LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
2
1
5
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Chín 2011 9:45:00 SA

PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA TOÀN XÃ HỘI

 

 
Phòng cháy chữa cháy là một trong những công tác rất quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản Nhà nước và của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội. Chính vì tầm quan trọng đó, Nhà nước ta đã ban hành Luật Phòng cháy chữa cháy và có hiệu lực kể từ ngày 4 tháng 10 năm 2001. Từ đó, ngày 4/10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.
Tại huyện Củ Chi, công tác phòng cháy chữa cháy đã được cấp ủy, chính quyền, các đơn vị sản xuất, kinh doanh tiếp tục quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp. Trong đó ngoài tuyên truyền Luật Phòng cháy chữa cháy, huyện luôn quan tâm củng cố lực lượng, đầu tư trang thiết bị, tập trung kiểm tra nhắc nhở các cơ sở sản xuất, điểm mua bán phế liệu, các chủ nhà trọ về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Hiện nay, trên địa bàn huyện, trong các cơ quan Nhà nước, cơ sở sản xuất kinh doanh, các chợ, các trường học… đều có quy định, nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ; có giải pháp ngăn cháy; có phương án kế hoạch, tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy hàng năm, …
Qua thống kê thì trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2010, tuy số vụ cháy có giảm 4 vụ và không gây thiệt hại về người, nhưng qua phân tích của cơ quan chức năng cho thấy nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu là do sự chủ quan của con người, do chạm chập điện trong quá trình sản xuất,…. Việc này đồng nghĩa với việc cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chúng ta lơ là mất cảnh giác trong tích tắc.
Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước, các cấp các ngành, các tầng lớp nhân dân hãy nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong công tác phòng cháy chữa cháy, các đơn vị thành lập các đoàn kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy, đối với cơ sở có khối lượng hàng hóa lớn phải có giải pháp ngăn cháy, chống lây lan. Đặc biệt là kiểm tra hệ thống điện, hệ thống chống sét để đề phòng các sự cố do điện. Tiếp tục thực hiện phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ”.
Quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác, kiến thức phòng cháy chữa cháy đến với mọi tầng lớp nhân dân một cách thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức. Mỗi hộ gia đình hãy thường xuyên kiểm tra, rà soát lại công tác phòng cháy chữa cháy tại chỗ; kiểm tra chặt chẽ các nguồn dễ gây cháy nổ trong gia đình, phải thận trọng trong việc sử dụng xăng, dầu, điện, lửa; không để xăng, dầu và các chất dễ cháy gần bếp, đèn dầu, đường dây điện. Khi đun nấu, thắp nhang đèn thờ cúng phải có người trông coi; khi ra khỏi nhà phải kiểm tra lại bếp, phải tắt điện và lửa; không buôn bán, tàng trữ chất dễ cháy, chất nổ, xăng, dầu… Không câu móc điện tùy tiện, khi sử dụng điện phải có đầy đủ thiết bị an toàn như cầu dao, cầu chì đúng quy cách an toàn. Giáo dục trẻ em không được chơi điện, nghịch lửa… vận động mọi người cùng thực hiện, nêu cao khẩu hiệu “phòng cháy hơn chữa cháy”. Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và toàn xã hội.
Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy” 4/10/2011 và 10 năm thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, các ngành các cấp và toàn thể nhân dân huyện hãy tích cực, chủ động và quyết tâm đề cao công tác phòng ngừa sự cố cháy nổ mọi lúc mọi nơi.
Vì lợi ích của bản thân và của cả cộng đồng, tất cả mọi người dân, cơ quan đơn vị hãy nâng cao tinh thần trong phòng cháy chữa cháy mọi lúc mọi nơi, góp phần bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian tới. Qua đó góp phần mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà, đồng thời mang đến sự bình yên cho toàn xã hội, xây dựng địa phương ngày càng văn minh hiện đại trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
BÍCH NGÂN
 

Số lượt người xem: 15787    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm