LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
4
8
0
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 30 Tháng Chín 2011 5:05:00 CH

HÃY QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI CAO TUỔI

 

Từ những năm 50 của thế kỷ 20 thế giới bắt đầu xuất hiện xu thế già hóa dân số do tuổi thọ trung bình tăng lên, tỷ lệ người cao tuổi trong dân số ngày càng cao. Hiện tượng già hoá dân số này có tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống của mỗi người, mỗi gia đình, của cộng đồng mỗi quốc gia và cộng đồng quốc tế. Đây là vấn đề quan trọng của thế giới.
Ý thức được tầm quan trọng của người cao tuổi, năm 1982, lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc đã tiến hành Đại hôi thế giới về tuổi già tại Áo, hơn 3000 đại biểu của hầu hết các nước trên thế giới tham dự. Đại biểu của Việt Nam làgiáo sư Phạm Khuê, Viện trưởng Viện lão khoa Việt Nam. Hội nghị đã thông qua chương trình hành động quốc tế về tuổi già và khuyến nghị Chính phủ và nhân dân các nước quan tâm giải quyết từng bước những vấn đề về người cao tuổi, căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của nước mình, tập trung vào 6 lĩnh vực chủ yếu: Sức khỏe và ăn uống, Nhà ở và môi trường, Gia đình, Dịch vụ và bảo trợ xã hội, Việc làm, nâng cao hiểu biết của người cao tuổi.
Đến năm 1990, tức 8 năm sau Đại hội thế giới ở Áo, để tập trung sự chú ý của thế giới về vấn đề người cao tuổi, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc quyết định lấy ngày 01/10 hàng năm là Ngày quốc tế người cao tuổi, bắt đầu từ 01/10/1991.
Quyết định của Liên hiệp quốc lấy ngày 1-10 hàng năm là ngày Quốc tế người cao tuổi phù hợp với truyền thống của dân tộc ta luôn tôn kính người cao tuổi; phù hợp với tư tưởng  của Bác  Hồ  và quan điểm của Đảng ta về người cao tuổi nên nước ta đã hưởng ứng nhiệt liệt. 
Người cao tuổi nước ta không chỉ có công sinh thành, giáo dưỡng lớp trẻ, mà còn là lớp người có vai trò rất lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Những năm qua, nhờ những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới, đời sống của nhân dân được cải thiện, tuổi thọ trung bình của người cao tuổi Việt Nam nói chung được nâng cao.
Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, Quốc hội nước ta đã ra Pháp lệnh người cao tuổi quy định cụ thể việc phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã khẳng định: “Đối với người cao tuổi là chăm sóc sức khoẻ, tạo điều kiện để hưởng thụ văn hóa, được thông tin, sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc”. Gần đây, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 6 đã thông qua Luật Người cao tuổi ngày 23/11/2009, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010.
Phát huy truyền thống người cao tuổi Việt Nam, TPHCM, người cao tuổi huyện Củ Chi trong nhiều năm qua đã phấn đấu vượt qua khó khăn, vượt qua tuổi tác để hoàn thành nhiệm vụ trên tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước hôm nay, người cao tuổi huyện nhà tiếp tục nêu cao vai trò tiên phong trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giáo dục truyền thống yêu nước, anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Các ngành, đoàn thể, hội người cao tuổi từ huyện đến các xã thị trấn, các tổ chức xã hội luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người cao tuổi, để người cao tuổi sống vui sống khỏe với con cháu.
Kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi năm nay, chúng ta hãy dành trọn vẹn niềm vui và hạnh phúc đến người cao tuổi, hãy quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi để họ sống vui sống khỏe cùng con cháu. Các ngành các cấp và toàn xã hội hãy quan tâm đến người cao tuổi, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, hội viên và người cao tuổi. Người cao tuổi các xã thị trấn hãy cùng nâng chất lượng phong trào thi đua: “Tuổi cao, gương sáng, hiến công hiến kế vì quê hương đất nước”. Đồng thời phát huy tiềm năng, kinh nghiệm sống của bản thân trong việc truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức, giáo dục đạo đức lối sống cho con cháu, cho thế hệ trẻ. Từ đó góp phần xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở khu dân cư xứng đáng với 18 chữ vàng mà Ban chấp hành Trung ương Đảng tặng bức trướng cho Ban chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
BÍCH NGÂN

Số lượt người xem: 5946    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm