LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
3
4
8
9
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 30 Tháng Mười Hai 2011 3:15:00 CH

PHONG TRÀO CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC LAO ĐỘNG VÀ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CỦ CHI TIẾP TỤC ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ ĐÁNG MỪNG

Năm 2011, cùng với các ngành đoàn thể huyện, hoạt động của các cấp công đoàn trong công tác chăm lo cho người lao động cũng đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động (CNVC LĐ), góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của huyện nhà

Trong những ngày xuân mới này, có dịp trao đổi với bà Nguyễn Thị Aùnh Thu -  Chủ tịch LĐLĐ huyện về phong trào CNVC LD và hoạt động công đoàn (CĐ) năm qua, bà cho biết: “Bên cạnh công tác giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động thì điều  đáng mừng là trong năm 2011 các cấp công đoàn Củ Chi hoàn thành tốt 3 nội dung trọng tâm:  thực hiện đạt kết quả Nghị quyết 11 của Chính phủ về  những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; có nhiều hoạt động chăm lo đời sống CNVC LĐ và đặc biệt là công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh đạt được kết quả đáng mừng. Có thể nói, từ những việc làm thiết thực này mà ngày càng có nhiều đoàn viên công đoàn quan tâm, ủng hộ phong trào CNVC LĐ và hoạt động công đoàn huyện nhà”

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về “Những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”, ngay từ những ngày cuối tháng 2/2011 LĐLĐ chủ động phối hợp với các ngành chức năng địa phương, chỉ đạo CĐCS xã – thị trấn tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ trên địa bàn không tăng giá thuê phòng; áp dụng đúng giá điện cho người lao động (NLĐ); vận động chủ nhà trẻ có đông con công nhân (CN) không tăng giá giữ trẻ; đồng thời vận động chủ doanh nghiệp điều chỉnh tăng phụ cấp cho CN, nhầm giúp NLĐ giảm bớt phần nào khó khăn đời sống trước tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao sau tết. Kết quả có 1.811/1811 nhà trọ đăng ký không tăng giá thuê phòng, đạt tỷ lệ 100% (với 18.584 phòng cho 41.988 CN nhà trọ). Phối hợp với điện lực Củ Chi hướng dẫn các chủ nhà trọ tách riêng điện kế với CN ở trọ, đăng ký cho CN áp dụng đúng giá điện sinh hoạt. Kết quả, tất cả các chủ nhà trọ trên địa bàn đã thực hiện việc tách riêng điện kế với CN ở trọ. Qua vận động các chủ doanh nghiệp cùng chia sẻ khó khăn với NLĐ, kết quả đã có 18.233 CNLĐ được điều chỉnh tăng một số khoảng phụ cấp, như  tiền xăng, tiền thuê nhà trọ, tiền ăn giữa ca, tiền chuyên cần… Như vậy, ước tính bình quân chủ nhà trọ không tăng giá mỗi phòng lên 50.000 đồng /tháng, thì với trên 41 ngàn công nhân số tiền đó không phải là nhỏ, trên 2 tỷ đồng tiền nhà trọ sẽ giảm cho công nhân. Qua đây cho thấy, một chủ trương đúng sẽ nhận được sự đồng thuận của xã hội. Ngoài ý nghĩa chính trị, chủ trương này còn thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách”, mọi người cùng chia sẻ khó khăn với NLĐ trong thời bão giá

Đầu năm 2011, do giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, đời sống CNLĐ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy mà các cấp CĐ càng cố gắng thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho công đoàn viên, động viên NLĐ an tâm làm việc ổn định đời sống. Cụ thể, về phía LĐLĐ đã tặng quà cho cán bộ công đoàn hưu trí; CN mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động; con CNLĐ bị bệnh nặng, bị khuyết tật; tặng học bổng và khen thưởng cho con CNVC LĐ khó khăn học giỏi với tổng số tiền trên 83 triệu đồng. Cùng với các CĐCS tặng quà Trung thu cho trên 15 ngàn trẻ em là con CNVC LĐ với  tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Thực hiện đề án cải thiện nhà ở cho CNVC LĐ cũng đã có 142 trường hợp được vay sửa chữa nhà với số tiền trên 4,200 tỷ đồng. Chi nhánh CEP Củ Chi cũng đã phát vốn vay cho 9.931 lượt CNVC LĐ  với số tiền trên 87 tỷ đồng, giúp NLĐ làm kinh tế gia đình ổn định đời sống. Ngoài ra, LĐLĐ huyện Củ Chi còn phối hợp cùng Trường trung cấp nghề Kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng tổ chức ôn thi lý thuyết, cấp chứng chỉ nghề cho 150 công nhân. Có chuyên môn, nghề nghiệp ổn định  giúp cho NLĐ có thu nhập khá, nâng cao đời sống. Trong dịp tết nguyên đán Tân Mão vừa qua các CĐCS đã tặng 34.777 suất quà với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Có 12 doanh nghiệp hỗ trợ từ 50% đến 100% tiền tàu xe cho 2.515 CN về quê ăn tết, với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Về phía LĐLĐ huyện trực tiếp thăm và tặng 208 suất với số tiền 30 triệu đồng cho các gia đình chính sách, cán bộ công vận hưu trí, đoàn viên công đoàn khó khăn, CN tổ tự quản, CN ở xa không có điều kiện về quê ăn tết. Chi nhánh CEP cũng đã tặng 5.800 suất quà tết với tổng số tiền 254 triệu đồng. Có thể nói, những món xuân ý nghĩa này góp phần làm ấm lòng CNLĐ khó khăn khi xuân về tết đến.

Riêng tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 năm nay, trong công tác chăm lo tết cho NLĐ, ngoài 1 tháng lương cơ bản, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Củ Chi còn phối hợp với CĐCS tặng 1 phần quà tết trị giá từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng cho CN. Và tính đến ngày 12/12/2011 đã có 18 doanh nghiệp hỗ trợ từ 50% đến 100% tiền tàu, xe cho CN ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung về quê. LĐLĐ huyện cũng tăng cường hỗ trợ cho công nhân mất việc tại các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; vận động các mạnh thường quân tặng quà tết cho nữ công nhân mất việc, có thai hoặc nuôi con nhỏ.

Như chúng ta đã biết, để thực hiện tốt việc giám sát pháp luật lao động, chăm lo đời sống, đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ thì phải có tổ chức CĐ vững mạnh. Thực hiện công tác này, năm qua LĐLĐ đặc biệt quan tâm công tác phát triển đoàn viên, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đoàn viên CNVC NLĐ. Kết quả, trong năm đã thành lập mới 100 CĐCS, đạt tỷ lệ 250% so với chỉ tiêu kế hoạch năm, nâng tổng số CĐCS toàn huyện hiện nay lên 396 đơn vị. Phát triển mới 7.569 đoàn viên CĐ, đạt tỷ lệ 216%, nâng tổng số đoàn viên công đoàn lên 33.223 người. Các cấp công đoàn ngày càng chủ động trong việc giám sát thực hiện pháp luật lao động. LĐLĐ huyện cũng thường xuyên kiểm tra việc ký kết thỏa ước lao động tập thể (TULĐ TT), quy chế phối hợp hoạt động của CĐCS với đơn vị. Nắm bắt tình hình, ngăn ngừa xảy ra tranh chấp lao động và tham gia giải quyết có hiệu quả các vụ tranh tranh chấp lao động tại các doanh nghiệp. Đến nay, 100% CĐCS khu vực nhà nước xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa CĐCS với đơn vị; đã có 153/154 doanh nghiệp ngoài nhà nước ký kết TƯLĐTT đạt tỉ lệ 99%, tạo quan hệ lao động hài hòa ổn định tại các doanh nhiệp. Các cấp CĐ tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổ chức nhiều phong trào hội thi hội thao; thi đua“cải tiến sáng kiến khoa học”, “lao động giỏi, lao động sáng tạo” tạo sân chơi giao lưu học tập trong CNVC LĐ. Gắn các phong trào này với việc thi đua hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Cũng từ đó phần nào tăng thu nhập, ổn định đời sống CNVC LĐ, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào CNVC LĐ và hoạt động CĐ Củ Chi ngày càng vững mạnh. Kết quả xét thi đua và khen thưởng cuối năm, có 106/200 CĐCS đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, đạt tỉ  lệ 53 %. 3 tập thể: CĐCS xã TTH, CĐCS công ty TNHH 1 thành viên Dịch vụ lao động công ích và CĐCS công ty Việt Nam Samho được LĐLĐ TP tặng cờ “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”; 18 tập thể  và 31 cá nhân được LĐLĐ TP tặng bằng khen; 5 tập thể được UBND huyện tặng giấy khen vì đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống CNVC LĐ; có  61 cá nhân và 64 tập thể được LĐLĐ huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVC LĐ và hoạt động CĐ Củ Chi năm 2011. Riêng LĐLĐ huyện đạt xuất sắc cụm huyện ngoại thành, tiếp tục được LĐLĐ Thành phố tặng cờ thi đua.

“Vui xuân không quên nhiệm vụ”, xin chúc đến các cấp công đoàn, CNVC LĐ Củ Chi nhiều niềm vui và tiếp tục có nhiều đóng góp cho phong trào CNVC LĐ và hoạt động CĐ, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của huyện nhà.

NGỌC NỮ

 


Số lượt người xem: 4415    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm