằng năm cộng với kinh nghiệm sản xuất tích luỹ qua nhiều năm của gia đình, mặt khác anh cũng thường xuyên theo dõi, tham gia các lớp tập huấn, tham quan của nông dân xã hướng dẫn quy trình kỹ thuật mô hình sản xuất lúa, anh Thuận rất đam mê và quyết chí làm theo, nên năm nào ruộng lúa của anh cũng cho năng suất đạt cao. Hỏi anh thêm về vấn đề này, anh Thuận cho biết: Khi đã tiếp thu những kiến thức mới, mạnh dạn áp dụng vào ruộng lúa của mình. Qua nhiều lần áp dụng, dần dần rút ra kinh nghiệm cho riêng mình. Theo anh, mỗi mảnh ruộng sẽ có một điều kiện khác nhau, tùy vào thực tế mà áp dụng từng biện pháp kỹ thuật cho phù hợp, còn nếu áp dụng một cách máy móc thì chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Qua tiếp xúc với anh, chúng tôi nhận thấy rằng điều anh tâm đắc nhất chính là khoa học kỹ thuật; không chỉ cho năng suất cao hơn, mà nó còn giúp anh giảm các loại chi phí trong sản xuất như: công lao động, dành thời gian nông nhàn vào những công việc khác để cải thiện thu nhập cho gia đình. Hiện nay mỗi vụ lúa gia đình anh thu hoạch gần 6 tấn; với giá lúa hiện nay 5000 đồng/kg sau khi trừ chi phí anh thu lợi mỗi vụ khoảng 20 triệu đồng. Như vậy 1 ha sản xuất 3 vụ trong năm anh cầm chác trong tay khoảng 60 triệu đồng.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập và mức sống cho gia đình, anh Thuận đã mạnh dạn đầu tư trồng rau an quả: bầu, bí, khổ qua trên 1 ha đất còn lại. 1ha trồng bầu, bí, khổ qua, anh xoay vòng mỗi năm từ 3 – 4 vụ, thu nhập mỗi vụ, anh kiếm lời từ khoảng 30 – 40 triệu. Giờ đây gia đình anh Thái Minh Thuận ở ấp Lào Táo Trung đã có một cuộc sống ổn định, hai người con của anh - một đang học lớp 11 và một đang học lớp 9 cũng là những con ngoan, trò giỏi. Đây là những thành quả rất đáng khích lệ cho sự cần cù, chịu khó và đặc biệt là ý chí vươn lên, ham học hỏi của anh. Không những làm giàu cho gia đình mình, anh còn rất tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Hiệu quả từ những mô hình sản xuất của anh là minh chứng thuyết phục nhất để khuyến khích bà con nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 Năm 2011, ở xã Trung Lập Hạ có hơn 600 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, cũng như Thái Minh Thuận họ luôn cần cù chịu khó, của lao động sáng tạo, biết tiếp thu cái mới, biết áp dụng cái tiên tiến trong khoa học kỹ thuật, mạnh dạn phá bỏ cái cũ kém hiệu quả, để làm ăn theo cách mới có hiệu quả hơn. Mỗi mô hình đều có những đặc điểm khác nhau, tuy nhiên cái chung nhất của những người nông dân này chính là niềm ham thích. Họ ham thích ruộng vườn, ham thích tìm hiểu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua mô hình làm kinh tế nông hộ của anh Thái Minh Thuận càng khẳng định rằng, những khó khăn, vất vả của người nông dân sẽ có ngày đơm hoa, kết trái ngọt nếu như họ ham thích công việc đồng án và có kế hoạch sản xuất hợp lý trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình.

KIỀU NGÂN


Số lượt người xem: 3765    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm